Nhà thiết kế nghiệp dư đã dạy Google một bài học về thiết kế logo chỉ với tinh chỉnh nhỏ

Google đã phát hành một bộ biểu tượng mới cho các ứng dụng phổ biến của mình vào tháng 10 bao gồm Gmail, Lịch và Drive. Về cơ bản ý tưởng ban đầu của Google là rất tốt: Hợp nhất các thương hiệu của mình bằng các biểu tượng phù hợp với nhau, với cùng cách xử lý màu sắc cơ bản.

Nhưng, việc thực hiện lại mang tới nhiều nghi vấn. Mọi người phàn nàn rằng các biểu tượng gây nhầm lẫn do trùng khớp quá nhiều. Thật vậy, trong nháy mắt, khó có thể nhận biết đó là ứng dụng Maps hay Drive. Ngay cả Jennifer Daniel, một nhà thiết kế tại Google, cũng bày tỏ sự thất vọng trước bộ biểu tượng mới:

capture-1604908103428833776989.jpg


Tôi đã từ bỏ việc cố gắng "tìm" biểu tượng Google Maps trên điện thoại của mình và chỉ đơn giản là tin rằng tôi đang đạp xe đúng hướng. Tôi rảnh!


Một vấn đề khác cũng được nhắc tới là logo của Gmail, trước đây là một phong bì màu trắng, bây giờ là một chữ "M" nhiều màu. Nó chỉ đơn giản là một chữ M nhiều màu mà thôi.

Nhưng Evan Blass, người chuyên đăng những bức ảnh về điện thoại bị rò rỉ để kiếm sống, không chấp nhận việc đó. Blass không phải là một nhà thiết kế chuyên nghiệp, nhưng anh ấy đã xây dựng lại logo Gmail theo một cách có ý nghĩa hơn. Hãy xem hình ảnh bên dưới:

photo-1-16049082513991000410193.png


Phiên bản của Google (trái) và thiết kế lại của Blass (phải).


Khác biệt là gì? Logo Gmail của Google tạo ra ảo giác rằng các màu xanh lam và đỏ, đỏ và xanh lá cây chồng lên nhau. Nhưng nếu chúng chồng chéo lên nhau, Google đã không pha trộn các màu một cách nhất quán. Thay vào đó, các nhà thiết kế của Google kết hợp màu xanh lam và màu đỏ để tạo ra màu đỏ tươi (đáng ra phải là màu tím), và màu đỏ và xanh lá cây để tạo ra màu vàng (may mắn là điều này chính xác). Các biểu tượng khác của Google cũng hoàn toàn không pha trộn màu sắc.

“Google đã thiết kế lại hầu hết các biểu tượng ứng dụng của mình theo cách tương tự - nhưng với các biểu tượng khác, rõ ràng là màu sắc chỉ thể hiện các phân đoạn liền kề, không trùng lặp", Blass nói. "Tuy nhiên, với Gmail, họ đã phân đoạn các góc trên của chữ cái chính xác nơi các dòng chồng lên nhau. Vì vậy, tôi nghĩ rằng điều đó đã làm cho sự thiếu hòa trộn trở nên nổi bật hơn".

Cách khắc phục của Blass là trộn các màu trong tất cả các phân đoạn chồng lên nhau, vì vậy màu xanh lam và màu vàng tạo ra màu xanh lá cây, còn màu vàng và màu đỏ tạo ra màu cam. Trong nháy mắt, phiên bản của Blass đã ít gây nhiễu cho mắt hơn. Tại sao Google không áp dụng phương pháp này ngay từ đầu?

Khi được liên hệ hể hỏi về vấn đề này, Google đã từ chối một cuộc phỏng vấn về các thiết kế mới. Nhưng một người phát ngôn đã chia sẻ một số thông tin làm rõ về mục đích đằng sau quá trình thiết kế "kéo dài tới một năm" của các biểu tượng mới. Đầu tiên, khi thiết kế logo Gmail mới, công ty đã cố gắng gắn nó một cách trực quan với logo cũ, đó là chữ "M" màu đỏ trên phong bì màu trắng. Công ty cho biết: "Trọng tâm chính là chúng tôi hiện đại hóa các biểu tượng trong khi đảm bảo nhấn mạnh các yếu tố của các ứng dụng kế thừa đã xác định chúng, như chữ M cổ điển của Gmail và màu đỏ nổi bật".

Tham khảo Fastcompany

Theo Genk
 

Top Bottom