Quảng cáo rượu và cờ bạc nhắm mục tiêu đến thanh thiếu niên vẫn được Facebook chấp thuận

Hai nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng các nhà quảng cáo có thể sử dụng Facebook và Instagram để nhắm mục tiêu quảng cáo đến thanh thiếu niên, những người mà gã khổng lồ truyền thông xã hội cho rằng họ quan tâm đến rượu, thuốc lá và việc giảm cân cực đoan.

Để kiểm tra hệ thống của Facebook trong việc nhắm mục tiêu người tiêu dùng bằng quảng cáo trực tuyến, các tác giả của nghiên cứu đã tạo quảng cáo trên Facebook có các công thức pha chế cocktail, ưu đãi ứng dụng hẹn hò và "mẹo" giảm cân thúc đẩy chứng rối loạn ăn uống.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các công cụ của Facebook để nhắm mục tiêu quảng cáo đến những người dùng từ 13 đến 17 tuổi được phân loại là quan tâm đến các chủ đề đó.

Và Facebook đã bật đèn xanh cho tất cả các quảng cáo đó, cùng với một số quảng cáo khác quảng bá cờ bạc và các hoạt động người lớn khác, mặc dù công ty này tuyên bố chính thức cấm nhắm mục tiêu thanh thiếu niên bằng những quảng cáo như vậy.

-1620293646614884773134.jpg


Tất nhiên, không có quảng cáo nào được hiển thị cho công chúng. Cả hai nhóm nghiên cứu - một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận của Mỹ có tên Tech Transparency Project và Reset Australia, một cơ quan giám sát công nghệ - đã hủy các quảng cáo sau khi chúng được hệ thống chấp thuận, nhưng trước khi chúng xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng Facebook.

Ariel Fox Johnson, cố vấn cấp cao về chính sách toàn cầu tại Common Sense Media, một tổ chức nghiên cứu và vận động nghiên cứu cách trẻ em sử dụng phương tiện và công nghệ cho biết: "Facebook - hoặc bất kỳ công ty nào - không nên cho phép loại quảng cáo này với thanh thiếu niên."

"Thanh thiếu niên dễ bị tác động bởi các kỹ thuật quảng cáo được nhắm mục tiêu hơn người lớn",
Johnson nói. "Và tất cả các vấn đề với quảng cáo cho thanh thiếu niên càng trở nên trầm trọng hơn khi bạn nhắm mục tiêu họ dựa trên những vấn đề và sự không an toàn của chính họ".

-1620293462986439409590.jpg


Những quảng cáo vi phạm quy tắc này minh họa cho một trong những vấn đề là thách thức lâu dài của việc duy trì một nền tảng truyền thông xã hội khổng lồ. Đó là ngay cả khi bạn viết các chính sách nghe có vẻ hợp lý - như lệnh cấm của Facebook đối với việc quảng cáo rượu hoặc các sản phẩm giảm cân cho thanh thiếu niên - thì những quy tắc đó sẽ chỉ là lời nói trên màn hình, trừ khi chúng được thực thi một cách nghiêm ngặt. Và các nhà nghiên cứu và nhà báo đã nhiều lần phát hiện ra rằng hóa ra các bộ lọc của Facebook có thể cho phép nội dung có hại lọt qua nền tảng của nó một cách dễ dàng.

Tất nhiên, giữ các bài đăng phá vỡ các quy tắc khỏi một nền tảng khổng lồ như Facebook không phải lúc nào cũng dễ dàng. Hàng trăm triệu người dùng đang liên tục "tấn công" hệ thống bằng các cập nhật văn bản, ảnh và video. Facebook nói rằng họ có hai cách gỡ bỏ lượt chia sẻ của các bài đăng, đó là sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo và lực lượng lao động gồm 35.000 người. Nhưng nó không thể xóa mọi bài đăng vi phạm chính sách.

Nhưng trong trường hợp trên, các quảng cáo không chứa đầy những lời ám chỉ hay các từ khóa để che dấu nội dung. Các công cụ nhắm mục tiêu quảng cáo của Facebook dường như cho phép các nhà quảng cáo công khai hướng các quảng cáo không phù hợp với người dùng ở độ tuổi 13 đến 17 tuổi, những người có thể quan tâm đến các chủ đề nguy hiểm.

Dự án Tech Transparency Project đã thiết kế một quảng cáo cung cấp các mẹo "pro-ana" cho thanh thiếu niên - đó là tiếng lóng phổ biến để chỉ chứng biếng ăn - trên hình nền là một vòng eo nhỏ của một người phụ nữ trẻ. Quảng cáo được giới thiệu cho những thanh thiếu niên mà Facebook đã xác định là quan tâm đến việc giảm cân.

Còn một trong những quảng cáo của Reset Australia đã khuyến khích người dùng "Hãy thử may mắn của bạn" và "Giành giải thưởng!" cùng với các biểu tượng xúc xắc và chip poker, được nhắm mục tiêu đến thanh thiếu niên, những người mà Facebook cho rằng có thể quan tâm đến cờ bạc. Cả hai nhóm cũng tạo quảng cáo giới thiệu các loại cocktail và nhắm đến đối tượng thanh thiếu niên mà Facebook đã gắn thẻ là quan tâm đến rượu.

Những "sở thích" này nằm trong số hàng trăm danh mục mà Facebook sử dụng để sắp xếp người dùng của mình thành các nhóm, dựa trên hoạt động của họ cả trong và ngoài Facebook và Instagram.

photo-1-162029465485834330209.png


Dự án Tech Transparency Project nhận thấy rằng Facebook cho thấy "phạm vi tiếp cận tiềm năng" là 910.000 thanh thiếu niên dưới 17 tuổi quan tâm đến "đồ uống có cồn", 300.000 thanh thiếu niên dưới 17 tuổi quan tâm đến "cờ bạc" và 140.000 thanh thiếu niên dưới 17 tuổi quan tâm đến "giảm cân".

"Đó là một sai sót ngay từ đầu", Katie Paul, giám đốc dự án cho biết. "Facebook thậm chí không nên cho phép bạn chọn những sở thích đó khi bạn đang nhắm mục tiêu đến trẻ em dưới 18 tuổi".

Người phát ngôn của Facebook đã phản hồi rằng công ty đang "điều tra lý do tại sao một số quảng cáo vi phạm này không được phát hiện".

"Chúng tôi cấm quảng cáo về rượu, sản phẩm giảm cân và một số chủ đề khác hiển thị cho những người dưới 18 tuổi và chúng tôi có các công cụ giới hạn độ tuổi để các doanh nghiệp có thể kiểm soát tốt hơn những ai xem nội dung của họ", người phát ngôn mạng xã hội cho biết. "Chúng tôi cũng có thể xem xét lại quảng cáo sau khi chúng hoạt động."

Tất cả 6 quảng cáo mà Paul lên lịch đều được phê duyệt trong vòng nửa ngày. Một số quảng cáo của Reset Australia đã bị từ chối, nhưng Facebook đã chấp nhận một phiên bản quảng cáo có hình ảnh một phụ nữ trẻ cầm điếu thuốc lá điện tử.

Dylan Williams, người lãnh đạo các chiến dịch vận động chính sách tại Reset Australia, cho biết anh đã rất ngạc nhiên khi rất nhiều quảng cáo mà nhóm của anh tạo ra đã lọt qua bộ lọc. "Chúng tôi đã thực sự cố gắng hết sức để khiến quảng cáo bị từ chối," anh nói.

Năm ngoái, Consumer Reports cũng đã tiến hành một thử nghiệm tương tự, với 7 quảng cáo trả phí với hàng loạt thông tin sai lệch liên quan đến COVID , trong đó có một quảng cáo khuyến khích người dùng uống thuốc tẩy. Các quảng cáo vi phạm các chính sách của Facebook chống lại thông tin sai lệch về coronavirus, đã được thực hiện trong quá trình phê duyệt. Đơn vị này cũng đã hủy quảng cáo trước khi chúng được hiển thị cho người dùng Facebook.

"Tôi rất kinh ngạc khi Facebook vẫn chưa sửa quy trình phê duyệt quảng cáo của mình", Nathalie Maréchal, một nhà nghiên cứu tại Ranking Digital Rights, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đánh giá các công ty công nghệ về các yếu tố bao gồm quyền riêng tư và kiểm duyệt nội dung của họ cho biết. "Việc thực thi các quy tắc riêng cho quảng cáo là điều tối thiểu mà Facebook nên làm. Họ viết ra các quy tắc đó, khối lượng quảng cáo nhỏ hơn nhiều so với nội dung của người dùng và họ không phải cân nhắc các loại vấn đề tự do biểu đạt cho quảng cáo như họ làm đối với nội dung của người dùng."

Tham khảo CR

Theo Genk
 
Back
Top