Nhân viên Apple Store nổi giận khi bị nhà Táo đối xử như "tội phạm"

PCO

FirstSergeant
Tham gia
16/03/2015
Bài viết
1,269
Được Like
235
Một bức email từ năm 2012 của một nhân viên Apple đã tố cáo việc Tim Cook đối xử với các nhân viên của mình như "tù nhân".


Trong một email gửi vào ngày 02 tháng tư năm 2012 cho tòa án, với chủ đề: "Fearless Feedback from Apple Retail Specialist", một nhân viên giấu tên của Apple đã tố cáo chính sách mà CEO Tim Cook áp dụng với họ là "xúc phạm và hạ thấp nhân viên".

nhan-vien-apple-store-noi-gian-khi-bi-nha-tao-doi-xu-nhu-toi-pham.jpg

Nhân viên Apple Store trong giờ làm việc

Các nhân viên Apple Store cho biết họ được cấp một thẻ quản lí với tất cả các số serial của các thiết bị Apple cá nhân. Các nhà quản lí yêu cầu nhân viên xuất trình iPhone và thẻ của họ khi muốn ra khỏi cửa hàng và thậm chí họ còn kiểm tra túi xách nhân viên trước con mắt ngạc nhiên của các khách hàng đang có mặt tại đó.

Nhân viên giấu tên trên cho biết: "Các thủ tục này chứng tỏ họ không tin tưởng và tôn trọng nhân viên của mình" và người này cho biết Cook yêu cầu các nhà quản lí đối xử với nhân viên như là với một "tội phạm".

Khi Tim Cook nhận được bức email từ các nhân viên của Apple Store, ông đã chuyển nó đến Giám đốc điều hành kiêm phụ trách nhân sự của mảng bán lẻ và hỏi: "Đây có phải là sự thật?".

Tòa án đã không tiết lộ câu trả lời của Cook đối với email của nhân viên cũng như là phản ứng của đội ngũ điều hành với vấn đề nêu trên.

Trong một diễn biến khác, ngày 28 tháng 1 năm 2013, một nhân viên Apple Store Bắc Kinh cũng đã gửi một email cho Cook với nội dung: "Apple đối xử với các nhân viên như động vật". Người này cũng phàn nàn về chính sách kiểm tra túi cá nhân của nhân viên.

Sau khi được chuyển email từ Cook, Giám đốc nhân sự Denise Young Smith đã viết thư cho người đứng đầu bộ phận chiến lược của Apple là Carol Monkowski và nói rằng công ty nên suy nghĩ về việc thay đổi chính sách của mình với nhân viên.

Young Smith nói: "Tôi không biết vì sao họ cho đó là cách làm cần thiết. Tôi cho rằng vẫn còn nhiều cách khác như kiểm tra ngẫu nhiên và nên tiếp cận vấn đề một cách thông minh và tôn trọng hơn với nhân viên".

nhan-vien-apple-store-noi-gian-khi-bi-nha-tao-doi-xu-nhu-toi-pham.jpg

Smith đã đề xuất đình chỉ chính sách theo dõi trong 3 đến 6 tháng và thống kê xem có bao nhiêu sản phẩm của Apple bị mất cắp. Montkowski cho biết sẽ xem xét vấn đề một cách thận trọng nhưng sau đó việc kiểm tra vẫn diễn ra. Trong khi đó, phát ngôn viên của Apple đã từ chối cho biết khi nào công ty sẽ thay đổi chính sách của mình.

Trong các vụ kiện trên, 2 nhân viên Apple cho biết có lúc họ phải đợi đến 50 phút để hoàn thành việc kiểm tra. Nếu quy đổi thời gian này ra tiền lương thì mỗi năm Apple phải trả thêm cho nhân viên khoảng 1500 USD/người (nhân viên Apple Store có lương khoảng 12 đến 18 USD/giờ).

Ngoài ra, trong thời gian qua Apple cũng đối mặt với nhiều vụ kiện riêng lẻ của nhân viên cáo buộc công ty từ chối cho nhân viên nghỉ để ăn trưa và vi phạm luật lao động của California. Các nhân viên này khẳng định Apple bắt họ làm việc liên tục hơn 5 giờ mà không cho phép họ nghỉ giữa giờ và ăn trưa. Apple cũng bị cho là ngăn cấm nhân viên thảo luận các vấn đề liên quan đến điều kiện làm việc, nếu không họ sẽ đối mặt với nguy cơ bị sa thải hoặc bĩ kỉ luật.


Nguồn: Genk
 

Top Bottom