Hướng dẫn 5 lỗi bảo mật web thường gặp và các phương pháp khắc phục tốt nhất

saomaiaudio

MasterCorporal
Tham gia
19/04/2018
Bài viết
398
Được Like
151
DDoS

DDoS là viết tắt của Distributed Denial of Service (tấn công từ chối dịch vụ phân tán) – mối đe dọa phổ biến nhất đối với những chương trình bảo mật web.

Theo đó, tin tặc sẽ sử dụng rất nhiều địa chỉ IP giả mạo tấn công vào trang web chủ đích khiến website bị quá tải, ngăn cản không cho người dùng truy cập vào các tài nguyên của trang web và từ chối các dịch vụ mà họ yêu cầu.

Các phần mềm độc hại và virus

Phần mềm độc hại cũng là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với bảo mật web. Đây là một chương trình máy tính độc hại, có khả năng giám sát từ xa tất cả các hoạt động của trang web và đánh cắp dữ liệu thông tin người dùng.

Chúng lây lan giống như virus, có khả năng lây truyền đến cả máy chủ web và máy tính cá nhân của người dùng.
5-loi-bao-mat-web-thuong-gap-va-cac-phuong-phap-khac-phuc-tot-nhat.jpg

Spam

Những kẻ lừa đảo tạo ra các tin spam trên website cùng nhiều chiêu trò thu hút người dùng truy cập vào. Bạn có thể nhận thấy chúng dưới dạng khuyến mãi, tin tức giật gân,…

Sẽ không sao nếu cứ mặc kệ chúng nhưng một khi đã click, người dùng sẽ được dẫn đến các liên kết ngoài trang web để lừa đảo đánh cắp thông tin hoặc đơn giản là gây phiền nhiễu cho khách hàng.

Thậm chí, chúng có thể chứa mã độc và tự động tải xuống máy tính cá nhân nhân khi người truy cập nhấp vào.

Lợi dụng lỗ hổng thông tin khi đăng ký WHOIS domain

Khi xây dựng website, chủ sở hữu sẽ phải đăng ký trang web với tên miền cụ thể, bao gồm một số thông tin cá nhân, máy chủ định danh URL liên kết với trang web,… và được lưu giữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu WHOIS.

Khi đó, tin tặc có thể sử dụng những thông tin này để theo dõi vị trí máy chủ. Sau khi định vị thành công, máy chủ có thể được sử dụng như một cổng truy cập và xâm phạm máy chủ web.
5-loi-bao-mat-web-thuong-gap-va-cac-phuong-phap-khac-phuc-tot-nhat-1.jpg

Lọt vào danh sách đen của các công cụ tìm kiếm

Nếu bạn nằm trong danh sách đen của một số công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Bing,… thì có thể, những phương án bảo mật web của doanh nghiệp đang hoạt động kém hoặc không có hiệu quả.

Đây không hẳn là một “lỗ hổng” bảo mật nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến SEO và đánh trực tiếp vào doanh số vì các công cụ tìm kiếm sẽ không để bạn có vị trí tốt trên trang kết quả tìm kiếm.

Những phương pháp bảo mật web tốt nhất

Sử dụng giao thức https

Hầu hết doanh nghiệp đều được khuyến cáo nên sử dụng giao thức https bất kể họ đang cung cấp sản phẩm/ dịch vụ gì. Không chỉ giúp bảo mật web mà giao thức này còn hỗ trợ SEO hiệu quả.

Các trình duyệt web phổ biến như Google Chrome thậm chí còn đánh dấu tất cả website thiếu giao thức https là không an toàn và thông báo đến người truy cập. Tất nhiên, khách hàng sẽ không tiếp tục truy cập vào một trang web đã bị “cảnh báo”.

Bên cạnh đó, website không có giao thức https cũng dễ dàng bị tấn công thay đổi mã và giám sát, đánh cắp thông tin khách hàng.

Cập nhật phần mềm thường xuyên

Các bản cập nhật phần mềm mới không chỉ khắc phục những lỗi cản trở hiệu suất mà còn nâng cấp, cài đặt lại hàng rào bảo mật.

Các công cụ phần mềm rất thuận lợi cho tin tặc khai thác những lỗ hổng đang có. Do đó, cập nhật phần mềm thường xuyên cũng là một cách bảo mật hiệu quả.
5-loi-bao-mat-web-thuong-gap-va-cac-phuong-phap-khac-phuc-tot-nhat-2.jpg

Quản lý chặt chẽ mật khẩu

Mật khẩu là thứ mà các tin tặc dễ dàng hack nhất. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: 25% mật khẩu của các trang web dễ dàng bị bẻ khóa chỉ trong vòng 3 giây.

Để chống hack hiệu quả, bạn cần sử dụng mật khẩu đủ mạnh (đủ độ phức tạp) và thường xuyên thay đổi mật khẩu. Quan trọng hơn, bạn chỉ nên chọn cộng tác với công ty lưu trữ web sử dụng các biện pháp xác thực đa yếu tố.

Kiểm soát truy cập

Kiểm soát truy cập là công tác không thể thiếu trong bất kỳ chương trình bảo mật nào. Càng nhiều user có quyền truy cập, tỷ lệ mắc lỗi càng cao, đó là điều kiện thuận lợi để các tin tặc tấn công đánh sập web.

Một gợi ý bảo mật cho các doanh nghiệp là: chỉ cho phép nhân viên tiếp cận và truy cập một phần website liên quan trực tiếp đến công việc mà họ phụ trách, bao gồm cả giới hạn về mặt thời gian.

Thay đổi cấu hình mặc định

Bên cạnh những web có phần mềm lỗi thời thì trang web sử dụng cấu hình bảo mật mặc định cũng rất dễ bị tấn công. Chúng có thể vẫn đang cung cấp cho bạn những bảo mật yếu kém, đã cũ hoặc không cần thiết.

Do đó, sau khi xây dựng web, hãy xem xét thay đổi cài đặt mặc định ở các mục:

- Kiểm soát người dùng
- Cài đặt nhận xét
- Quyền đối với tệp
- Khả năng hiển thị thông tin
5-loi-bao-mat-web-thuong-gap-va-cac-phuong-phap-khac-phuc-tot-nhat-3.jpg

Sao lưu web thường xuyên

Sao lưu trang web là phương pháp bảo mật web cần thiết, cho phép chủ sở hữu khôi phục những dữ liệu quan trọng khi chẳng may có một cuộc tấn công web xảy ra. Hãy lưu ý: các thành phần cần có trong bản sao lưu là: themes, plugin, cơ sở dữ liệu và các tệp tin quan trọng.

Triển khai tường lửa

Đây là biện pháp bảo mật được triển khai rộng rãi nhất hiện nay. Tường lửa bảo vệ các dữ liệu quan trọng của website bằng cách ngăn chặn các kết nối nguy hiểm đến từ nguồn thứ ba.

Có hai loại tường lửa là tường lửa mạng và tường lửa web. Tường lửa mạng chống virus và mã độc giữa các máy chủ web chạy trong cùng một mạng. Trong khi đó, tường lửa web lại được sử dụng cho một trang web cụ thể, ngăn các mã độc truy cập vào máy chủ web.
5-loi-bao-mat-web-thuong-gap-va-cac-phuong-phap-khac-phuc-tot-nhat-4.jpg
 

asttravel

Private
Tham gia
13/12/2021
Bài viết
3
Được Like
1
- Chống DDoS là một biện pháp nên chú trọng khi lượng truy cập website lớn. Mỗi mã nguồn có các biện pháp chống DDoS riêng.
- Spam hiện nay là vấn đề nhức nhối, website có lỗ hỏng là họ spam ngay. Ngay cả các plugin tìm kiếm họ cũng khai thác spam vào index.
 

thanhdulich20

Private
Tham gia
09/06/2021
Bài viết
8
Được Like
0
dạo trước cũng bọ mất mấy lần giờ giao cho đơn vị kia luôn cho khỏe
 
Người đăng Chủ đề tương tự Diễn đàn Trả lời Ngày đăng
airhost.vn Bảo mật website 1
airhost.vn Bảo mật website 1

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mr. Tuấn

Mobile/Zalo: 0988 488 096

Telegram: bluekpro

Email: [email protected]

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
pallet Thịnh Phát
Top Bottom