Nhân viên TSMC đang mua nhà 'như ăn cướp', có người chốt 20 căn hộ trị giá triệu USD chỉ trong chớp mắt

Vào ngày 29/3 vừa qua, TSMC cho biết họ sẽ tăng giá các tấm wafer 12 inch của mình thêm 400 USD, tương đương khoảng 25%. Ngay ngày hôm sau, lại có thông tin nói rằng TSMC sẽ chính thức tăng chi phí đúc chip điều khiển từ tháng 4. Tiếp sau đó, ngày 2/4, có thông tin nói rằng TSMC đã hủy bỏ các đơn hàng giảm giá cho các khách hàng lớn. Nói cách khác, chỉ trong 5 ngày, TSMC đã 3 lần tăng giá.

Trước đó, công ty đã tuyên bố rằng trong cả năm 2021, ngay cả những đơn hàng lớn của khách hàng cũng sẽ không được giảm giá. Đây là điều khá bất ngờ, vì trong những năm trước, TSMC thường cung cấp cho các khách hàng lớn một mức chiết khấu nhất định. Bây giờ họ không những giảm giá, mà còn tăng giá theo nhu cầu khan hiếm của thị trường. Và hai khách hàng lớn nhất là Qualcomm và Apple dường như chỉ có thể chấp nhận.

Và khi hiệu suất kinh doanh của TSMC tăng vọt, khiến lợi nhuận tăng lên chóng mặt, thu nhập của nhân viên công ty cũng gia tăng lên đáng kể. Và giá các ngôi nhà gần trụ sở, nhà máy và phân xưởng của TSMC cũng dần trở nên nóng hơn.

photo-1-1617961214151167578480.jpg


TSMC đang là trung tâm của ngành chip toàn cầu.


Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, giá bất động sản gần xưởng đúc của TSMC đã bắt đầu tăng mạnh từ tháng 6 năm ngoái và nhân viên của tập đoàn này chính là động lực cho xu hướng này.

Vào thời điểm đó, TSMC đã nhận được một số lượng lớn đơn đặt hàng chip và các nhân viên trong quá trình nỗ lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng đột biến đã nhận được những khoản tiền thưởng hậu hĩnh. Nhiều người dường như dành khoản thu nhập tăng thêm này để mua nhà ở.

Một đại lý bất động sản địa phương cho biết: "Khi chúng tôi bắt đầu nhận đơn đặt hàng căn hộ cao cấp cách đây vài ngày, tất cả các căn nhà đã được bán hết chỉ trong vòng ba ngày, mà công việc xây dựng thậm chí còn chưa bắt đầu".

Khu vực mà đại lý này nói thuộc thành phố Tân Trúc, nằm trên bờ biển phía tây bắc của Đài Loan. So với sự hối hả và nhộn nhịp của Đài Bắc, Tân Trúc từng là một thành phố tương đối yên tĩnh. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ tháng 6 năm ngoái, và giá nhà chung cư ở địa phương đã tăng vọt.

Đặc biệt là trong một khu phố địa phương rất gần với trụ sở TSMC, nơi có các căn hộ trị giá khoảng 1 triệu USD, đã được săn lùng và mua bán một cách nhanh chóng. Một nhân viên bất động sản cho biết: "Có người thậm chí đã mua 20 căn hộ, một mình!".

Theo những người có liên quan trong TSMC, mức lương hàng năm của công ty cộng với cổ tức và tiền thưởng được cho là có thể gấp gần 41 lần mức lương hàng tháng. Và đây không phải là mức thu nhập của các giám đốc điều hành, mà chỉ là thu nhập của các kỹ sư bình thường nhất của TSMC.

photo-1-16179612320721772483499.jpg


Với thu nhập cao, nhân viên TSMC đang săn lùng các căn hộ gần tập đoàn để sinh sống.


Vào tháng 2 năm nay, sau khi thời tiết khắc nghiệt ở Texas đã buộc các nhà máy của Samsung Electronics phải tạm ngừng sản xuất, thế giới càng trở nên phụ thuộc vào các nhà sản xuất Đài Loan như TSMC. Tiếp đó vào tháng 3, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một nhà máy ở Renesas, Nhật Bản, làm trầm trọng thêm vấn đề thiếu chip.

Các nhà máy bán dẫn của Đài Loan đã và đang hoạt động hết công suất. Tại một sự kiện trong ngành vào cuối tháng 3 vừa qua, Chủ tịch TSMC đã phải lên tiếng cảnh báo rằng các công ty toàn cầu không nên đánh giá quá cao năng lực sản xuất của các nhà sản xuất chip Đài Loan.

TSMC đang xây dựng một khuôn viên mới khổng lồ ở thành phố Đài Nam, phía nam của Đài Loan. Nơi đây đã bắt đầu sản xuất các con chip cho iPhone 12 của Apple vào năm ngoái. Một nguồn tin từ nhà cung cấp cho biết TSMC đã tăng cường các biện pháp an toàn tại cơ sở này, khiến nó trở nên "hoàn toàn khác biệt" so với trước. Và sớm hay muộn, giá nhà đất tại đây cũng sẽ sớm bước vào một cơn sóng mới.

Tham khảo NetEase

Theo Genk
 

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mr. Tuấn

Mobile/Zalo: 0988 488 096

Telegram: bluekpro

Email: [email protected]

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
pallet Thịnh Phát
Top Bottom