Lúc 00 giờ 00 phút ngày 11/2/2017, VNPT đã tiến hành chuyển đổi mã vùng giai đoạn 1 với 13 tỉnh, thành phố đầu tiên trên cả nước theo đúng kế hoạch được Bộ TT&TT ban hành. Việc chuyển đổi mã vùng cơ bản không ảnh hưởng đến dịch vụ của khách hàng.
Từ đúng 00 giờ 00 phút ngày 11/02/2017, VNPT đã tiến hành chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định cho các tỉnh, thành phố thuộc giai đoạn 1. Với các phương án kỹ thuật được chuẩn bị và triển khai nhanh chóng, kỹ lưỡng, quá trình chuyển đổi đã hoàn thành trước thời gian dự kiến, cơ bản không ảnh hưởng đến dịch vụ của khách hàng.
Hiện tại, thông tin liên lạc tại các tỉnh theo mã vùng mới đã thông suốt. Hệ thống tổng đài cũng đã được cập nhật để phát âm thông báo thay đổi mã vùng cho từng tỉnh, đáp ứng khả năng quay số song song theo mã vùng cũ và mới trong vòng 1 tháng tới đây.
Theo đó, người dùng sẽ vẫn có thể quay số theo cả mã vùng cũ và mã vùng mới trong 30 ngày sau thời điểm chuyển đổi. Âm thông báo đổi số sẽ được tiếp tục trong 01 tháng tiếp theo, khi thuê bao quay số theo mã vùng cũ sẽ có hướng dẫn để quay số lại.
Mã vùng điện thoại mới của các tỉnh thành phố (Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh)
Trước thời điểm đổi mã vùng, VNPT đã tổ chức truyền thông việc đổi mã vùng theo chủ trương của Bộ TT&TT đến khách hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng gồm báo chí, truyền hình, đài phát thanh trung ương và địa phương, qua website của VNPT và các đơn vị trực thuộc, qua Call Center, email, Fanpage, qua các đầu mối CSKH, xây dựng các ứng dụng hỗ trợ khách hàng nhận biết mã vùng, đặt poster, tờ rơi... tại điểm giao dịch, gửi thông báo đính kèm hóa đơn điện tử tới khách hàng, thực hiện nhắn tin trực tiếp tới toàn bộ khách hàng 01 tuần/01 lần mỗi đợt trước thời gian chuyển đổi, gửi thư thông báo tới các doanh nghiệp... cơ quan quản lý viễn thông các nước, Liên minh Viễn thông Quốc tế trước thời điểm chuyển đổi tối thiểu 60 ngày.
Đồng thời, với 2 lần kinh nghiệm đổi số cho mạng cố định và mạng di động, VNPT đã sẵn sàng các phương án về kỹ thuật gồm: Đổi mã tỉnh đối với thuê bao cố định và thuê bao Gphone; Định tuyến trên các tổng đài liên tỉnh, Gate quốc tế, Gate di động ; Đồng bộ phương án tính cước; Hệ thống âm thông báo để thông báo cho khách hàng khi thực hiện không đúng phương thức (dùng song song 02 phương thức quay số theo 02 cách cũ và mới, sau 30 ngày sẽ chỉ còn cách mới và có thông báo âm cho khách hàng biết).
Các Tổng Công ty VNPT NET, VNPT VinaPhone và các đơn vị VNPT tỉnh thành đã phối hợp rà soát kiểm tra các khâu, đánh giá và xử lý các chương trình tính cước, chương trình nghiệp vụ và chăm sóc khách hàng.
Để chuẩn bị cho việc triển khai phương án đổi mã vùng cố định, VNPT cũng đã chủ động làm việc với 13 doanh nghiệp khác như: Viettel, MobiFone, FPT Telecom, CMC ….. để phối hợp. Đến ngày 4/2/2017, VNPT đã thử nghiệm thành công phương án kỹ thuật với tất cả các nhà mạng.
Với đội ngũ có kinh nghiệm, VNPT đã tận dụng tối đa hệ thống thiết bị sẵn có, đưa ra các giải pháp thông minh góp phần giảm nhẹ công việc của các đơn vị và rút ngắn thời gian thực hiện ảnh hưởng tới khách hàng. Tất cả các phương án chi tiết được đưa qua 7 lần thử nghiệm và đạt kết quả tốt.
Nguồn: TGDD