Nhà sản xuất TV Trung Quốc Skyworth gây phẫn nộ vì thu thập dữ liệu người dùng trái phép

Hãng sản xuất TV Trung Quốc Skyworth đã phải đưa ra lời xin lỗi sau khi một người tiêu dùng phát hiện ra rằng thiết bị chiếu phim của mình đang âm thầm thu thập một loạt dữ liệu cá nhân và gửi nó đến một công ty phân tích có trụ sở tại Bắc Kinh mà không có sự đồng ý của anh.

Một phân tích lưu lượng mạng cho thấy TV thông minh Skyworth đã quét các thiết bị khác được kết nối với cùng một mạng cục bộ cứ sau 10 phút và thu thập các dữ liệu bao gồm tên thiết bị, địa chỉ IP, độ trễ mạng và thậm chí cả tên của các mạng Wi-Fi khác trong phạm vi, theo một bài đăng vào tuần trước trên diễn đàn công nghệ nổi tiếng có tên V2EX.

Thành viên đăng bài trên diễn đàn cho biết dữ liệu đã được gửi đến công ty có tên Gozen Data, có trụ sở tại Bắc Kinh. Gozen là một công ty phân tích dữ liệu chuyên về quảng cáo được nhắm mục tiêu trên TV thông minh và tự gọi mình là "công ty tiếp thị tại nhà đầu tiên của Trung Quốc được hỗ trợ bởi dữ liệu lớn tập trung vào dữ liệu gia đình".

Người dùng này không hé lộ chi tiết danh tính cá nhân và những nỗ lực liên hệ với người này đều không nhận được phản hồi. Tuy nhiên, bài đăng đã nhanh chóng thu hút sự chú ý, chạm vào quan điểm cá nhân về quyền riêng tư của nhiều người tiêu dùng Trung Quốc và gây ra làn sóng bình luận giận dữ.

"Đây không phải là tội hình sự do thám người sao?", một người dùng đặt công hỏi. "Dữ liệu đã thu thập sẽ được bán cho ai và ai là người dùng cuối của dữ liệu này?"

photo-1-16201158829201857747667.jpg


TV 8K 120 inch của Skyworth tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2020 (CES) ở Las Vegas, Mỹ vào ngày 7//2020.


Làn sóng phản ứng trên mạng cuối cùng đã khiến Skyworth phải đưa ra phản hồi.

Ngày 27/4, trông một tuyên bố được công khai, hãng sản xuất TV và set-top box có trụ sở tại Thâm Quyến này cho biết họ đã chấm dứt "hợp tác" với Gozen và yêu cầu công ty xóa tất cả dữ liệu được thu thập "bất hợp pháp" của mình. Skyworth cũng cho biết họ đã ngừng sử dụng ứng dụng Gozen trên TV của mình và đang xem xét lại vấn đề.

Gozen cũng đã đưa ra một tuyên bố trên trang web của mình cùng ngày, cho biết ứng dụng Gozen Data Android của họ có thể bị vô hiệu hóa trên TV Skyworth, nhưng nó không giải quyết khả năng người dùng sẽ biết về chức năng này. Công ty cũng xin lỗi vì đã "gây ra những lo ngại của người dùng về quyền riêng tư và bảo mật".

Trong chia sẻ mới nhất với SCMP, Skyworth cho biết trong một tuyên bố rằng: "Bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng là ưu tiên cao nhất của chúng tôi… chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ quyền riêng tư, dữ liệu, quyền và lợi ích của người dùng".

Sau tuyên bố xin lỗi, Gozen cũng không đưa ra bất cứ phản hồi cho yêu cầu bình luận nào.

photo-1-16201159547271329900218.jpg


Người dùng Trung Quốc đang rất phẫn nộ trước các động thái của Skyworth


Những tiết lộ về Skyworth và Gozen được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang mạnh tay trong việc chống lại việc thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng một cách tràn lan. Chính quyền Bắc Kinh gần đây đã đưa ra các quy định mới để bảo vệ dữ liệu cá nhân và hạn chế việc thu thập thông qua các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Một dự luận về Bảo vệ Thông tin Cá nhân được nhiều người mong đợi hiện đang được xem xét lần thứ hai và dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm này.

Trong tuyên bố trước đó, Skyworth cho biết dữ liệu mà họ thu thập được khi hợp tác với Gozen là "cần thiết" để đo lường lượng người xem, nhưng nhấn mạnh rằng Gozen không được phép thu thập dữ liệu để làm gì thêm.

Không có báo cáo nào cho thấy Skyworth hay Gozen đang bị điều tra. Tuy nhiên, các thông tin tiết lộ và tuyên bố của công ty đã làm dấy lên nỗi lo sợ của người dùng ở Trung Quốc, nơi Skyworth là thương hiệu TV lớn thứ ba về doanh số bán hàng vào năm 2020, chỉ sau Xiaomi và Hisense, chiếm tới hơn 13% thị trường. Trên toàn cầu, công ty này cũng là nhà sản xuất TV lớn thứ năm, theo dữ liệu từ Trendforce, chỉ đứng sau Samsung, LG, TCL và Hisense.

Tham khảo SCMP

Theo Genk
 

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mobile/Zalo: 0906081284

Telegram: anhanhxf

Chỉ nhận web nội dung lành mạnh

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
Mút Sofa Không Gian
Top Bottom