Tìm hiểu RCS - sự thay thế hoàn hảo cho SMS truyền thống

Có lẽ ngày khai tử tin nhắn di động SMS truyền thống đã đến gần khi Google đã tìm ra phương thức thay thế, mạnh mẽ hơn, đó chính là RCS (Rich Communication Services).

Một bước tiến mới trong kế hoạch phổ biến công nghệ tin nhắn chuẩn RCS trên toàn cầu đã được Google tuyên bố. Với việc thoả thuận triển khai RCS với 27 nhà mạng khác nhau cùng với hơn 1 tỷ thuê bao, Google đã sẵn sàng cho việc đem tới một chuẩn tin nhắn mới thay thế cho SMS truyền thống trên diện rộng. Như vậy, phải mất tới gần 9 năm kể từ khi được triển khai, chuẩn RCS mới được áp dụng một cách chính thức.

RCS LÀ GÌ?

Việc gọi tên RCS cũng khá phức tạp, ban đầu nghĩa của RCS là Rich Communcation Suite (Bộ giải pháp truyền thông phong phú) là sáng kiến được hình thành từ một nhóm những công ty và cá nhân vào năm 2007, sau đó, Hiệp hội GMS (GSMA) chính thức trở thành nơi phát triển chính cho RCS, một uỷ ban riêng đã được thành lập để thúc đẩy sự phát triển của tiêu chuẩn này. Nhiệm vụ chính của uỷ ban này là nhanh chóng tìm cách để RCS thích nghi nhanh chóng với các ứng dụng, cung cấp dịch vụ hội tụ, trải nghiệm truyền thông trên môi trường mạng cố định hay di động và tương thích với các thiết bị đầu cuối. Bộ giải pháp RCS bao gồm nhà khai thác mạng, hạ tầng mạng, thiết bị và phần mềm của các nhà sản xuất được tích hợp sẵn trên thiết bị. Đây được coi là một chương trình toàn cầu mà không phụ thuộc vào bất kỳ công nghệ truy cập nào.

1.png

Năm 2011, dự án RCS đưa ra một chuẩn mới tên là RCS-e và cho đến nay, Hiệp hội chính thức gọi dự án này là Rich Communication Services – một dịch vụ đúng nghĩa thay vì là một bộ giải pháp dành cho tin nhắn di động toàn cầu.

Năm 2016, GSMA cho đăng tải một bộ cấu hình gọi là Universal Profile. Đây là một cấu hình RCS được soạn thảo và chấp nhận trên phạm vi toàn cầu. Những nhà mạng nào có sử dụng Universal Profile sẽ đảm bảo rằng tin nhắn của họ khi gửi tới nhà mạng khác sẽ được đọc ra một cách đầy đủ và chính xác.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi ra đời, dự án đã có sự tham gia của 47 nhà mạng trên thế giới, 11 công ty sản xuất, 2 công ty phát triển hệ điều hành (Google, Microsoft). Google mới đây bắt đầu mang RCS lên Android thông qua ứng dụng Android Messages của mình (đổi tên từ app Messenger trước đây). Google cũng thiết kế một số nền tảng phần mềm và phần cứng để giúp các nhà mạng thử nghiệm, triển khai chuẩn tin nhắn mới này.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA RCS
RCS là sự kết hợp các dịch vụ khác nhau được xác định bởi 3GPP và Open Mobile Alliance (OMA) với một danh bạ nâng cao cho phép hiển thị thông tin một cách đầy đủ hơn so với SMS truyền thống. RCS 3GPP xác định hệ thống cốt lõi IMS như một nền tảng dịch vụ chăm sóc cho các vấn đề cơ bản bao gồm xác thực, cấp phép, đăng ký và định tuyến. Dưới đây là những thông số cơ bản mà Universal Profile của RCS đã nhắc tới.

Release 1

Cung cấp các định nghĩa đầu tiên cho việc làm giàu cho cuộc gọi thoại với việc chia sẻ nội dung, điều khiển từ sổ địa chỉ RCS nâng cao.

Release 2

Thêm truy cập băng thông rộng đến các tính năng RCS, tăng cường tính năng nhắn tin và cho phép chia sẻ tập tin.

Release 3

Tập trung vào các thiết bị băng rộng và coi nó như là thiết bị chủ.

Release 4

Hỗ trợ thêm LTE

Release 5

Khả năng tương tác toàn cầu là một khía cạnh quan trọng của các thông số quan trọng

Cho đến thời điểm hiện hại, RCS chỉ gói gọn ở:

Release 1 (tháng 11 năm 2016)

Bao gồm các tính năng cốt lõi như phát hiện khả năng tương thích giữa các vùng, chat, chat nhóm, chuyển tập tin, tin nhắn âm thanh, chia sẻ video, đa thiết bị, gọi thoại, chia sẻ vị trí và phác hoạ trực tiếp.

Releas 2 (tháng 2 năm 2017)

Sử dụng Tin nhắn như là một nền tảng cốt lõi, các API, Plug-in tích hợp và cải thiện xác thực, bảo mật ứng dụng).

Các dịch vụ tiêu chuẩn dưới đây là một phần nằm trong thông số kỹ thuật của RCS:

  • Nhắn tin 1-1
  • Nhắn tin với nhóm nhiều người cùng lúc
  • Gửi nhận file (file ảnh cho phép tối đa 10MB ở thời điểm này)
  • Chia sẻ các loại nội dung rich, ví dụ như link web
  • Tài khoản, thông tin online (kiểu như profile Facebook, tích hợp với app danh bạ)
  • Gọi thoại qua mạng 3G, 4G
  • Gọi video
  • Trao đổi vị trí địa lý
  • Gửi tin nhắn âm thanh
  • Chặn tin nhắn từ người khác
  • Hỗ trợ API để app bên thứ ba có thể sử dụng
RCS CÓ MẤY PHIÊN BẢN?

Tại thời điểm điểm này có hai bản chính có liên quan bao gồm:
  • Joyn Hot Fixes – dựa trên các đặc tả kỹ thuật của RCS 1.2.2 (trước đây được biết đến như RCS-e bao gồm chat 1:1, trò chuyện nhóm, chia sẻ tập tin MSRP và chia sẻ video (trong một cuộc gọi chuyển mạch). Dịch vụ dựa trên đặc tả kỹ thuật này đang được áp dụng ở Tây Ban Nha, Pháp và Đức
  • Joyn BlackBird Drop 1 – dựa trên các đặc tả kỹ thuật của RCS 5.1, điều này mở rộng các dịch vụ Joyn Hot Fixes, bổ sung việc chia sẻ tập tin HTTP, chia sẻ vị trí, nhóm chia sẻ tập tin. Joyn BlackBird Drop 1 có thể tương thích ngược với Joyn Hot Fixes. Mạng Vodafone của Tây Ban Nha đã được cấp chứng nhận cho Joyn BlackBird Drop 1, trong khi đó mạng Telefónica và Orange Tây Ban Nha cũng tham gia thử nghiệm khả năng tương tác của phiên bản RCS này.
Bên cạnh đó có thêm một vài phiên bản được phát triển cho tương lai bao gồm:

  • Joyn Blackbird Drop 2 – cũng dựa trên các đặc điểm kỹ thuật RCS 5.1 bổ sung thêm thoại IP, các cuộc gọi video. Hiện GSMA chưa đưa ra trường hợp thử nghiệm cho Joyn Blackbird Drop 2.
  • Joyn Crane – Đã có sẵn trên trang web của Hiệp hội GSM.
TIỀM NĂNG CỦA RCS

Theo Techjuice, trước nay các doanh nghiệp hầu hết vẫn chỉ dùng tin nhắn "thô" (toàn chữ) để liên lạc, thông tin với khách hàng. Tuy nhiên, việc nâng cấp lên chuẩn tin nhắn RCS sẽ giúp họ có phương tiện để tương tác hiệu quả hơn.

Chẳng hạn, một tin nhắn xác nhận đặt chỗ trước của hãng bay gửi tới khách hàng với chuẩn RCS có thể sẽ cung cấp thêm cả phần check-in, thẻ lên máy bay, thông tin cập nhật về chuyến bay và sơ đồ ga tới.

Chính vì những tiện ích tiềm năng đó, Google đã tạo thêm một "Chương trình tiếp cận sớm" giúp các doanh nghiệp có thể học và ứng dụng công nghệ này, trở thành những nơi đầu tiên cung cấp trải nghiệm tin nhắn nâng cao theo chuẩn RCS tới khách hàng của họ.

Các doanh nghiệp như Uber, Subway, VirginTrains và nhiều doanh nghiệp khác đang tham gia chương trình này của Google.


Nguồn: Techz​
 

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mr. Tuấn

Mobile/Zalo: 0988 488 096

Telegram: bluekpro

Email: [email protected]

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
pallet Thịnh Phát
Top Bottom