Nhờ công nghệ pin này, sẽ không còn chiếc smartphone nào bị cháy nổ!

smartphonechay_800x450.jpg

Trước khi Samsung công bố nguyên nhân chính xác khiến Note 7 bị cháy nổ vào ngày 23/1/2017, nhiều thông tin vẫn cho rằng sự cố này do pin gây nên. Nhưng dù Note 7 có bị nổ vì pin hay không, thì một sự thật chúng ta cần chấp nhận: Pin rất nguy hiểm và dễ gây cháy nổ.

Để khắc phục tình trạng này, các nhà khoa học đã tìm ra một giải pháp là “pin chống cháy”.

Giai thoại mang tên Note 7

Dù muốn dù không thì hiện tại Note 7 đã bị khai tử để lại nhiều tiếc nuối cho người sử dụng và fan Samsung. Chúng ta đã mất đi cơ hội trải nghiệm một sản phẩm tốt đến từ nhà sản xuất hàng smartphone đầu thế giới.

Việt Nam là một đất nước “cuồng Táo”, thế nhưng tình cảm mọi người dành cho Note 7 cũng rất nhiều. Điều này cho thấy qua việc hàng ngàn người đặt mua, chưa vui mừng được bao ngày thì lại tiếc nuối đem trả.

note7no_800x450.jpg

Note 7 nổ và bị thu hồi khiến bao người tiếc nuối​

Công nghệ phát triển pin đang chững lại?

Sự thật đang diễn ra là công nghệ về pin đang tách khỏi sự phát triển của công nghệ nói chung. Mặc cho AI ngày càng thông minh, thực tế ảo ngày càng thật, màn hình smartphone ngày càng cong nhưng… nhiều năm qua vẫn là những viên pin Lithium-ion quen thuộc.

Quá trình hoạt động của pin Lithium-ion hiểu đơn giản là tích năng lượng và sau đó tái tạo năng lượng bằng các phản ứng hóa học. Nếu các phản ứng này đang diễn ra, nhưng lại bị những điều kiện bên ngoài tác động vào như nhiệt độ, điện áp quá cao, ma sát.... Khi đó, năng lượng sinh ra sẽ mất kiểm soát và gây nên cháy nổ.

pinliion_800x450.jpg

Công nghệ pin Lithium-ion đã quá cũ
Nguy cơ cháy nổ ngày càng cao

Việt Nam là một nước nhiệt đới, khí hậu, nhiệt độ tương đối nóng. Điều này càng gia tăng thêm nguy cơ cháy nổ pin. Bên cạnh đó yêu cầu của con người với smartphone ngày cao. Chúng ta luôn muốn có một chiếc màn hình càng to nhưng kích thước tổng thể lại càng nhỏ càng tốt.

Mà màn hình càng to đồng nghĩa với việc năng lượng sử dụng phải nhiều hơn, viên pin bắt buộc phải tăng “sức chứa” nhưng lại bị o ép trong không gian chật hẹp nên càng dễ gây cháy nổ. Cộng thêm những công nghệ như sạc nhanh tích hợp vào lại càng tăng thêm khả năng “bùm!!!” càng cao.

smartphone_800x450.jpg

Những chiếc smartphone nhỏ bé lại chứa đựng quá nhiều thứ làm nguy cơ cháy nổ tăng cao
Giải pháp “pin chống cháy”

Gần đây, Đại học Stanford đã đề cập đến vấn đề này trong một bài báo. Các nhà khoa học đã nói rằng, họ đã tìm ra một sáng kiến mới để giải quyết vấn đề quá nhiệt dẫn đến cháy nổ cho pin Lithium-ion.

Bằng việc cho vào viên pin một sợi chất dẻo chứa hỗn chất có tên là triphenyl phosphate vào giữa điện cực âm và điện cực dương của pin. Khi nhiệt độ quá cao, khoảng 150 độ C, sợi chất dẻo này sẽ nóng chảy và giải phóng hỗn chất triphenyl phosphate và làm hạ nhiệt viên pin.

Phương pháp này sẽ rất có lợi cho nền công nghiệp smartphone đang rất “nóng” này. Bởi nguyên nhân chính gây cháy nổ của pin là lỗi quá nhiệt, nếu có thể giảm trực tiếp dập tắt những nguồn nhiệt đồng nghĩa với việc giảm tỉ lệ cháy nổ của pin.

chaypin_800x450.jpg

Pin chống cháy sẽ làm giảm hẳn tỉ lệ smartphone cháy nổ
Hiện tại phương pháp này vẫn được tiếp tục thử nghiệm, nhưng ở nhiều bài kiểm tra trước đó phương pháp này đã làm dập tắt nguồn cháy ở pin chỉ trong 0.4 giây.

Nếu giải pháp này chính thức được đưa vào sử dụng thì chắc chắn đây sẽ là một xu thế mới. Các nhà sản xuất smartphone sẽ có “đất” để “nhồi nhét” những công nghệ mới vào một chiếc smartphone nhỏ bé mà chẳng lo cháy nổ.


Nguồn: TGDD​
 

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mr. Tuấn

Mobile/Zalo: 0988 488 096

Telegram: bluekpro

Email: [email protected]

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
pallet Thịnh Phát
Top Bottom