[Tình huống khó xử] Nhờ cách bạn góp ý giải quyết

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Võ Đình Nghĩa

Chết Yểu
Tham gia
06/05/2015
Bài viết
205
Được Like
211
Chào các bạn. Các đây 2 hôm mình có bán 1 bộ code (cả styles và database) cho một khách hàng và cam kết support cho họ.
Nhưng chuyện là thế này. Sản phẩm của mình hoàn toàn OK nhưng khách hàng của mình thì muốn phát triển thêm. Nhờ mình làm lần 1 & lần 2 thì mình sẵn sàng giúp, lần 3 mình nói thẳng với khách hàng của mình là mình chỉ support nếu có lỗi phát sinh do bên mình và không hỗ trợ mở rộng dự án mong khách hàng thông cảm.
Và cuối cùng là mình bị cho là mất uy tín. Hứa support mà không support. Mình bức xúc nên lên đây xin ý kiến của các member.
Thân!
 

Chodongxoai

MasterCorporal
Tham gia
10/10/2015
Bài viết
218
Được Like
129
Phang vào mồm nó ấy, nay cũng có thằng hỏi em mua style cũ (ko phải style bây giờ) mà nói mãi chỉ mãi lòng vòng em cắt luôn khỏi phiền. Mất công hỗ trợ mệt chả đáng nhiu.
 

Võ Đình Nghĩa

Chết Yểu
Tham gia
06/05/2015
Bài viết
205
Được Like
211
Phang vào mồm nó ấy, nay cũng có thằng hỏi em mua style cũ (ko phải style bây giờ) mà nói mãi chỉ mãi lòng vòng em cắt luôn khỏi phiền. Mất công hỗ trợ mệt chả đáng nhiu.
Anh là dân kinh doanh anh sợ mất đi 2 chứ UY TÍN. Rồi cố bảo vệ nó mãi mà không được. Nói thật tức lắm. Mà khách hàng này của anh Hồ Đồ đến mức anh không thể chấp nhận nỗi.
 

cuonghv

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia
15/08/2015
Bài viết
388
Được Like
364
Người Việt mình thường toàn thỏa thuận miệng, ít khi viết xuống dù chỉ là một ghi chú nho nhỏ giữa đôi bên. Cho nên đến khi có bức xúc thì toàn đổ thừa tại bị thì là...

Mình cũng là người hay đi đặt code. Nhưng quả thật, mình thấy khách bên bạn sai lè.

Nhu cầu -> yêu cầu -> báo giá dựa trên yêu cầu -> demo -> fix lỗi -> bàn giao -> thanh toán -> support (bảo hành, bug fix...)

- Khách đặt hàng lần đầu (bao gồm các tính năng được miêu tả). Bạn đã thực hiện xong, bàn giao chạy tốt, sửa hết các lỗi có liên quan đến các tính năng ấy =>>> Bạn đã xong việc, hợp đồng đã xong.
Ngược lại, bạn chưa đáp ứng hết các yêu cầu đặt ra, chưa fixed hết các lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng ==>> bạn cần support cho đến khi không còn lỗi.

- Nếu khách muốn đặt thêm hay mở rộng (không nằm trong thỏa thuận ban đầu) thì vui lòng trả thêm kinh phí, đây là quy luật rồi. Kinh phí cao hay thấp lệ thuộc vào mức độ của việc mở rộng và mối quan hệ giữa hai bên!

P.S: khách cũng có nhiều loại lắm :(
 
  • Like
Reactions: THB

Võ Đình Nghĩa

Chết Yểu
Tham gia
06/05/2015
Bài viết
205
Được Like
211
Người Việt mình thường toàn thỏa thuận miệng, ít khi viết xuống dù chỉ là một ghi chú nho nhỏ giữa đôi bên. Cho nên đến khi có bức xúc thì toàn đổ thừa tại bị thì là...

Mình cũng là người hay đi đặt code. Nhưng quả thật, mình thấy khách bên bạn sai lè.

Nhu cầu -> yêu cầu -> báo giá dựa trên yêu cầu -> demo -> fix lỗi -> bàn giao -> thanh toán -> support (bảo hành, bug fix...)

- Khách đặt hàng lần đầu (bao gồm các tính năng được miêu tả). Bạn đã thực hiện xong, bàn giao chạy tốt, sửa hết các lỗi có liên quan đến các tính năng ấy =>>> Bạn đã xong việc, hợp đồng đã xong.
Ngược lại, bạn chưa đáp ứng hết các yêu cầu đặt ra, chưa fixed hết các lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng ==>> bạn cần support cho đến khi không còn lỗi.

- Nếu khách muốn đặt thêm hay mở rộng (không nằm trong thỏa thuận ban đầu) thì vui lòng trả thêm kinh phí, đây là quy luật rồi. Kinh phí cao hay thấp lệ thuộc vào mức độ của việc mở rộng và mối quan hệ giữa hai bên!

P.S: khách cũng có nhiều loại lắm :(
Cảm ơn bạn đã góp ý.
  • Khách của mình không khiếu nại về chất lượng code hay lỗi nào.
  • Ngược lại khách chỉ yêu cầu thiết kế theo ý họ. (Code này mình bán dạng full code. Có nghĩa là code đã thiết kế sẵn) khách đã xem và chọn nó.
  • Khách yêu cầu mình làm them những gì họ muốn. Và cho rằng đó là yêu cầu support và mình phải support cho họ.
  • Khi mình giải thích thì họ BẢO THỦ và gán cho mình một cụm từ làm ăn mất uy tín.
 
  • Like
Reactions: THB

cuonghv

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia
15/08/2015
Bài viết
388
Được Like
364
Họ không hiểu hoặc cố tình không hiểu rồi...
Nói với họ, mua style cũng như mua xe hơi vậy (style họ không hiểu nhưng xe hơi chắc là hiểu :))
- Muốn không đụng hàng thì đặt hàng riêng cho mình.
- Các mẫu đang bày bán trên thị trường đều được hoàn thành sẵn hết rồi, ông chỉ ra chọn cái ưng ý rồi vác về gắn thêm option hoặc vứt bớt những chỗ không thích. Rồi cứ thế mà xài.
- Nếu muốn thay đổi lại kết cấu xe thì anh sẽ tốn thêm rất nhiều chi phí vì sản phẩm đã định hình.

Xong, nói tới đây mà họ không hiểu nữa thì cho lên đường là vừa
 
Sửa lần cuối:

Võ Đình Nghĩa

Chết Yểu
Tham gia
06/05/2015
Bài viết
205
Được Like
211
Họ không hiểu hoặc cố tình không hiểu rồi...
Nói với họ, mua style cũng như mua xe hơi vậy (style họ không hiểu nhưng xe hơi chắc là hiểu :))
- Muốn không đụng hàng thì đặt hàng riêng cho mình.
- Các mẫu đang bày bán trên thị trường đều được hoàn thành sẵn hết rồi, ông chỉ ra chọn cái ưng ý rồi vác về gắn thêm option hoặc vứt bớt những chỗ không thích. Rồi cứ thế mà xài.
- Nếu muốn thay đổi lại kết cấu xe thì anh sẽ tốn thêm rất nhiều chi phí vì sản phẩm đã định hình.

Xong, nói tới đây mà họ không hiểu nữa thì cho lên đường là vừa
Khổ mỗi chuyện là giải thích không chịu mà lúc nào cũng cho là Mình mất Uy tín...Nói xấu này nọ. Ngán quá.
 
  • Like
Reactions: THB

THB

Founder
Thành viên BQT
Tham gia
25/02/2015
Bài viết
6,645
Được Like
3,930
xin chào @Võ Đình Nghĩa .
vấn đề này là vấn đề mà nhiều người mắc phải. vì chúng ta là người vn. Lúc nào cũng muốn nhận nhiều hơn cái mình bỏ ra.
trước tiên là mình xin chia buồn rắc rối này với bạn.
về vấn đề bên bạn mình thấy thế này:
1. Lỗi do bạn là do ko thỏa thuận trước khi làm. Ko giải thích cho họ hiểu.Ghi rõ nội dung làm trong bản thỏa thuận.
cho nên ra cứ sự này.
Bên khách hàng, bây giờ bạn trách họ cũng ko đc. Vì khách hàng luôn luôn đúng.
Cách giải quyết:
- 2 bên ngồi lại thỏa thuận. Sp là sp như thế nào? trong phạm vi nào? Nếu ngoài thì vẫn sp nhưng tính phí thêm. ( cái này đôi khi bạn chấp nhận lỗ, chịu thiệt,để giữ uy tín).
- KHÔNG nên cải tay đôi với khách hàng. Trước tiên nhận lỗi là do e ko ghi rõ ràng phạm vị sp. Nên bên ac hiểu nhầm....
Và bây giờ ngồi lại thỏa thuận rõ ràng. Ghi chú cụ thể.
>>> chúc thành công.
P/S: quan điểm của mình là : khách hàng luôn luôn đúng.
 

kamchatka

MasterCorporal
Tham gia
14/04/2015
Bài viết
248
Được Like
162
P/S: quan điểm của mình là : khách hàng luôn luôn đúng.
thích nhất câu này trong tất cả những cmt trên bởi vì như thế mới gọi " khách hàng là thượng đế " .
Đôi khi bút sa gà chết còn ko cản đc miệng đời bác ạ , (giống kui ngày ấy , chỉ có 400k mà ăn hành cả tháng) nên cứ giao dịch bàn giao rõ ràng các điều khoản đồng ý thì ok vậy thôi chứ bác cty mà đúng ko đâu phải làm "MMO" đâu mà sợ mang tiếng " cam , bưởi"
 

THB

Founder
Thành viên BQT
Tham gia
25/02/2015
Bài viết
6,645
Được Like
3,930
mỗi người có 1 cách làm và cách nghĩ riêng thôi bác @kamchatka .
cuộc sống mỗi người 1 suy nghĩ nên ko tránh khỏi lời qua tiếng lại.
chủ yếu là thỏa thuận và tin tưởng nhau.:=D
 

anhoangproject

Private
Tham gia
03/12/2015
Bài viết
1
Được Like
3
Xin chào BQT VNXF cùng tất cả thành viên trong diễn đàn,
Mình là nạn nhân của vụ việc này.
Mình cũng dân IT hiểu được phần nào công việc hàng ngày của các bạn, Ngay từ đầu mình đã có nói chuyện riêng với bạn này rằng chuyện cá nhân không nên để người ngoài xen vào. Bất lợi cho cả 2. Nhưng bạn này nói bực mình, này nọ với mình. Trong khi đó trước khi chuyển tiền để bạn này cài đặt và sử dụng theme thì bạn này hứa này nọ với mình nhưng đến khi sự việc xảy ra, có những chức năng dư thừa không cần thiết, có những thứ mình muốn thêm rất đơn giản như mã capcha, chỉnh site logo thì bạn này nói chỉ hỗ trợ khi code bị lỗi. Từ lúc cài code đến bây giờ bạn đó giúp mình được 1 lần duy nhất. Thêm một vấn đề nữa, Một công ty, một tổ chức hay 1 cá nhân nào đi nữa thì cũng không có thể nói những lời lẽ thô thiển, khó nghe tới Khách Hàng của mình được.

Về tư cách đạo đức bạn cần xem lại. Những hình ảnh bên dưới sẽ minh chứng cho những lời nói của bạn và mình.

Các bạn nên nhìn nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh, đặt mình vào vị trí của KH rồi mới phán xét! Rất cảm ơn những lời góp ý của Admin THB - @THB

Hình ảnh 1

yrZSisr.png

Hình ảnh 2
2t51hgw.png
 

Võ Đình Nghĩa

Chết Yểu
Tham gia
06/05/2015
Bài viết
205
Được Like
211
Xin chào BQT VNXF cùng tất cả thành viên trong diễn đàn,
Mình là nạn nhân của vụ việc này.
Mình cũng dân IT hiểu được phần nào công việc hàng ngày của các bạn, Ngay từ đầu mình đã có nói chuyện riêng với bạn này rằng chuyện cá nhân không nên để người ngoài xen vào. Bất lợi cho cả 2. Nhưng bạn này nói bực mình, này nọ với mình. Trong khi đó trước khi chuyển tiền để bạn này cài đặt và sử dụng theme thì bạn này hứa này nọ với mình nhưng đến khi sự việc xảy ra, có những chức năng dư thừa không cần thiết, có những thứ mình muốn thêm rất đơn giản như mã capcha, chỉnh site logo thì bạn này nói chỉ hỗ trợ khi code bị lỗi. Từ lúc cài code đến bây giờ bạn đó giúp mình được 1 lần duy nhất. Thêm một vấn đề nữa, Một công ty, một tổ chức hay 1 cá nhân nào đi nữa thì cũng không có thể nói những lời lẽ thô thiển, khó nghe tới Khách Hàng của mình được.

Về tư cách đạo đức bạn cần xem lại. Những hình ảnh bên dưới sẽ minh chứng cho những lời nói của bạn và mình.

Các bạn nên nhìn nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh, đặt mình vào vị trí của KH rồi mới phán xét! Rất cảm ơn những lời góp ý của Admin THB - @THB

Hình ảnh 1

yrZSisr.png

Hình ảnh 2
2t51hgw.png
Mình đã tôn trọng bạn và không cung cấp thông tin gì của bạn lên đây.
Nếu bạn đã cố gắng chụp ảnh để đưa lên thì mình nghỉ nên đưa hết nội dung câu chuyện lên. Vì nhưng đoạn nội dung này không liên tục thì các bạn trên này không hiểu hết câu chuyện. Những đoạn hội thoại bạn nói mình ........ thì sao bạn không đưa lên.
 
  • Like
Reactions: THB

THB

Founder
Thành viên BQT
Tham gia
25/02/2015
Bài viết
6,645
Được Like
3,930
hii.
thôi mỗi bên nhịn 1 tí. Ngồi lại bàn tính và đưa ra bảng thỏa thuận. Mình nghĩ ko việc gì là ko giải quyết đc. Chủ yếu 2 bên muốn làm hay ko?
Không nên nói bằng miệng. Ghi văn bản, gửi qua email...
Theo mình thì @Võ Đình Nghĩa nên hỗ trợ cho khách hàng.
Còn bên @anhoangproject cũng nên list 1 loạt yêu cầu chỉnh sửa cho @Võ Đình Nghĩa làm 1 lượt.
2 bên Nên hợp tác mà làm cho xong cái web.
Riêng mình thì ko nói bên nào SAI - ĐÚNG. Mà chỉ muốn mỗi bên vì cv chung mà hoàn thành.
Đừng ngồi đó nói Anh ĐÚNG - Tôi SAI... Phí thời gian của nhau.
Đây cũng là bài học cho ae chúng ta học trong quá trình đàm phán làm web và tìm người làm.
Chúc 2 bác hợp tác vui vẻ.



P/S: Trong quá trình dùng xenforo vướng gì thí cứ lên vnxf mà hỏi. AE trên này toàn cao thủ ẩn danh ko à. hiii
 

KenLilBoiz

CEO DAWEBZ Chuyên Gia Dịch Vụ Trực Tuyến
Tham gia
05/08/2015
Bài viết
308
Được Like
327
cả 2 đều sai
nếu như mình trước khi muốn làm cho ai hoặc thuê ai làm mình đều đưa ra các điều kiện thật chi tiết rồi kí hợp đồng r mới bắt tay vào
support ở đây của chủ thớt chỉ nghĩ là lỗi phát sinh thì mới bắt tay vào sửa
còn của bạn An support là phải thay đổi một số thứ thêm/bớt ... theo dạng phát triển thì chủ thớt không chấp nhận cũng đúng (chỉ vì 1 chữ support mà cả 2 hiểu nhầm ...)
đấy cũng là 1 cái dại khi không nói rõ và không có giấy tờ cảm kết từ lúc đầu của 2 bên :v
 
  • Like
Reactions: THB

THB

Founder
Thành viên BQT
Tham gia
25/02/2015
Bài viết
6,645
Được Like
3,930
Mình tạm thời khóa lại.
Nhưng ko xóa. Để ae còn học kinh nghiệm.
Chúc 2 bác hợp tác vui vẻ.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mobile/Zalo: 0906081284

Telegram: anhanhxf

Chỉ nhận web nội dung lành mạnh

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
Mút Sofa Không Gian
Top Bottom