Hướng dẫn Những điều cần chú ý khi thiết kế một trang web cơ bản

PVS

Super Moderator
Thành viên BQT
Tham gia
28/02/2015
Bài viết
16,734
Được Like
12,680
Những điều cần chú ý khi thiết kế một trang web cơ bản

Phần lớn các bạn đều đã biết về khái niệm trang web là gì rồi đúng không? Nhưng phần lớn cũng có nhiều người chỉ mới tò mò tìm hiểu và thường họ sẽ không có những lựa chọn đúng đắn khi muốn thiết kế một trang web đúng chuẩn. Sau đây, mình sẽ nêu ra một vài chú ý xoay quanh về vấn đề hosting và domain là chủ yếu, và đặc biệt sẽ đánh trọng tâm vào tâm lý của người dùng là chính.

Về phần Domain (Tên miền):
Như các bạn đã biết thì domain chia ra 2 phần là Tên.MởRộng, ví dụ như google.com thì tên là google và mở rộng chính là .com. Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về 2 phần của domain, để làm thế nào có thể đánh được vào tâm lý của người dùng, khiến họ có thể nhớ đến trang web của chúng ta.

domain.jpg

Tên:
Trước khi thiết kế web thì chắc hẳn ai cũng phải đau đầu vì vấn đề suy nghĩ ra tên của trang web mình làm. Một phần là làm thế nào để mọi người có thể nhớ để truy cập vào các lần sau, một phần là để mọi người có thể hiểu được khi nhắc đến tên trang web thì họ sẽ biết được trang web của chúng ta nói về vấn đề gì. Đây chính là tâm lý chung của tất cả những người làm web, chỉ cần đánh trúng được tâm lý và suy nghĩ của người dùng thì chắc chắn trang web của chúng ta đã có lượng phần trăm thành công khá lớn.

Để có thể suy nghĩ ra được một cái tên hay thì trước tiên chúng ta phải xác định được chủ đề của trang web muốn thiết kế. Lúc đó chúng ta mới có thể chú trọng và xoay quanh về chủ đề đó để suy nghĩ ra một cái tên phù hợp. Về cách đặt tên thì thường sẽ có 2 cách:

- Đặt tên trực tiếp: Nghĩa là đặt tên thẳng theo chủ đề đã chọn, khi người dùng đọc tên trang web thì họ chắc chắn biết rõ trang web của chúng ta nói về vấn đề gì. Và cách đặt tên này cũng thường có 2 cách là đặt tên theo kiểu rút gọn và đặt tên theo kiểu rõ ràng.
Ví dụ:
- Kiểu rút gọn: vnxf
- Kiểu rõ ràng: vietnamxenforo​
- Đặt tên gián tiếp: Nghĩa là khi đặt tên, chúng ta sẽ mượn các từ đồng nghĩa hoặc là sử dụng từ ngữ nước ngoài (Ví dụ Tiếng Anh) để đặt tên cho trang web của chúng ta.

Đó là 2 cách để đặt tên cần chú ý khi đặt tên cho trang web. Nhưng nếu muốn tỉ lệ thành công cao thì chắc chắn chúng ta phải ưu tiên cách 1 nhiều hơn. Vì với tâm lý của người dùng, khi họ muốn tìm chủ đề gì họ sẽ nghĩ đến tên liên quan đến chủ đề đó nhiều hơn là phải suy nghĩ đến các tên phức tạp khác.

Mở rộng:
Về phần mở rộng thì hiện tại có rất rất nhiều, nên sự lựa chọn cho trang web của chúng ta sẽ vô cùng phong phú. Nhưng với sự phong phú và đa dạng đó đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải cạnh tranh cùng với những người có cùng chí hướng với ta là khá lớn. Vì nếu có người cũng đặt tên giống chúng ta, nhưng phần mở rộng của họ liên quan và người dùng chú trọng đến phần mở rộng đó hơn thì chúng ta sẽ thất bại về việc cạnh tranh với họ. Vậy vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để chọn phần mở rộng phù hợp và chú trọng hơn là làm thế nào để chọn đúng với tâm lý của người dùng?

Cho ví dụ cụ thể hơn, nếu chúng ta làm một trang web về buôn bán thì chúng ta có thể chọn phần mở rộng .shop, muốn làm một trang web về giáo dục thì có thể chọn phần mở rộng là .edu.vn v.v... Nhưng nếu muốn làm một trang web bình thường khác thì sự lựa chọn tối ưu nhất đó chính là .com. Vậy tại sao .com lại là sự lựa chọn tối ưu nhất? Thì chắc hẳn ai cũng biết, .com là phần mở rộng phổ biến nhất trên thế giới, cũng đồng nghĩa với việc, khi người dùng nhớ tên của một trang web nhưng họ lại không nhớ phần mở rộng của trang web đó thì .com luôn là sự lựa chọn đầu tiên của họ khi nhập phần mở rộng vào trang web đó. Đó chính là lý do vì sao .com luôn là sự lựa chọn mà chúng ta cần ưu tiên nhất.

Như vậy chúng ta đã điểm xong vài chú ý về phần domain, chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu được phần nào tâm lý người dùng để có thể sáng suốt lựa chọn 1 cái tên phù hợp cho trang web của mình.

Về phần Hosting:
Hiện tại có khá nhiều đại lý phân phối hosting cả trong nước lẫn nước ngoài. Vấn đề chọn đại lý nào để thuê hosting làm web cũng khá là đau đầu khi mỗi đại lý có một cách làm việc khác nhau và giá trị các gói hosting cũng không giống nhau. Thường thì các đại lý của nước ngoài sẽ tốt hơn các đại lý trong nước, nhưng với tình hình internet hiện tại (với việc đứt cáp khá nhiều) thì sự lựa chọn các đại lý trong nước vẫn là sự lựa chọn tối ưu hơn khi muốn thuê hosting để làm web. Với tâm lý của người dùng chắc các bạn cũng biết rằng, không ai muốn bước vào một trang web mà tốc độ truy cập chậm cả đúng không.

hosting.png

Vậy nên chắc hẳn ai cũng muốn có cho mình một gói hosting chất lượng cao, nhưng thường với chất lượng cao thì giá của nó cũng cao không kém chất lượng của nó đúng không? Nhưng bạn cũng muốn sở hữu một gói hosting giá rẻ, vậy thì ở bài viết này chắc chắn mình sẽ ưu tiên gà nhà hơn đó chính là Airhost.vn. Đến với Airhost, các bạn sẽ được sở hữu cho riêng mình những gói hosting giá rẻ nhưng đặc biệt chất lượng hosting khá cao. Tốc độ truy cập hosting luôn ở mức tối ưu, và đặc biệt có đội ngũ hỗ trợ 24/7 nên khi gặp vấn đề các bạn sẽ được hỗ trợ một cách nhanh chóng. Chỉ giới thiệu ngang đây thôi, vì nếu giới thiệu nhiều hơn chắc hẳn các bạn sẽ nói là "hư cấu" :)).

Bài viết này mình chú ý ưu tiên vào tâm lý của người dùng. Vậy nên, chắc các bạn cũng hiểu được phần nào về tâm lý của người dùng để lựa chọn domain và hosting một cách chính xác khi bước đầu bước vào thiết kế một trang web. Vì chúng ta đánh trúng được vào tâm lý của người dùng, thì đó cũng chính là bước đầu chúng ta bước đến với thành công trong công cuộc làm web.

Chúc các bạn thành công.


PVS - Vnxf​
 
  • Like
Reactions: THB

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mr. Tuấn

Mobile/Zalo: 0988 488 096

Telegram: bluekpro

Email: [email protected]

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
pallet Thịnh Phát
Top Bottom