Anh chàng này nén cả bộ phim Shrek vào một chiếc đĩa mềm dung lượng 1.44 MB

Theo đó, anh chàng này quả quyết rằng mình chẳng cần những thứ cao sang như video 4K, 2K, HD, hay thậm chí là SD, thay vào đó tạo ra hẳn một đầu VCR không giống ai để phát những bộ phim hoàn chỉnh được lưu trên những chiếc đĩa mềm với dung lượng chỉ 1.44 MB.

Để bạn dễ hình dung, một đĩa Blu-ray Ultra HD có hai lớp với tổng dung lượng 66 GB để chứa các bộ phim ở độ phân giải 4K, trong khi một đĩa Blu-ray một lớp có thể lưu giữ 25 GB, đủ cho một bộ phim ở độ phân giải HD. Các đĩa DVD, vốn lưu trữ video ở độ phân giải SD, có dung lượng 4,7 GB, hay 4.700 MB, và thậm chí một bức ảnh tĩnh chụp ở định dạng ProRAW trên iPhone 12 Pro cũng đã có kích cỡ từ 25 - 40 MB rồi. Do đó, việc nén cả một bộ phim thời lượng 90 phút vào không gian chỉ 1.44 MB chẳng khác gì một việc vô nghĩa, nhưng internet quá rộng lớn, làm sao chúng ta ngăn ai đó không làm một chuyện như vậy được cơ chứ?

Anh chàng có nickname GreedyPaint trên Reddit đã tìm cách hoàn thành mục tiêu tưởng chừng bất khả thi nói trên, và những gì anh làm thực ra là một thủ thuật hack gồm 2 phần. Phần quan trọng nhất là một codec video x265 tuỳ biến có khả năng "nghiền nát" các tập tin video xuống độ phân giải 120x96 pixels, 4 fps. Shrek được nén xuống chỉ 1.37 MB, bao gồm cả âm thanh của phim.


Phim Shrek được nhét vừa vặn một đĩa mềm 1.44 MB​


Tiếp theo là tạo nên một đầu VCR bằng Raspberry Pi dùng để đọc đĩa mềm thay cho băng cassette VHS. Đầu VCR này được đặt tên là LimaTek Diskmasters, thậm chí có cả spalsh screen hiển thị mỗi khi khởi động, được lập trình để tự động chơi các tập tin video lưu trữ trong một chiếc đĩa mềm. Thay vì TV màn hình phẳng hiện đại, Diskmaster kết nối đến một TV CRT cỡ nhỏ giúp ẩn đi một lượng lớn artifacts xuất hiện do quá trình nén tập tin video. Dẫu vậy, xem toàn bộ bộ phim theo kiểu này là điều không tưởng, tệ hơn rất nhiều khi so với việc xem phim ở độ phân giải full HD.

Dù GreedyPaint không có ý định đưa LimaTek Diskmaster vào sản xuất, thiết bị này vẫn có một vài điểm có thể cải tiến bao gồm chuyển tín hiệu video sang một thuật toán học máy để xem liệu chất lượng hình ảnh và tỉ lệ khung hình có thể tăng thêm được hay không, đồng thời nâng độ phân giải lên mức không khiến mắt người xem phải "cay xè xè" nữa!

Tham khảo: Gizmodo

Theo Genk
 

ElyJellyM3

Private
Tham gia
13/01/2021
Bài viết
1
Được Like
0
Dành cho bạn nào chưa biết blu-ray là gì, thì đây là tên của một thế hệ đĩa quang học được định dạng theo kiểu mới, có thể ghi lại và phát lại hình ảnh cũng như âm thanh có chất lượng cao hơn hẳn so với các loại đĩa trước kia. Đương nhiên blu-ray với chất lượng nét hơn hẳn so với bản DVD. Cụ thể, độ phân giải của bản DVD là 640 x 480 (480p), còn độ phân giải của bản blu-ray là 1080 x 1920 (1080p). Nghe xịn hơn hẳn chưa nào? Chưa kể, ở bản blu-ray, các bạn có thể thấy rõ từng chi tiết một (nhất là khi xem phim điện ảnh, nét căng luôn). Cảm giác như đang cận lòi mà đeo thêm cái kính vào ấy So với bản DVD thì thực sự là hơn hẳn, vì bản DVD độ phân giải thấp hơn mà. Khác biệt về cơ bản là vậy.
 
Sửa lần cuối:

Clarlyu

Private
Tham gia
14/01/2021
Bài viết
1
Được Like
0
Đĩa Blu-ray, BD là định dạng phương tiện quang học được sử dụng để ghi dữ liệu kỹ thuật số mật độ cao, bao gồm cả video độ nét cao. Chuẩn Blu-ray được phát triển bởi tập đoàn quốc tế BDA. Nguyên mẫu đầu tiên của tàu sân bay mới được giới thiệu vào tháng 10 năm 2000. Phiên bản hiện đại đã được giới thiệu tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng Quốc tế (CES), được tổ chức vào tháng 1 năm 2006. Sự ra mắt thương mại của định dạng Blu-ray diễn ra vào mùa xuân năm 2006. Blu-ray (sáng. "Tia xanh") được đặt tên từ việc sử dụng tia laser "xanh lam" (thực sự là tím) sóng ngắn (405 nm) để ghi và đọc. Chữ "e" đã được cố tình loại bỏ từ "blue" để có thể đăng ký nhãn hiệu, vì cụm từ "blue ray" thường được sử dụng và không thể đăng ký làm nhãn hiệu.
 

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mr. Tuấn

Mobile/Zalo: 0988 488 096

Telegram: bluekpro

Email: [email protected]

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
Mút Sofa Không Gian
Top Bottom