Các shop online đang bán gì để đạt doanh thu khoảng 1,5 tỷ đồng/năm
Bizweb, một thành viên của Hiệp hội Thương mại điện tử tại Việt Nam, vừa công bố nghiên cứu về các shop online trên cả nước với nhiều dữ liệu đặc biệt về kênh bán hàng này.
Nghiên cứu của Bizweb.vn được thực hiện khảo sát trên kết quả khảo sát 5.000 chủ website bán hàng trên cả nước. Các website bán hàng chủ yếu thuộc loại hình cửa hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ, có quy mô nhân sự từ 5 đến 20 nhân viên.
Về doanh thu, các website bán hàng trung bình đạt khoảng 1,5 tỷ đồng/năm. Trong đó, 11% có doanh thu khoảng 200 triệu/năm; 29,7% có doanh thu từ 200 đến 500 triệu đồng/năm; 26,1% có doanh thu từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm; 15,2% có doanh thu từ 1 đến 3 tỷ đồng/năm và 18% có doanh thu trên 3 tỷ đồng/năm.
Doanh thu của các shop online năm 2016. Đồ họa: Hiếu Công.
Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ các website có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm chiếm tới 59,3%, tăng 10% so với năm 2015. Đáng chú ý, 82,1% shop có sự tăng trưởng so với năm trước, trong đó 36% có mức tăng trưởng trên 10%, cao hơn hẳn so với tỷ lệ 24% trong năm 2015.
Về các mặt hàng kinh doanh, thời trang - phụ kiện vẫn dẫn đầu về tỷ lệ phổ biến (16,9%), tiếp đó là công nghệ - điện tử (11,7%) và đồ gia dụng - sinh hoạt (7,4%). Riêng lĩnh vực dịch vụ - du lịch - khách sạn tăng hơn 2% so với năm ngoái (từ 2% lên hơn 4%).
Các ngành nghề lĩnh vực kinh doanh của các shop online. Đồ họa: Hiếu Công.
Với số lượng cửa hàng lớn nhất, lĩnh vực thời trang - phụ kiện cũng chính là lĩnh vực có tỷ lệ shop không tăng trưởng nhiều nhất.
Tính riêng các shop kinh doanh thời trang - phụ kiện có gần 1/4 shop cho hay doanh thu năm 2016 không tăng trưởng so với 2015. Theo nhận định của đại diện Bizweb, đây cũng là một quy luật tất yếu, khi càng có nhiều cạnh tranh sẽ càng khó khăn hơn, tạo được cho mình điểm khác biệt mới có thể thành công.
Về địa điểm bán hàng, theo khảo sát, 3/4 shop online đều có cửa hàng, showroom, văn phòng hoặc một địa chỉ cụ thể. Bizweb nhận định, việc có được một địa điểm bán hàng là một ưu thế của kinh doanh online. Trong các phương thức giao hàng, tỷ lệ khách đến lấy hàng trực tiếp tại quầy/địa điểm bán hàng có mức độ sử dụng nhiều nhất (87,7%) và tần suất sử dụng lớn nhất (trên 1-2 lần/tuần chiếm 68%).
Về kênh bán hàng, cửa hàng/showroom là kênh được tập trung và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất trong tất cả các kênh (38,9%), sau đó là Website (35,7%), Facebook (33,8%) và Sàn giao dịch thương mại điện tử (11,9%). Ngoài những kênh này, các chủ shop cũng sử dụng thêm nhiều kênh khác như Zalo, Instagram, Diễn đàn, Youtube… nhưng chưa thực sự khai thác triệt để tiềm năng.
Tỷ lệ sử dụng các công cụ quảng cáo của các shop online năm 2016. Đồ họa: Hiếu Công.
Bán hàng đa kênh Omni đã và đang trở thành xu hướng trong kinh doanh. Thay vì bán hàng trên một kênh truyền thống như trước đây, các chủ shop sử dụng nhiều kênh khác nhau để mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng. Từ đó tập trung vào trải nghiệm khách hàng ở bất cứ nơi nào có sự tiếp xúc với thương hiệu, cửa hàng. Nhu cầu về quản lý bán hàng đa kênh, về nền tảng đồng bộ trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.
Về nhân sách tiếp thị, trong năm 2016, có 92% các shop đã đầu tư cho quảng cáo, tiếp thị, trong đó, các shop chi trên 10 triệu đồng/tháng chiếm hơn 70%. Tỷ lệ các shop chi trên 20 triệu đồng/tháng tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2015 (từ 8% lên 26%). Trung bình một shop đã đầu tư 20 triệu/tháng cho tiếp thị, tỷ lệ này tăng 16% so với năm 2015.
Đang chú ý, theo nghiên cứu Bizweb, những shop chi dưới 10 triệu đồng/tháng cho tiếp thị và không tiếp thị cí sự tăng trưởng doanh thu thấp.
Theo ông Trần Trọng Tuyến (CEO Công ty CP Công nghệ DKT - đơn vị chủ quản Bizweb.vn), nếu vẫn giữ tư duy cho rằng doanh số thấp thì phải tiết kiệm chi phí tiếp thị, quảng cáo, các shop sẽ rất khó để có đột phá.
"Thay vào đó, các shop nên đặt bài toán ngược lại rằng tiếp thị bao nhiêu là đủ để có được đích đến về doanh thu. Và đừng quên, mình chỉ việc tập trung vào bán hàng, công nghệ hãy để người khác lo", ông Tuyến cho biết thêm.
Bizweb, một thành viên của Hiệp hội Thương mại điện tử tại Việt Nam, vừa công bố nghiên cứu về các shop online trên cả nước với nhiều dữ liệu đặc biệt về kênh bán hàng này.
Nghiên cứu của Bizweb.vn được thực hiện khảo sát trên kết quả khảo sát 5.000 chủ website bán hàng trên cả nước. Các website bán hàng chủ yếu thuộc loại hình cửa hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ, có quy mô nhân sự từ 5 đến 20 nhân viên.
Về doanh thu, các website bán hàng trung bình đạt khoảng 1,5 tỷ đồng/năm. Trong đó, 11% có doanh thu khoảng 200 triệu/năm; 29,7% có doanh thu từ 200 đến 500 triệu đồng/năm; 26,1% có doanh thu từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm; 15,2% có doanh thu từ 1 đến 3 tỷ đồng/năm và 18% có doanh thu trên 3 tỷ đồng/năm.
Doanh thu của các shop online năm 2016. Đồ họa: Hiếu Công.
Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ các website có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm chiếm tới 59,3%, tăng 10% so với năm 2015. Đáng chú ý, 82,1% shop có sự tăng trưởng so với năm trước, trong đó 36% có mức tăng trưởng trên 10%, cao hơn hẳn so với tỷ lệ 24% trong năm 2015.
Về các mặt hàng kinh doanh, thời trang - phụ kiện vẫn dẫn đầu về tỷ lệ phổ biến (16,9%), tiếp đó là công nghệ - điện tử (11,7%) và đồ gia dụng - sinh hoạt (7,4%). Riêng lĩnh vực dịch vụ - du lịch - khách sạn tăng hơn 2% so với năm ngoái (từ 2% lên hơn 4%).
Các ngành nghề lĩnh vực kinh doanh của các shop online. Đồ họa: Hiếu Công.
Với số lượng cửa hàng lớn nhất, lĩnh vực thời trang - phụ kiện cũng chính là lĩnh vực có tỷ lệ shop không tăng trưởng nhiều nhất.
Tính riêng các shop kinh doanh thời trang - phụ kiện có gần 1/4 shop cho hay doanh thu năm 2016 không tăng trưởng so với 2015. Theo nhận định của đại diện Bizweb, đây cũng là một quy luật tất yếu, khi càng có nhiều cạnh tranh sẽ càng khó khăn hơn, tạo được cho mình điểm khác biệt mới có thể thành công.
Về địa điểm bán hàng, theo khảo sát, 3/4 shop online đều có cửa hàng, showroom, văn phòng hoặc một địa chỉ cụ thể. Bizweb nhận định, việc có được một địa điểm bán hàng là một ưu thế của kinh doanh online. Trong các phương thức giao hàng, tỷ lệ khách đến lấy hàng trực tiếp tại quầy/địa điểm bán hàng có mức độ sử dụng nhiều nhất (87,7%) và tần suất sử dụng lớn nhất (trên 1-2 lần/tuần chiếm 68%).
Về kênh bán hàng, cửa hàng/showroom là kênh được tập trung và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất trong tất cả các kênh (38,9%), sau đó là Website (35,7%), Facebook (33,8%) và Sàn giao dịch thương mại điện tử (11,9%). Ngoài những kênh này, các chủ shop cũng sử dụng thêm nhiều kênh khác như Zalo, Instagram, Diễn đàn, Youtube… nhưng chưa thực sự khai thác triệt để tiềm năng.
Tỷ lệ sử dụng các công cụ quảng cáo của các shop online năm 2016. Đồ họa: Hiếu Công.
Bán hàng đa kênh Omni đã và đang trở thành xu hướng trong kinh doanh. Thay vì bán hàng trên một kênh truyền thống như trước đây, các chủ shop sử dụng nhiều kênh khác nhau để mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng. Từ đó tập trung vào trải nghiệm khách hàng ở bất cứ nơi nào có sự tiếp xúc với thương hiệu, cửa hàng. Nhu cầu về quản lý bán hàng đa kênh, về nền tảng đồng bộ trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.
Về nhân sách tiếp thị, trong năm 2016, có 92% các shop đã đầu tư cho quảng cáo, tiếp thị, trong đó, các shop chi trên 10 triệu đồng/tháng chiếm hơn 70%. Tỷ lệ các shop chi trên 20 triệu đồng/tháng tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2015 (từ 8% lên 26%). Trung bình một shop đã đầu tư 20 triệu/tháng cho tiếp thị, tỷ lệ này tăng 16% so với năm 2015.
Đang chú ý, theo nghiên cứu Bizweb, những shop chi dưới 10 triệu đồng/tháng cho tiếp thị và không tiếp thị cí sự tăng trưởng doanh thu thấp.
Theo ông Trần Trọng Tuyến (CEO Công ty CP Công nghệ DKT - đơn vị chủ quản Bizweb.vn), nếu vẫn giữ tư duy cho rằng doanh số thấp thì phải tiết kiệm chi phí tiếp thị, quảng cáo, các shop sẽ rất khó để có đột phá.
"Thay vào đó, các shop nên đặt bài toán ngược lại rằng tiếp thị bao nhiêu là đủ để có được đích đến về doanh thu. Và đừng quên, mình chỉ việc tập trung vào bán hàng, công nghệ hãy để người khác lo", ông Tuyến cho biết thêm.
Nguồn: Vnreview