Những ngày gần đây, logo mới của Xiaomi đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi. Theo đó, hãng điện thoại Trung Quốc đã dành hơn 3 năm để chọn lựa và thuê nhà thiết kế người Nhật Kenya Hara với chi phí 2 triệu NDT (khoảng 7 tỷ đồng) để thiết kế logo mới.
Tuy nhiên, tốn nhiều công sức và tiền của như vậy nhưng logo mới của Xiaomi nhận nhiều bình luận cho rằng… không khác gì logo cũ.
Trên thực tế, điểm khác biệt lớn nhất trong logo mới nằm ở đường viền bên ngoài được uốn cong mềm mại hơn. Trong khi đó, mặt chữ và màu sắc vẫn gần như được giữ nguyên.
Đặc biệt, để tạo ra được "đường cong mềm mại" cho logo mới, nhà thiết kế Hara đã sử dụng tới rất nhiều quy trình kỹ thuật. Trong đó, ông đã sử dụng công thức toán học "siêu hình elip" (superellipse) cho logo mới và phải điều chỉnh các biến để có được sự cân bằng động tối ưu về mặt hình ảnh, cho ra sự cân bằng hoàn hảo giữa hình vuông và hình tròn.
Superellipse là siêu hình elip. Là đường cong giống như hình elip, có 1 số tính chất giống như elip nhưng tổng thể là khác nhau. Hình này không dẹt như elip mà gần với đường tròn hơn. Nó được phát hiện bởi một nhà toán học người Pháp Gabriel Lamé và tùy thuộc vào công thức để thay đổi từ một cái gì đó như một ngôi sao bốn cánh thành hình dạng trông như một hình vuông bo tròn.
Tuy nhiên, mặc cho sự công phu đó, ngay sau khi Xiaomi thay đổi đồng loạt ảnh đại diện trên trang Facebook của công ty bằng logo mới, nó đã tự động được chuyển thành… hình tròn.
Rất nhiều bình luận hài hước dưới hoạt động đổi logo mới của Xiaomi:
خدمة وسيط Waseet Maroc: Logo mới của Xiaomi đâu vậy?
Sopheaseth Tang: Logo thay đổi nhiều đến nỗi tôi không thể nhìn thấy luôn!
Xavier Cbt: Hình như đây không phải logo mới.
King Michael Solano Pili: Đây là logo cũ chứ nhỉ.
Về phần mình, Xiaomi và nhà thiết kế Hara đều có lời giải thích vô cùng thuyết phục với logo mới.
"Đừng lo lắng, Xiaomi không chỉ đổi logo từ hình vuông thành tròn mà còn đổi 'tinh thần nội bộ' cũng như tư duy của thương hiệu. Hãy yên tâm nhé", CEO Lei Jun trả lời 1 phóng viên ngay trong buổi giới thiệu logo mới.
Ông giải thích thêm, logo mới nhấn mạnh vào một bản sắc mới mà công ty sẽ mang đến trong tương lai.
Với thiết kế mới, các góc của logo đã được bo tròn mềm mại, trông giống như các biểu tượng ứng dụng của smartphone.
Bên cạnh đó, bản thân nhà thiết kế Hara thì nói rằng: "Logo mới không đơn giản được thiết kế lại hình thù mà nó còn thể hiện tinh thần nội bộ của Xiaomi. Thiết kế này về cơ bản phản ánh ý niệm về sự sống (alive)".
Về cái tên "Alive", Kenya cho biết cụm từ này có thể truyền tải, hình ảnh hóa quan điểm cũng như phương thức hoạt động của Xiaomi, mang đến 1 bộ nhận diện mới với hàm nghĩa: Con người đang sinh sống (alive) rất hòa hợp với công nghệ - thứ được chính con người tạo ra.
Điều đó khiến cho công nghệ cũng như trở nên có hồn hơn và là 1 phần không thể thiếu để đáp ứng nhu cầu của con người. Nhà thiết kế tài năng còn nhấn mạnh rằng đây là ý tưởng hoàn toàn phù hợp với Xiaomi, thương hiệu đã mang đến rất nhiều tiện nghi cho nhân loại nhờ hàng loạt sáng kiến, phát minh công nghệ của họ.
Theo Genk
Tuy nhiên, tốn nhiều công sức và tiền của như vậy nhưng logo mới của Xiaomi nhận nhiều bình luận cho rằng… không khác gì logo cũ.
Trên thực tế, điểm khác biệt lớn nhất trong logo mới nằm ở đường viền bên ngoài được uốn cong mềm mại hơn. Trong khi đó, mặt chữ và màu sắc vẫn gần như được giữ nguyên.
Đặc biệt, để tạo ra được "đường cong mềm mại" cho logo mới, nhà thiết kế Hara đã sử dụng tới rất nhiều quy trình kỹ thuật. Trong đó, ông đã sử dụng công thức toán học "siêu hình elip" (superellipse) cho logo mới và phải điều chỉnh các biến để có được sự cân bằng động tối ưu về mặt hình ảnh, cho ra sự cân bằng hoàn hảo giữa hình vuông và hình tròn.
Superellipse là siêu hình elip. Là đường cong giống như hình elip, có 1 số tính chất giống như elip nhưng tổng thể là khác nhau. Hình này không dẹt như elip mà gần với đường tròn hơn. Nó được phát hiện bởi một nhà toán học người Pháp Gabriel Lamé và tùy thuộc vào công thức để thay đổi từ một cái gì đó như một ngôi sao bốn cánh thành hình dạng trông như một hình vuông bo tròn.
Tuy nhiên, mặc cho sự công phu đó, ngay sau khi Xiaomi thay đổi đồng loạt ảnh đại diện trên trang Facebook của công ty bằng logo mới, nó đã tự động được chuyển thành… hình tròn.
Rất nhiều bình luận hài hước dưới hoạt động đổi logo mới của Xiaomi:
خدمة وسيط Waseet Maroc: Logo mới của Xiaomi đâu vậy?
Sopheaseth Tang: Logo thay đổi nhiều đến nỗi tôi không thể nhìn thấy luôn!
Xavier Cbt: Hình như đây không phải logo mới.
King Michael Solano Pili: Đây là logo cũ chứ nhỉ.
Về phần mình, Xiaomi và nhà thiết kế Hara đều có lời giải thích vô cùng thuyết phục với logo mới.
"Đừng lo lắng, Xiaomi không chỉ đổi logo từ hình vuông thành tròn mà còn đổi 'tinh thần nội bộ' cũng như tư duy của thương hiệu. Hãy yên tâm nhé", CEO Lei Jun trả lời 1 phóng viên ngay trong buổi giới thiệu logo mới.
Ông giải thích thêm, logo mới nhấn mạnh vào một bản sắc mới mà công ty sẽ mang đến trong tương lai.
Với thiết kế mới, các góc của logo đã được bo tròn mềm mại, trông giống như các biểu tượng ứng dụng của smartphone.
Bên cạnh đó, bản thân nhà thiết kế Hara thì nói rằng: "Logo mới không đơn giản được thiết kế lại hình thù mà nó còn thể hiện tinh thần nội bộ của Xiaomi. Thiết kế này về cơ bản phản ánh ý niệm về sự sống (alive)".
Về cái tên "Alive", Kenya cho biết cụm từ này có thể truyền tải, hình ảnh hóa quan điểm cũng như phương thức hoạt động của Xiaomi, mang đến 1 bộ nhận diện mới với hàm nghĩa: Con người đang sinh sống (alive) rất hòa hợp với công nghệ - thứ được chính con người tạo ra.
Điều đó khiến cho công nghệ cũng như trở nên có hồn hơn và là 1 phần không thể thiếu để đáp ứng nhu cầu của con người. Nhà thiết kế tài năng còn nhấn mạnh rằng đây là ý tưởng hoàn toàn phù hợp với Xiaomi, thương hiệu đã mang đến rất nhiều tiện nghi cho nhân loại nhờ hàng loạt sáng kiến, phát minh công nghệ của họ.
Theo Genk