Làm thế nào để duyệt web an toàn trên mọi thiết bị?

Lướt web mỗi ngày nhưng liệu bạn có hiểu về trình duyệt?

Năm 2021, toàn cầu có hơn 1,83 tỷ website và hơn 4,8 tỷ người sử dụng Internet. Mỗi người trung bình dành 6 giờ và 43 phút trực tuyến mỗi ngày. Lên mạng nhiều là thế nhưng không phải ai cũng hiểu trình duyệt là gì và tại sao trình duyệt an toàn lại quan trọng.

Trình duyệt là phần mềm dùng để truy cập vào các trang web trên Internet. Khi bạn nhập một địa chỉ website lên thanh URL, trình duyệt sẽ gửi yêu cầu truy vấn đến máy chủ chứa nội dung bạn cần, khi máy chủ phản hồi và gửi lại dữ liệu, trình duyệt sẽ đọc và hiển thị nội dung đó lên màn hình.

Như vậy, trình duyệt có thể coi là "cây cầu nối" giữa người dùng với Internet. Hiển nhiên, nếu muốn "đi qua cầu" an toàn, thì điều kiện tiên quyết là "cây cầu" đó phải an toàn.

Các tính năng mà nhà phát triển trang bị cho trình duyệt có vai trò quan trọng nhằm đảm bảo an toàn người dùng khi lướt web. Cùng tham khảo các mẹo sử dụng trình duyệt an toàn dưới đây để tự bảo vệ bản thân trên không gian mạng.

Những kinh nghiệm duyệt web an toàn bạn nên biết

Lựa chọn trình duyệt có tính tin cậy cao


Để lựa chọn trình duyệt web an toàn, đầu tiên cần phải kiểm tra thông tin liên quan đến nhà phát triển uy tín, điều khoản sử dụng rõ ràng. Sau đó, bạn nên tham khảo đánh giá trên các diễn đàn công nghệ, chợ ứng dụng. Với số điểm đánh giá 4.5* trên App Store (iOS) và 4.4* trên Play Store (Android), Cốc Cốc là một trình duyệt đáng để trải nghiệm.

photo-1-1617865837641922227747.jpg


Số điểm đánh giá của Trình duyệt Cốc Cốc trên App Store và Play Store


Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu thêm các tiện ích nổi bật của mỗi trình duyệt như: lọc quảng, tự động phát hiện theo dõi… để chọn ra trình duyệt an toàn, hiệu quả.

Sử dụng tab ẩn danh hoặc chế độ khách trên thiết bị lạ

Khi truy cập Internet trên các thiết bị lạ, bạn nên sử dụng tab ẩn danh hoặc chế độ khách.

Với chế độ ẩn danh, các thông tin như lịch sử, tài khoản, đều bị xóa đi. Tuy nhiên bạn vẫn thấy dấu trang, mật khẩu… của chủ sở hữu. Vì vậy, chế độ này phù hợp khi bạn sử dụng thiết bị cá nhân mà không muốn lưu lại thông tin trong một phiên duyệt web nào đó.

Còn với chế độ khách, trình duyệt sẽ tạo ra một hồ sơ người dùng hoàn toàn mới, không liên quan gì đến chủ sở hữu cũ. Khi đóng trình duyệt, mọi thông tin duyệt web của bạn cũng được xóa hoàn toàn. Chế độ này được khuyên dùng khi sử dụng máy tính công cộng, máy tính của bạn bè.

photo-1-1617865844690524525560.jpg


Để mở chế độ khách trên trình duyệt Cốc Cốc, hãy nhấp vào biểu tượng góc trên cùng bên phải của trình duyệt và chọn biểu tượng "Khách"


Sử dụng tính năng lọc quảng cáo, quét mã độc

Internet hiện nay trôi nổi nhiều quảng cáo bành trướng, có gắn mã độc theo đuôi mà người dùng dễ bị click nhầm. Việc sử dụng tính năng lọc quảng cáo, quét mã độc sẽ giúp trình duyệt "sạch", an toàn hơn, đồng thời giúp trải nghiệm web được nhanh hơn, tiết kiệm dung lượng mạng.

photo-2-1617865844692644453627.jpg


Tính năng lọc quảng cáo của trình duyệt Cốc Cốc


Hiện tại có khá nhiều tiện ích mở rộng giúp làm điều này. Đặc biệt, Cốc Cốc hiện nay tích hợp sẵn các tính năng Tự động phát hiện theo dõi từ website (Auto Detect Tracking) và Lọc quảng cáo ở cả phiên bản máy tính lẫn di động. Trong đó, tính năng Auto Detect Tracking tự động phát hiện các website theo dõi và cảnh báo cho bạn, còn lọc quảng cáo là một tính năng thông minh giúp loại bỏ các quảng cáo chứa nội dung độc hại.

Lưu ý kiểm tra các cảnh báo độc hại trên trình duyệt

Phần lớn các trình duyệt web uy tín đều được tích hợp sẵn tính năng cảnh báo website có dấu hiệu không an toàn với người dùng. Tại Việt Nam, Cốc Cốc đã cho ra mắt tính năng Duyệt web an toàn nâng cấp với khả năng ngăn chặn các trang web xấu được tổng hợp bởi chính đội ngũ phát triển cùng danh sách cảnh báo từ nhiều nguồn khác nhau như Google, Trung tâm giám sát an ninh mạng Quốc gia, chongluadao.vn…. Đặc biệt, trình duyệt này còn cho phép người dùng chủ động tham gia bảo vệ bản thân và cộng đồng bằng cách gửi báo cáo các trang web không an toàn. Với lượng website trong danh sách cảnh báo lớn như vậy, người dùng Cốc Cốc có thể yên tâm khi lướt web.

photo-3-1617865844698186936478.jpg


Cốc Cốc cho phép báo cáo các trang web đáng nghi vấn nhằm nâng cao khả năng bảo vệ người dùng


Khi gặp một trang web có dấu hiệu khả nghi, bạn có thể nhấp chuột phải và chọn "Báo cáo nội dung không an toàn". Sau khi được điều hướng sang trang Duyệt web an toàn của Cốc Cốc, bạn có thể cung cấp thêm thông tin và gửi đến đội ngũ của Cốc Cốc. Các nhà phát triển sẽ xem xét các trang web bạn báo cáo, nếu phát hiện nội dung không an toàn, Cốc Cốc sẽ cảnh báo cho những người dùng Internet khác.

Như vậy, trình duyệt với các tính năng an toàn có vai trò bảo vệ người dùng trong thế giới Internet. Để có những trải nghiệm mượt mà, bạn nên tham khảo sử dụng Cốc Cốc - trình duyệt với các tính năng được nghiên cứu và phát triển dành cho người dùng Việt Nam.


Tại Việt Nam, Cốc Cốc là trình duyệt nội địa an toàn, phổ biến với hơn 25 triệu người tin dùng.

Để bảo vệ người dùng an toàn hơn khi duyệt web, Cốc Cốc được trang bị sẵn các tính năng: Lọc quảng cáo, Khóa trình duyệt, Chế độ truy cập ẩn danh, Duyệt web an toàn...


Tải ngay Cốc Cốc để tự bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh trước những mối nguy hiểm trên Internet!


Theo Genk
 

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mr. Tuấn

Mobile/Zalo: 0988 488 096

Telegram: bluekpro

Email: [email protected]

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
pallet Thịnh Phát
Top Bottom