Dev Pro
Private
Waymo vừa thông báo mở rộng tuyến chạy cho robotaxi lên các xa lộ quanh San Francisco, Los Angeles và Phoenix. Ở Vùng Vịnh, hành khách giờ có thể được trả hoặc đón ngay lề đường tại sân bay San Jose Mineta bằng xe không người lái.
Mở rộng ở khu vực San Francisco bao phủ toàn bộ bán đảo về phía nam thành phố, gồm những điểm nóng của Thung lũng Silicon như Palo Alto và Mountain View. Hành khách có thể gọi một chiếc sedan tự hành gần City Hall và đi khoảng 45 dặm (72 km) trên tuyến U.S. 101 đến sân bay San Jose. Waymo đang thử nghiệm dịch vụ tại Sân bay Quốc tế San Francisco để hướng tới việc đón trả lề sân bay ở đó.
Waymo lần đầu tung dịch vụ robotaxi tại Phoenix năm 2020 trước khi mở rộng ở California. Ở Arizona, công ty cũng đã bắt đầu đưa xe vào chạy trên các đường cao tốc xung quanh thành phố.
Công ty cho biết trong tương lai gần hành khách ở Atlanta và Austin (Texas) cũng sẽ được trải nghiệm các chuyến đi trên xa lộ bằng robotaxi.
Waymo có bề dày phát triển từ khi Google khởi động dự án xe tự lái “Chauffeur” năm 2009 và tách thành công ty riêng năm 2016. Công ty hiện được coi là một trong những người dẫn đầu trong ngành robotaxi, dù cạnh tranh đang trở nên gay gắt hơn.
Các đối thủ đáng chú ý gồm Amazon, qua việc mua lại Zoox và lên kế hoạch sản xuất hàng nghìn robotaxi; Zoox đã khai trương dịch vụ giới hạn ở Las Vegas. Tesla tuy tuyên bố sẽ ra mắt dịch vụ “Cybercab” vào 2026, nhưng nhiều chuyên gia hoài nghi về mốc thời gian này. General Motors đã rút lui khỏi mảng robotaxi cuối năm ngoái và tập trung vào các hệ thống hỗ trợ lái bán tự động cho xe cá nhân như Super Cruise.
Không chỉ là chở người, giao hàng tự hành cũng đang phát triển. DoorDash đã triển khai robot giao hàng tên Dot và sẽ mở rộng sang Phoenix; Dot chạy được tới 20 mph, có thể đi trên đường, vỉa hè và cổng nhà, chứa tới 30 pound hàng hóa (khoảng 6 thùng pizza lớn). DoorDash cũng thử nghiệm giao hàng bằng drone ở một số nơi.
Trên quy mô lớn hơn, tập đoàn vận tải Maersk đã đưa vào sử dụng các thiết bị xử lý hàng điện tử không người lái tại bốn bến thuộc cảng Los Angeles và Long Beach.
Sự lan rộng của phương tiện tự hành đặt ra lo ngại về an toàn. Một đạo luật mới của California có hiệu lực năm tới sẽ giúp cơ quan chức năng giữ các công ty xe tự hành chịu trách nhiệm khi có vi phạm giao thông. Vụ việc ở San Bruno, khi cảnh sát cố gắng phạt một xe tự lái vì quay đầu trái phép nhưng không có mục 'robot' trên sổ phạt, là một ví dụ về những vấn đề pháp lý mới phát sinh. Waymo khẳng định hệ thống lái tự động của họ được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan quản lý.
Waymo cho biết quá trình mở rộng trên cao tốc sẽ diễn ra dần dần, đặc biệt ở Los Angeles, nơi các xe không người lái ngày càng xuất hiện nhiều ở khu trung tâm và khu dân cư. Người dùng được khuyên theo dõi thông báo để biết khi nào dịch vụ tới khu vực của mình.
Nguồn: https://techxplore.com/news/2025-11-waymo-highway-robotaxi.html
Waymo mở rộng dịch vụ robotaxi trên cao tốc
Waymo bắt đầu đưa robotaxi chạy trên cao tốc và đường liên tiểu bang quanh San Francisco, Los Angeles và Phoenix. Ở Vùng Vịnh, công ty đã cho phép đón trả ngay lề đường tại Sân bay San Jose Mineta; các khu vực khác sẽ dần được mở rộng.Mở rộng ở khu vực San Francisco bao phủ toàn bộ bán đảo về phía nam thành phố, gồm những điểm nóng của Thung lũng Silicon như Palo Alto và Mountain View. Hành khách có thể gọi một chiếc sedan tự hành gần City Hall và đi khoảng 45 dặm (72 km) trên tuyến U.S. 101 đến sân bay San Jose. Waymo đang thử nghiệm dịch vụ tại Sân bay Quốc tế San Francisco để hướng tới việc đón trả lề sân bay ở đó.
Waymo lần đầu tung dịch vụ robotaxi tại Phoenix năm 2020 trước khi mở rộng ở California. Ở Arizona, công ty cũng đã bắt đầu đưa xe vào chạy trên các đường cao tốc xung quanh thành phố.
Công ty cho biết trong tương lai gần hành khách ở Atlanta và Austin (Texas) cũng sẽ được trải nghiệm các chuyến đi trên xa lộ bằng robotaxi.
Waymo có bề dày phát triển từ khi Google khởi động dự án xe tự lái “Chauffeur” năm 2009 và tách thành công ty riêng năm 2016. Công ty hiện được coi là một trong những người dẫn đầu trong ngành robotaxi, dù cạnh tranh đang trở nên gay gắt hơn.
Các đối thủ đáng chú ý gồm Amazon, qua việc mua lại Zoox và lên kế hoạch sản xuất hàng nghìn robotaxi; Zoox đã khai trương dịch vụ giới hạn ở Las Vegas. Tesla tuy tuyên bố sẽ ra mắt dịch vụ “Cybercab” vào 2026, nhưng nhiều chuyên gia hoài nghi về mốc thời gian này. General Motors đã rút lui khỏi mảng robotaxi cuối năm ngoái và tập trung vào các hệ thống hỗ trợ lái bán tự động cho xe cá nhân như Super Cruise.
Không chỉ là chở người, giao hàng tự hành cũng đang phát triển. DoorDash đã triển khai robot giao hàng tên Dot và sẽ mở rộng sang Phoenix; Dot chạy được tới 20 mph, có thể đi trên đường, vỉa hè và cổng nhà, chứa tới 30 pound hàng hóa (khoảng 6 thùng pizza lớn). DoorDash cũng thử nghiệm giao hàng bằng drone ở một số nơi.
Trên quy mô lớn hơn, tập đoàn vận tải Maersk đã đưa vào sử dụng các thiết bị xử lý hàng điện tử không người lái tại bốn bến thuộc cảng Los Angeles và Long Beach.
Sự lan rộng của phương tiện tự hành đặt ra lo ngại về an toàn. Một đạo luật mới của California có hiệu lực năm tới sẽ giúp cơ quan chức năng giữ các công ty xe tự hành chịu trách nhiệm khi có vi phạm giao thông. Vụ việc ở San Bruno, khi cảnh sát cố gắng phạt một xe tự lái vì quay đầu trái phép nhưng không có mục 'robot' trên sổ phạt, là một ví dụ về những vấn đề pháp lý mới phát sinh. Waymo khẳng định hệ thống lái tự động của họ được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan quản lý.
Waymo cho biết quá trình mở rộng trên cao tốc sẽ diễn ra dần dần, đặc biệt ở Los Angeles, nơi các xe không người lái ngày càng xuất hiện nhiều ở khu trung tâm và khu dân cư. Người dùng được khuyên theo dõi thông báo để biết khi nào dịch vụ tới khu vực của mình.
Nguồn: https://techxplore.com/news/2025-11-waymo-highway-robotaxi.html
Bài viết liên quan
![[VNXF 2x] Best Statistics Pro – Thống kê nâng cao, tối ưu hiệu năng cho XenForo 1.1](https://cdn.vnxf.vn/data/assets/logo_alternate/vnxf-2x-best-statistics-pro-m.webp)


