Google bắt đầu chuyển đổi sang lập chỉ mục tìm kiếm "ưu tiên di động trước"

google-search-app-ios.jpg


Sáng nay, Google vừa công bố một chuyển đổi trên bộ máy tím kiếm mang tên lập chỉ mục "mobile-first" (tạm dịch là ưu tiên di động trước) sau một năm rưỡi thử nghiệm. Trở lại năm 2016, Google đã đưa ra kế hoạch chi tiết để thay đổi cách thức hoạt động của bộ máy tìm kiếm, giải thích cách các thuật toán tìm kiếm cuối cùng sẽ được chuyển sang sử dụng trên phiên bản di động của nội dung trang web để lập chỉ mục các trang, cũng như để hiểu thị dữ liệu có cấu trúc và hiển thị các đoạn trích từ trang web trong kết quả tìm kiếm của Google.

Vào tháng 12 năm 2017, Google cho biết họ đã bắt đầu chuyển một vài trang nhỏ sang thuật toán tìm kiếm "ưu tiên di động trước", nhưng từ chối tiết lộ đó là những site nào.

google-search-app-ios.jpg
mobile-first-index.png

Lập chỉ mục ưu tiên di động trước có nghĩa là Google sẽ sử dụng phiên bản di động của trang web "để lập chỉ mục và xếp hạng, giúp người dùng - chủ yếu là trên thiết bị di động tìm thấy nhanh hơn những gì họ muốn biết", công ty này viết trên blog.

Thế nào là "chủ yếu trên di động". Google đang đề cập đến thực tế rằng đa số những người sử dụng công cụ tìm kiếm của họ hiện nay chủ yếu đến từ các thiết bị di động và đã làm như vậy từ năm 2015.

Google cũng giải thích rằng sẽ chỉ có một chỉ mục cho các kết quả tìm kiếm, chứ không phải là một chỉ mục ưu tiên di động trước tách khỏi chỉ mục chính. Nói cách khác, bộ máy sẽ bắt đầu tìm kiếm các trang web di động để lập chỉ mục web chứ không phải trên phiên bản dành cho máy tính để bàn.

Tính thân thiện với thiết bị di động từ lâu đã là một trong nhiều yếu tố quyết định cách xếp hạng cho trang web, nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất. Ví dụ: có những lần trang thân thiện với thiết bị di động không có thông tin tốt nhất và sẽ xuất hiện cao hơn, Google cho biết.

Tuy nhiên, Google đã bắt đầu ưu tiên các trang web trên điện thoại di động bằng nhiều cách. Ví dụ: họ bắt đầu tăng thứ hạng các trang web thân thiện với điện thoại di động trên các kết quả tìm kiếm trên điện thoại di động vào năm 2015 và gần đây nói rằng đã thêm tốc độ tải trang để giúp xác định xếp hạng tìm kiếm di động của trang. Bắt đầu vào tháng 7 năm 2018, nội dung tải chậm sẽ bị giảm xuống.

Mặc dù Google vừa tuyên bố rằng chỉ số thân thiện với điện thoại di động sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung được xếp hạng, nhưng lưu ý rằng việc có được nội dung thân thiện với thiết bị di động của trang web được lập chỉ mục theo cách mới này có thể giúp trang web "hoạt động tốt hơn" trong các kết quả tìm kiếm trên điện thoại di động.

Google không chuyển tất cả các trang web sang chỉ số ưu tiên di động trước ngay hôm nay - đó chỉ là những làn sóng đầu tiên.

Cụ thể, Google chọn những trang web theo những yêu cầu thực tiễn tốt nhất cho việc lập chỉ mục dành cho điện thoại di động. Và nó sẽ ưu tiên cho phiên bản di động của trang web qua các trang AMP đang tải nhanh.

Các trang web đã được chuyển đổi sẽ được thông báo qua Search Console, Google báo sẽ bắt đầu xem số lượt truy cập tăng lên từ Googlebot dành cho điện thoại thông minh. Sau sự thay đổi này, Google sẽ hiển thị phiên bản di động của các trang của trang web trong Kết quả tìm kiếm và trong các trang được lưu trong bộ nhớ cache của Google.

Google nói với webmaster của các trang web chưa được tối ưu hóa cho điện thoại di động để họ không hoảng sợ. "Nếu bạn chỉ có nội dung trên máy tính để bàn, bạn sẽ tiếp tục được đại diện trong chỉ mục của chúng tôi", thông báo đảm bảo của Google.

Công ty này không cho biết cụ thể khi nào việc chuyển đổi ưu tiên lập chỉ mục trên điện thoại sẽ hoàn thành.

Blue - Theo TechCrunch
 

Blue

Founder
Thành viên BQT
Tham gia
25/02/2015
Bài viết
910
Được Like
1,529
Không biết tin này có hot ko mà ko ai hưởng ứng nhỉ
 

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mobile/Zalo: 0906081284

Telegram: anhanhxf

Chỉ nhận web nội dung lành mạnh

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
Mút Sofa Không Gian
Top Bottom