CD PROJEKT RED (CDPR), bộ phận phụ trách phát triển trò chơi điện tử của tập đoàn game CD PROJEKT tới từ Ba Lan, tuyên bố sẽ tái cấu trúc bộ máy, dựa trên kinh nghiệm học được sau màn ra mắt Cyberpunk 2077 đầy tai tiếng. Một trong những mục tiêu lớn của đợt tái cấu trúc này là “thay đổi sách phát triển trò chơi điện tử”. Bắt đầu từ 2022, cách thức tổ chức mới sẽ cho phép CDPR phát triển song song nhiều tựa game AAA (game được đầu tư kinh phí lớn) và các bản mở rộng.
Cyberpunk 2077 chính thức ra mắt hồi tháng 12. Kỳ vọng nhiều năm dồn đọng đã khiến game thủ tụt vào đáy sâu của thất vọng, khi CP2077 chứa đầy lỗi, chưa phát triển xong và chưa được tối ưu theo lời hứa hẹn của CDPR. Sony ngay lập tức gỡ Cyberpunk 2077 khỏi cửa hàng và vẫn giữ nguyên lập trường cho tới nay. CDPR đã tung ra nhiều bản vá nhưng vẫn chưa lấy lại được niềm tin lẫn niềm vui nơi game thủ.
Trong bản kế hoạch mới công bố, những thay đổi trong cách CDPR phát triển game có thể sẽ giúp công ty tránh được những rắc rối trong tương lai.
Một trong những khác biệt lớn là cách phát triển và ứng dụng REDengine, “động cơ” để phát triển và vận hành các game tới từ CDPR. “Công nghệ REDengine của chúng tôi sẽ được cải tiến và tập trung, trong khi đó việc tái tổ chức studio sẽ chia các đội thành những nhóm linh hoạt có chuyên môn riêng, thay đổi cách phát triển game và khiến quá trình này chủ động hơn”.
Trên lý thuyết, game được CDPR phát triển theo cách này sẽ tránh được việc vận hành tệ hại trên các hệ console, như cách Cyberpunk 2077 chạy trên Xbox và PlayStation.
CDPR khẳng định game nhập vai chơi đơn sẽ “vẫn là ưu tiên của chúng tôi”, và game thủ hãy chờ thêm những nội dung liên quan tới Cyberpunk và Witcher. “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng trong cả The Witcher và Cyberpunk, và chúng tôi muốn mở rộng những tựa game này sang tới lĩnh vực mới, những loại nội dung mới”, phó chủ tịch mảng kinh doanh Michał Nowakowski tuyên bố.
Tuy nhiên, CDPR sẽ không chỉ tập trung vào nội dung chơi đơn. Họ vẫn có kỳ vọng vào những game chơi nhiều người, tuy không nói gì cụ thể về những tiềm năng này.
Họ còn hứa hẹn sẽ thay đổi cách quảng bá cho những game tương lai. CDPR có lẽ đã học được ít nhiều từ chiến dịch quảng cáo cho Cyberpunk 2077: đẩy kỳ vọng lên quá cao bằng những lời hứa suông, hay liên tục chạy quảng cáo mà game vẫn chưa phát triển xong. CDPR nói: “Những chiến dịch marketing tương lai sẽ ngắn hơn nhiều, với nội dung quảng cáo lên mạng sát hơn với ngày ra mắt thực tế, cho thấy rõ cách chúng hoạt động trên mọi nền tảng được hỗ trợ”.
CDPR có hứa hẹn thêm về việc cải thiện môi trường làm việc cho nhân viên, nhấn mạnh vào việc “cung cấp cho nhân viên những cơ hội phát triển cả về sự nghiệp lẫn cá nhân”. Họ không nói cụ thể về những thay đổi đang được cân nhắc.
Suy cho cùng, lời hứa cũng chỉ là … lời nói, dù có là tuyên bố từ ai đi chăng nữa. Chúng ta phải chờ tới những sản phẩm tiếp theo của CDPR để biết những lời hứa của họ chân thành tới đâu.
Hiện tại, CPDR vẫn đang tiếp tục vá Cyberpunk 2077. Bản cập nhật mới nhất nặng tới 33 GB trên PC, 44 GB trên PS và 40 GB trên Xbox, sửa vô số lỗi đồ họa và cải thiện chất lượng game.
Theo Genk
Cyberpunk 2077 chính thức ra mắt hồi tháng 12. Kỳ vọng nhiều năm dồn đọng đã khiến game thủ tụt vào đáy sâu của thất vọng, khi CP2077 chứa đầy lỗi, chưa phát triển xong và chưa được tối ưu theo lời hứa hẹn của CDPR. Sony ngay lập tức gỡ Cyberpunk 2077 khỏi cửa hàng và vẫn giữ nguyên lập trường cho tới nay. CDPR đã tung ra nhiều bản vá nhưng vẫn chưa lấy lại được niềm tin lẫn niềm vui nơi game thủ.
Trong bản kế hoạch mới công bố, những thay đổi trong cách CDPR phát triển game có thể sẽ giúp công ty tránh được những rắc rối trong tương lai.
Một trong những khác biệt lớn là cách phát triển và ứng dụng REDengine, “động cơ” để phát triển và vận hành các game tới từ CDPR. “Công nghệ REDengine của chúng tôi sẽ được cải tiến và tập trung, trong khi đó việc tái tổ chức studio sẽ chia các đội thành những nhóm linh hoạt có chuyên môn riêng, thay đổi cách phát triển game và khiến quá trình này chủ động hơn”.
Trên lý thuyết, game được CDPR phát triển theo cách này sẽ tránh được việc vận hành tệ hại trên các hệ console, như cách Cyberpunk 2077 chạy trên Xbox và PlayStation.
CDPR khẳng định game nhập vai chơi đơn sẽ “vẫn là ưu tiên của chúng tôi”, và game thủ hãy chờ thêm những nội dung liên quan tới Cyberpunk và Witcher. “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng trong cả The Witcher và Cyberpunk, và chúng tôi muốn mở rộng những tựa game này sang tới lĩnh vực mới, những loại nội dung mới”, phó chủ tịch mảng kinh doanh Michał Nowakowski tuyên bố.
Tuy nhiên, CDPR sẽ không chỉ tập trung vào nội dung chơi đơn. Họ vẫn có kỳ vọng vào những game chơi nhiều người, tuy không nói gì cụ thể về những tiềm năng này.
Họ còn hứa hẹn sẽ thay đổi cách quảng bá cho những game tương lai. CDPR có lẽ đã học được ít nhiều từ chiến dịch quảng cáo cho Cyberpunk 2077: đẩy kỳ vọng lên quá cao bằng những lời hứa suông, hay liên tục chạy quảng cáo mà game vẫn chưa phát triển xong. CDPR nói: “Những chiến dịch marketing tương lai sẽ ngắn hơn nhiều, với nội dung quảng cáo lên mạng sát hơn với ngày ra mắt thực tế, cho thấy rõ cách chúng hoạt động trên mọi nền tảng được hỗ trợ”.
CDPR có hứa hẹn thêm về việc cải thiện môi trường làm việc cho nhân viên, nhấn mạnh vào việc “cung cấp cho nhân viên những cơ hội phát triển cả về sự nghiệp lẫn cá nhân”. Họ không nói cụ thể về những thay đổi đang được cân nhắc.
Suy cho cùng, lời hứa cũng chỉ là … lời nói, dù có là tuyên bố từ ai đi chăng nữa. Chúng ta phải chờ tới những sản phẩm tiếp theo của CDPR để biết những lời hứa của họ chân thành tới đâu.
Hiện tại, CPDR vẫn đang tiếp tục vá Cyberpunk 2077. Bản cập nhật mới nhất nặng tới 33 GB trên PC, 44 GB trên PS và 40 GB trên Xbox, sửa vô số lỗi đồ họa và cải thiện chất lượng game.
Theo Genk