Cáp biển APG đã được sửa xong, Internet Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường
Thông tin từ một ISP vừa xác nhận, sự cố xảy ra ngày 20/6/2017 trên tuyến cáp quang biển quốc tế APG đoạn từ Đà Nẵng đi quốc tế hiện đã được khắc phục xong, khôi phục 100% dung lượng kênh truyền trên tuyến.
Tuyến cáp quang biển APG được đưa vào thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư.
Ngày 6/7/2017, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tham gia đầu tư tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Gateway - APG) cho biết, sự cố đứt cáp biển APG đã được khắc phục, hệ thống bắt đầu hoạt động trở lại từ hôm qua, ngày 5/6/2017 nhưng từ khoảng 10h30 hôm nay, ngày 6/7/2017 hệ thống mới hoạt động ổn định.
Như vậy, so với kế hoạch xử lý sự cố xảy ra trên tuyến APG đã được Ban quản lý tuyến cáp quang biển này thông báo tới các ISP tại Việt Nam vào ngày 23/6/2017, việc sửa chữa APG đã xong sớm hơn dự kiến 8 ngày.
Trước đó, Ban quản lý tuyến cáp biển APG dự kiến thời gian xử lý, khắc phục sự cố trên tuyến cáp này sẽ kéo dài từ ngày 2/7/2017 đến ngày 14/7/2017, với lịch trình cụ thể gồm: ngày 2/7/2017, tàu sửa chữa cáp di chuyển về phía vùng biển đoạn cáp APG bị đứt được đặt ngầm; ngày 3/7/2017, thực hiện sửa chữa đoạn cáp sự cố; ngày 13/7/2017, sửa chữa xong đoạn cáp sự cố, tiến hành gia cố cáp; và hoàn tất công tác xử lý sự cố, khôi phục 100% dung lượng kênh truyền trên tuyến cáp vào ngày 14/7/2017.
Tuyến cáp quang biển APG xảy ra sự cố mất kết nối hướng từ Đà Nẵng đi các hướng quốc tế (Mỹ, Nhật, Hong Kong) vào khoảng 16h ngày 20/6/2017 tại vị trí cách trạm cập bờ Đà Nẵng 125 km. Đây là lần đầu tiên trong năm nay tuyến cáp này gặp sự cố và là lần thứ hai tính từ thời điểm tuyến cáp được chính thức đưa vào hoạt động (giữa tháng 12/2016) cho đến nay.
Cũng như các lần các tuyến cáp biển gặp sự cố trước đó, ngay sau khi APG bị mất kết nối trên đoạn cáp hướng kết nối từ Đà Nẵng đi quốc tế, các nhà mạng VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom… đều đã triển khai các phương án dự phòng, điều hướng lưu lượng sang các hướng cáp đất liền và cáp biển quốc tế khác, bổ sung băng thông nhằm đảm bảo giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến các khách hàng.
Tuyến cáp quang biển APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. Có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom, APG được nhận định sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.
Với tổng chiều dài khoảng 10.400 km, APG có khả năng cung cấp băng thông tới 54 Tb/s và con số này mang lại tốc độ Internet nhanh hơn khoảng gần 20 lần nếu so với AAG. APG là tuyến cáp biển sử dụng công nghệ mới nhất: 40Gbps/1 bước sóng (có khả năng chuyển lên công nghệ 100Gbps/1 bước sóng) giúp kết nối trực tiếp các nước châu Á - Thái Bình Dương đến các nền kinh tế lớn: Mỹ, Úc, Ấn Độ, châu Phi với dung lượng lớn từ đó đáp ứng sự tăng trưởng theo cấp số nhân nhu cầu băng rộng khu vực châu Á. Dự án APG đã thu hút được nhiều doanh nghiệp viễn thông lớn của châu Á như NTT Docomo (Nhật Bản), China Telecom (Trung Quốc) hay KT (Hàn Quốc)…
Kể từ khi được đưa vào khai thác chính thức (tháng 12/2016), tuyến cáp quang biển quốc tế đã 2 lần gặp sự cố. Cụ thể, trước sự cố xảy ra trên hướng cáp Đà Nẵng đi quốc tế vào ngày 20/6 vừa qua, tuyến cáp biển AGP đã đồng gặp 2 sự cố đồng thời vào ngày 31/12/2016 tại các vị trí gần Singapore và Chongming - Trung Quốc dẫn tới mất lưu lượng đi Singapore trên tuyến cáp quang biển này. Sự cố xảy ra ngày 31/12 năm ngoái với APG đã được khắc phục xong, tuyến cáp hoạt động bình thường trở lại từ trung tuần tháng 1/2017.
Thông tin từ một ISP vừa xác nhận, sự cố xảy ra ngày 20/6/2017 trên tuyến cáp quang biển quốc tế APG đoạn từ Đà Nẵng đi quốc tế hiện đã được khắc phục xong, khôi phục 100% dung lượng kênh truyền trên tuyến.
Ngày 6/7/2017, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tham gia đầu tư tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Gateway - APG) cho biết, sự cố đứt cáp biển APG đã được khắc phục, hệ thống bắt đầu hoạt động trở lại từ hôm qua, ngày 5/6/2017 nhưng từ khoảng 10h30 hôm nay, ngày 6/7/2017 hệ thống mới hoạt động ổn định.
Như vậy, so với kế hoạch xử lý sự cố xảy ra trên tuyến APG đã được Ban quản lý tuyến cáp quang biển này thông báo tới các ISP tại Việt Nam vào ngày 23/6/2017, việc sửa chữa APG đã xong sớm hơn dự kiến 8 ngày.
Trước đó, Ban quản lý tuyến cáp biển APG dự kiến thời gian xử lý, khắc phục sự cố trên tuyến cáp này sẽ kéo dài từ ngày 2/7/2017 đến ngày 14/7/2017, với lịch trình cụ thể gồm: ngày 2/7/2017, tàu sửa chữa cáp di chuyển về phía vùng biển đoạn cáp APG bị đứt được đặt ngầm; ngày 3/7/2017, thực hiện sửa chữa đoạn cáp sự cố; ngày 13/7/2017, sửa chữa xong đoạn cáp sự cố, tiến hành gia cố cáp; và hoàn tất công tác xử lý sự cố, khôi phục 100% dung lượng kênh truyền trên tuyến cáp vào ngày 14/7/2017.
Tuyến cáp quang biển APG xảy ra sự cố mất kết nối hướng từ Đà Nẵng đi các hướng quốc tế (Mỹ, Nhật, Hong Kong) vào khoảng 16h ngày 20/6/2017 tại vị trí cách trạm cập bờ Đà Nẵng 125 km. Đây là lần đầu tiên trong năm nay tuyến cáp này gặp sự cố và là lần thứ hai tính từ thời điểm tuyến cáp được chính thức đưa vào hoạt động (giữa tháng 12/2016) cho đến nay.
Cũng như các lần các tuyến cáp biển gặp sự cố trước đó, ngay sau khi APG bị mất kết nối trên đoạn cáp hướng kết nối từ Đà Nẵng đi quốc tế, các nhà mạng VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom… đều đã triển khai các phương án dự phòng, điều hướng lưu lượng sang các hướng cáp đất liền và cáp biển quốc tế khác, bổ sung băng thông nhằm đảm bảo giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến các khách hàng.
Tuyến cáp quang biển APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. Có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom, APG được nhận định sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.
Với tổng chiều dài khoảng 10.400 km, APG có khả năng cung cấp băng thông tới 54 Tb/s và con số này mang lại tốc độ Internet nhanh hơn khoảng gần 20 lần nếu so với AAG. APG là tuyến cáp biển sử dụng công nghệ mới nhất: 40Gbps/1 bước sóng (có khả năng chuyển lên công nghệ 100Gbps/1 bước sóng) giúp kết nối trực tiếp các nước châu Á - Thái Bình Dương đến các nền kinh tế lớn: Mỹ, Úc, Ấn Độ, châu Phi với dung lượng lớn từ đó đáp ứng sự tăng trưởng theo cấp số nhân nhu cầu băng rộng khu vực châu Á. Dự án APG đã thu hút được nhiều doanh nghiệp viễn thông lớn của châu Á như NTT Docomo (Nhật Bản), China Telecom (Trung Quốc) hay KT (Hàn Quốc)…
Kể từ khi được đưa vào khai thác chính thức (tháng 12/2016), tuyến cáp quang biển quốc tế đã 2 lần gặp sự cố. Cụ thể, trước sự cố xảy ra trên hướng cáp Đà Nẵng đi quốc tế vào ngày 20/6 vừa qua, tuyến cáp biển AGP đã đồng gặp 2 sự cố đồng thời vào ngày 31/12/2016 tại các vị trí gần Singapore và Chongming - Trung Quốc dẫn tới mất lưu lượng đi Singapore trên tuyến cáp quang biển này. Sự cố xảy ra ngày 31/12 năm ngoái với APG đã được khắc phục xong, tuyến cáp hoạt động bình thường trở lại từ trung tuần tháng 1/2017.
Nguồn: Vnreview