YouTube sẽ bắt đầu khấu trừ thuế đối với những người sáng tạo nội dung bên ngoài nước Mỹ đối với thu nhập mà họ tạo ra từ những người xem ở Mỹ. Chính sách mới sẽ bắt đầu sớm nhất là vào tháng 6 năm 2021, công ty thuộc sở hữu của Google cho biết trong một email gửi tới những người sáng tạo.
YouTube cũng đã yêu cầu người sáng tạo gửi thông tin thuế của họ trong AdSense “để xác định số thuế chính xác sẽ khấu trừ”. Các thay đổi áp dụng cho tất cả những người sáng tạo bên ngoài nước Mỹ, bao gồm cả những người sáng tạo nội dung ở Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ không có bất kỳ khoản khấu trừ thuế nào tương tự cho những người sáng tạo sống ở Mỹ.
Bạn có thể không phải là công dân hoặc cư dân Mỹ, nhưng chính phủ nước này yêu cầu thu nhập từ người xem tại Mỹ phải bị đánh thuế.
Trong một trang hỗ trợ, YouTube cho biết công ty mẹ của họ là Google có trách nhiệm làm điều này theo Chương 3 của Bộ luật thuế nội địa Mỹ để thu thập thông tin thuế, khấu trừ thuế và báo cáo cho Sở thuế vụ khi người sáng tạo kiếm được doanh thu tiền bản quyền từ người xem trong nước. Điều đó có nghĩa là không phải tất cả thu nhập sẽ bị ảnh hưởng, mà chỉ thu nhập từ người xem ở Mỹ. Và việc khấu trừ sẽ được thực hiện trên tất cả các kênh, ngay cả những kênh thuộc sở hữu của những người sáng tạo không cư trú tại Mỹ, bao gồm cả ở Việt Nam.
"Nếu có bất kỳ khoản khấu trừ thuế nào được áp dụng, Google sẽ khấu trừ thuế đối với thu nhập trên YouTube của người xem ở Mỹ từ lượt xem quảng cáo, YouTube Premium, Super Chat, Super Stickers và Channel Memberships", công ty viết trên trang hỗ trợ của mình.
Quy định mới áp mức thuế khá cao cho người sáng tạo nội dung.
Trên thực tế, mức thuế không chỉ dừng ở 24% mà còn có thể lên tới 30%, tùy thuộc vào các trường hợp khác nhau. Ví dụ, nếu không thực hiện khai báo thuế thì toàn kênh sẽ chịu mức thuế là 24% trên doanh thu đến từ lượt xem ở tất cả các quốc gia. Còn nếu thực hiện khai báo thuếthì sẽ chịu phải chịu mức thuế là 30% cho doanh thu đến từ lượt xem chỉ riêng tại Mỹ.
Thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến những người sáng tạo nội dung ở Mỹ, nhưng sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại của thế giới. YouTube cần thông tin thuế cập nhật vào cuối tháng 5, nếu không, việc cắt giảm 24% mặc định sẽ được thực hiện. Điều này rõ ràng sẽ gây bất lợi cho nhiều người đang dựa vào nền tảng này để kiếm sống.
Nhiều người dùng đã lên tiếng phản đối trên các mạng xã hội, cho rằng mức thuế mới là quá cao.
YouTube cung cấp tính năng kiếm tiền cho người sáng tạo nội dung theo chương trình đối tác và nền tảng này yêu cầu tài khoản của người sáng tạo phải có ít nhất 4.000 giờ xem công khai trong 12 tháng và hơn 1.000 người đăng ký. Tuy nhiên, năm ngoái, công ty đã cập nhật điều khoản dịch vụ của mình để nhường chỗ cho việc chạy quảng cáo trên các video do những người sáng tạo nhỏ không tham gia chương trình đối tác và không tạo ra bất kỳ khoản thu nhập trực tiếp nào từ nền tảng này. Động thái đó cũng gây ra một số giận dữ trong cộng đồng những người sáng tạo nội dung, bởi YouTube vẫn muốn kiếm lời dù không trả cho họ bất kỳ khoản chi phí nào.
Theo Genk
YouTube cũng đã yêu cầu người sáng tạo gửi thông tin thuế của họ trong AdSense “để xác định số thuế chính xác sẽ khấu trừ”. Các thay đổi áp dụng cho tất cả những người sáng tạo bên ngoài nước Mỹ, bao gồm cả những người sáng tạo nội dung ở Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ không có bất kỳ khoản khấu trừ thuế nào tương tự cho những người sáng tạo sống ở Mỹ.
Bạn có thể không phải là công dân hoặc cư dân Mỹ, nhưng chính phủ nước này yêu cầu thu nhập từ người xem tại Mỹ phải bị đánh thuế.
Trong một trang hỗ trợ, YouTube cho biết công ty mẹ của họ là Google có trách nhiệm làm điều này theo Chương 3 của Bộ luật thuế nội địa Mỹ để thu thập thông tin thuế, khấu trừ thuế và báo cáo cho Sở thuế vụ khi người sáng tạo kiếm được doanh thu tiền bản quyền từ người xem trong nước. Điều đó có nghĩa là không phải tất cả thu nhập sẽ bị ảnh hưởng, mà chỉ thu nhập từ người xem ở Mỹ. Và việc khấu trừ sẽ được thực hiện trên tất cả các kênh, ngay cả những kênh thuộc sở hữu của những người sáng tạo không cư trú tại Mỹ, bao gồm cả ở Việt Nam.
"Nếu có bất kỳ khoản khấu trừ thuế nào được áp dụng, Google sẽ khấu trừ thuế đối với thu nhập trên YouTube của người xem ở Mỹ từ lượt xem quảng cáo, YouTube Premium, Super Chat, Super Stickers và Channel Memberships", công ty viết trên trang hỗ trợ của mình.
Quy định mới áp mức thuế khá cao cho người sáng tạo nội dung.
Trên thực tế, mức thuế không chỉ dừng ở 24% mà còn có thể lên tới 30%, tùy thuộc vào các trường hợp khác nhau. Ví dụ, nếu không thực hiện khai báo thuế thì toàn kênh sẽ chịu mức thuế là 24% trên doanh thu đến từ lượt xem ở tất cả các quốc gia. Còn nếu thực hiện khai báo thuếthì sẽ chịu phải chịu mức thuế là 30% cho doanh thu đến từ lượt xem chỉ riêng tại Mỹ.
Thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến những người sáng tạo nội dung ở Mỹ, nhưng sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại của thế giới. YouTube cần thông tin thuế cập nhật vào cuối tháng 5, nếu không, việc cắt giảm 24% mặc định sẽ được thực hiện. Điều này rõ ràng sẽ gây bất lợi cho nhiều người đang dựa vào nền tảng này để kiếm sống.
Nhiều người dùng đã lên tiếng phản đối trên các mạng xã hội, cho rằng mức thuế mới là quá cao.
YouTube cung cấp tính năng kiếm tiền cho người sáng tạo nội dung theo chương trình đối tác và nền tảng này yêu cầu tài khoản của người sáng tạo phải có ít nhất 4.000 giờ xem công khai trong 12 tháng và hơn 1.000 người đăng ký. Tuy nhiên, năm ngoái, công ty đã cập nhật điều khoản dịch vụ của mình để nhường chỗ cho việc chạy quảng cáo trên các video do những người sáng tạo nhỏ không tham gia chương trình đối tác và không tạo ra bất kỳ khoản thu nhập trực tiếp nào từ nền tảng này. Động thái đó cũng gây ra một số giận dữ trong cộng đồng những người sáng tạo nội dung, bởi YouTube vẫn muốn kiếm lời dù không trả cho họ bất kỳ khoản chi phí nào.
Tham khảo 9to5google
Theo Genk