Facebook không phải là công ty công nghệ duy nhất nắm giữ quá nhiều dữ liệu của người dùng!!

upload_2018-4-15_20-12-45.png

Sau vụ bê bối Cambridge Analytica của Facebook đã làm rúng động thế giới về việc rò rỉ dữ liệu của người dùng.Nhưng ngoài Facebook ra thì vẫn còn những công ty khác cũng nắm giữ số lượng lớn thông tin của người dùng, đặc biệt đó là Amazon và Google

Hai công ty với mức độ khác nhau, đều thu thập số liệu thông tin khổng lồ về những người sử dụng dịch vụ của họ, tuy nhiên họ đã tránh được sự giám sát của công chúng trên Facebook sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Những gì mà Amazon biết

upload_2018-4-15_20-14-50.png

Amazon đã thu thập được một lượng lớn dữ liệu về những người sử dụng dịch vụ của mình và giống như Facebook, nó hiển thị cái gọi là " quảng cáo dựa trên sở thích " cho những người được cung cấp thông tin này. Về cơ bản, đây là các quảng cáo được nhắm tới mục tiêu tận dụng thông tin mà Amazon đã thu thập để cho người dùng biết họ cần mua cái gì nhất.

Theo Thông báo bảo mật của Amazon, những dữ liệu sau đây mà công ty thu thập về thông tin những người truy cập Amazon.com:

- Tên của bạn.

- Địa chỉ của bạn.

- Số điện thoại của bạn.

- Thông tin thẻ tín dụng.

- Máy tính và thông tin kết nối của bạn như loại trình duyệt, phiên bản và cài đặt múi giờ, loại trình duyệt, hệ điều hành và nền tảng.

- Lịch sử mua hàng của bạn.

- Sản phẩm bạn đã xem hoặc tìm kiếm.

- Số điện thoại bạn đã sử dụng để gọi số 800 của chúng tôi.

- Thông tin về phiên làm việc, bao gồm thời gian phản hồi của trang, lỗi tải xuống, thời gian truy cập vào các trang nhất định, thông tin tương tác trang.

- Thông tin về vị trí của bạn và thiết bị di động của bạn, bao gồm một số nhận dạng duy nhất cho thiết bị của bạn.

Và đó không phải là tất cả, tất nhiên. Amazon cũng lấy dữ liệu từ bạn từ các nguồn khác. Một số ví dụ bao gồm:

- Lịch sử tín dụng của bạn.

- Địa chỉ của bạn.

- Thuật ngữ tìm kiếm và thông tin kết quả tìm kiếm từ một số tìm kiếm được thực hiện thông qua các tính năng tìm kiếm Web được cung cấp bởi công ty con của chúng tôi là Alexa Internet.

- Kết quả tìm kiếm và liên kết, bao gồm danh sách trả phí (chẳng hạn như Các Liên kết được Tài trợ).

Amazon, thông qua Alexa, cũng lưu trữ bản ghi các tương tác của người dùng với trợ lý kỹ thuật để "nâng cao tính chính xác của kết quả để cung cấp cho người dùng và cải thiện dịch vụ của chúng tôi". Trong trường hợp này, nó không cho người dùng biết chính xác rõ ràng về "cải thiện dịch vụ của chúng tôi" có nghĩa là gi?

Trong khi Amazon khăng khăng rằng "chúng tôi không phải kinh doanh về việc buôn bán thông tin khách hàng của chúng tôi cho người khác", điều đó không có nghĩa là công ty không chia sẻ thông tin với người khác. Như bạn nhớ lại, Facebook cũng không bán bất kỳ dữ liệu cá nhân nào cho Cambridge Analytica. Thay vào đó, nó cho phép một nhà nghiên cứu sử dụng một ứng dụng để thu thập dữ liệu.

Chúng ta có nên lo lắng?

upload_2018-4-15_20-23-16.png

Thật khó để nói chỉ cần bao nhiêu điều này sẽ làm phiền những người tiêu dùng quan tâm đến. Khi được hỏi nếu Amazon có nguy cơ bị bê bối về vụ bê bối về Analytica của Cambridge, luật sư nhân viên cao cấp của Electronic Frontier Foundation, Nate Cardozo đã giải thích rằng thật khó để nói.

Khi nhận xét về việc thu thập dữ liệu và lập hồ sơ người dùng, người phát ngôn của Amazon đã giới thiệu cho chúng tôi về chính sách bảo mật và đưa ra tuyên bố sau: "Chúng tôi không bao giờ bán thông tin cá nhân của khách hàng. Chúng tôi mã hóa dữ liệu, cũng như cung cấp cho khách hàng khả năng bật chức năng xác thực thông tin bằng nhiều yếu tố".

Đáng chú ý, một trong số những cách sử dụng nêu trên có thể là "tùy chỉnh mua hàng trong tương lai cho người dùng, cải tiến các cửa hàng của chúng tôi" và cung cấp cho người dùng "các dịch vụ dựa trên vị trí, chẳng hạn như quảng cáo, kết quả tìm kiếm và các nội dung được cá nhân hoá khác".

Cuối cùng, người dùng phải luôn luôn thận trọng trong việc cung các thông tin cho các dịch vụ của Amazon

Những gì mà Google biết

upload_2018-4-15_20-28-26.png

Amazon có thể tích lũy một lượng lớn thông tin về khách hàng và người dùng của mình. Tuy nhiên, tất cả chỉ là mờ nhạt so với Google.Google biết bạn đang ở đâu, bạn đang tìm kiếm cái gì, những gì bạn đang gửi email, người bạn đang gửi email và bạn bè của bạn là ai.

Danh mục các dịch vụ và sản phẩm của Google rất rộng lớn - cho phép tìm kiếm, Gmail, Google Maps, Drive, YouTube, DoubleClick, AdWords, Chrome, Android, Chromebook và Nest.

Công ty chỉ ra loại dữ liệu nào mà nó thu thập được :

- Trang web bạn truy cập.

- Video bạn xem.

- Quảng cáo bạn nhấp vào.

- Vị trí của bạn.

- Thông tin thiết bị.

- Địa chỉ IP và dữ liệu cookie.

- Email mà bạn gửi và nhận trên Gmail.

- Địa chỉ liên hệ.

- Sự kiện, lịch.

- Ảnh và video mà bạn tải lên.

- Tài liệu, Trang tính và Trang trình bày trên Drive.

- Tên.

- Địa chỉ email và mật khẩu.

- Sinh nhật.

- Giới tính.

- Số điện thoại.

- Quốc gia.

Google có thể biết hầu hết những nơi mà bạn đã đến, những gì bạn tìm kiếm hàng ngày và toàn bộ mạng số của bạn (trong số rất nhiều các mẩu tin tiết lộ cá nhân khác).

Nếu người dùng tình cờ không tắt một tính năng nhỏ mà Google gọi là " Ads personalization "(cá nhân hóa quảng cảo), người dùng có thể xem tất cả các chủ đề mà công ty nghĩ bạn quan tâm. Những thông tin này có thể rộng như "tin tức kinh doanh". " Nếu bạn người dùng tâm, Google có thể biết.

Đáng chú ý, như Facebook, Google khẳng định rằng họ không bán dữ liệu của bạn. "Chúng tôi sử dụng dữ liệu để hiển thị cho bạn những quảng cáo này, chúng tôi không bán thông tin cá nhân như tên, địa chỉ email và thông tin thanh toán của bạn.", công ty giải thích

"Google có một sự thèm ăn dữ dội về dữ liệu, nhưng họ cũng bảo vệ nó một cách ghê tởm." Nate Cardozo miêu tả.

Chúng ta có nên lo lắng?

upload_2018-4-15_20-36-58.png

Bằng nhiều cách, Google dường như là một người quản lý chu đáo hơn dữ liệu của bạn hơn là Facebook. Nhưng, một lần nữa, cuối cùng nó lại trở lại mô hình kinh doanh.

Nhà kinh tế học Zeynep Tufekci cho biết "Nếu doanh nghiệp của bạn đang xây dựng một máy móc thiết bị giám sát lớn, dữ liệu cuối cùng sẽ được sử dụng và lạm dụng. "Hacked, vi phạm, bị rò rỉ, bị ăn cắp, bịp bợm,v.v.. Không có sự chấp thuận nào cả bởi vì không thể thông báo hợp lệ hay thỏa thuận."

Chúng tôi đã liên hệ với Google để xác định chính xác cách ngăn chặn việc sử dụng thông tin cá nhân của người dùng sai mục đích, cả bên trong và bên ngoài, của dữ liệu thu thập được. Công ty trả lời bằng một tuyên bố lưu ý rằng họ có các chính sách nhằm bảo vệ sự riêng tư của người dùng, nhưng từ chối tiết lộ chi tiết.

Chúng ta phải làm gì?

Rất may, chúng ta không hoàn toàn bất lực. Tất cả chúng ta đều có thể thực hiện một số bước để giảm thiểu dữ liệu mà Amazon và Google thu thập được, bằng cách chọn không tham gia vào các cài đặt cá nhân hóa quảng cáo và chúng ta phải trở thành những người dùng thông minh hơn.

Bắt đầu từ ngày 25 tháng 5, dữ liệu của các công dân châu Âu sẽ được bao gồm trong đạo luật Bảo vệ Dữ liệu (GDPR) - nhằm bảo vệ và trao quyền cho tất cả các dữ liệu cá nhân của công dân EU và thay đổi cách thức các tổ chức trong khu vực tiếp cận dữ liệu riêng tư.

Chúng tôi hỏi cả Google và Amazon nếu họ có ý định thực hiện luật Bảo vệ dữ liệu (GDPR) cho công dân Hoa Kỳ không, nhưng không nhận được phản hồi nào. Google đã phát hành một tuyên bố về GDPR, nhưng nó không đề cập đến bất cứ ai sống ở Mỹ.


Thinh tello - Theo Mashable
 

Top Bottom