Review đầu về Diablo trên di động: game hay, có thể không dành cho "hardcore" nhưng quan trọng là MIỄN PHÍ

Lược dịch từ bài đánh giá được đăng tải trên Forbes của anh Paul Tassi.

Tại sự kiện Blizzcon diễn ra năm 2019, Blizzard công bố Diablo Immortal - Diablo phiên bản mobile của tựa game chặt chém hiện đã hơn 20 năm tuổi. Đám đông khán giả hào hứng tột cùng khi thấy Diablo trở lại sau nhiều năm vắng bóng, để rồi hụt hẫng vô cùng khi biết Blizzard phát triển một phiên bản mobile chứ chẳng phải Diablo IV (phải nói thêm, Blizzard mới công bố dự án Diablo IV cách đây không lâu, và vẫn tiếp tục cập nhật tiến trình phát triển game theo từng quý).

Nhưng hóa ra, ý tưởng Diablo trên điện thoại lại không đáng để đem ra làm trò cười tệ đến thế. Thực tế, game chơi khá vui. Chương trình thử nghiệm technical alpha đã đang diễn ra cho các game thủ nước Úc, nhưng tôi vẫn tìm được cách tham gia dù sinh sống ở đầu bên kia thế giới.

960x0-16085360099501922994160.jpg


Đa số những ấn tượng ban đầu của tôi đều tích cực, cho đến giờ tôi mới chỉ nghịch thử Barbarian và Demon Hunter. Nhận định của tôi: Diablo Immortal đem lại cảm giác của một phiên bản mở rộng nhỏ cho Diablo 3, đơn giản hóa và cắt đi nhiều phần để hợp cho nền tảng mobile, thêm vào game vài yếu tố game nhập vai online MMO, một số yếu tố khiến game hay hơn, một số lại có vẻ làm trải nghiệm tệ đi.

Nhưng tôi sẽ dối lòng nếu nói rằng mình không thoải mái khi chơi game này, và cái nhân cách “fan gạo cội của Diablo” tồn tại trong tôi đã cảm thấy chút nguy hiểm rình rập: tôi hoàn toàn có thể nghiện Diablo Immortal một khi game chính thức ra mắt.

Hiện tôi đang chơi bằng iPad mini và điều khiển bằng màn hình cảm ứng, không sử dụng tay cầm chơi game. Bản thân tôi nghĩ chơi trên iPhone 11 thì màn hơi nhỏ, và thời lượng pin của máy tôi kém nên không chắc có đáng bỏ nhiều thời gian vào cày cuốc hay không.

960x0-1-16085360213502083108389.jpg


Tôi chưa bao giờ thích thú với điều khiển nhân vật 3D bằng cảm ứng, nhưng chơi Diablo Immortal vẫn ổn do cần điều khiển hiện ra bất cứ chỗ nào ngón tay cái chạm vào nửa màn hình bên trái. Góc nhìn từ trên xuống cho phép tôi chơi Diablo Immortal dễ dàng hơn những game như Genshin Impact, một game thế giới mở mà tôi không thể chơi bằng màn hình cảm ứng.

Nửa bên phải của màn hình là các nút thi triển kỹ năng, nút đánh thường có kích thước lớn nhất và xung quanh nó là 4 nút skill. Ở nửa màn hình phải, thỉnh thoảng sẽ hiện lên những nút cho phép bạn nhặt đồ hay tương tác với nhân vật để mở cổng không gian, những nút này chỉ hiện ra trong những trường hợp cụ thể.

Đây là lúc cảm thấy rõ việc nhà phát triển giản lược game ở nhiều chỗ, và cũng có thể là lý do tại sao Diablo không dành cho những game thủ CỰC KỲ kỳ cựu, dù cho phiên bản này của game vẫn rất thú vị.

960x0-2-16085360355441629533021.jpg


Mana và các tài nguyên tương tự không còn nữa. Một số skill phải vận để thi triển như lốc xoáy/whirlwind của Barbarian hay né/strafe của Demon Hunter yêu cầu dùng năng lượng để hồi, nhưng về cơ bản, nó cũng chỉ là cooldown thôi. Mọi thứ kỹ năng khác đều chỉ tốn tài nguyên duy nhất là thời gian, với một con số nằm giữa nút báo hiệu bao nhiêu giây nữa bạn có thể tiếp tục sử dụng kỹ năng đó.

Có vẻ bạn không thể lắp rune để cường hóa hay thay đổi kỹ năng như trong Diablo 3, bạn chỉ tăng cấp độ kỹ năng theo mỗi lần nhân vật lên level để chúng mạnh hơn mà thôi. Mỗi người chơi sẽ có một “tuyệt chiêu” dựa trên đòn đánh thường, gây ra nhiều sát thương và rất phù hợp để tấn công những kẻ định khó nhằn.

Vũ khí của nhân vật không nhiều. Barbarian có hai vũ khí cận chiến, không có vũ khí hai tay, Demon Hunter chỉ có hai nỏ hai tay chứ không thấy có vũ khí hai tay hay cung để cầm; có thể những món kia sẽ xuất hiện sau, nhưng cũng có thể bạn sẽ không thấy chúng đâu. Một mũi tên nhỏ bên cạnh chỉ số đồ đạc sẽ cho bạn thấy đồ có khiến nhân vật mạnh lên không. Ở nhân vật Barbarian cấp 28 tôi đang chơi, tới giờ vẫn chưa gặp đồ legendary/huyền thoại nào nhưng đồ vàng đã bắt đầu xuất hiện rồi. Trong giai đoạn thử nghiệm này, cấp độ cao nhất mà nhân vật của bạn đạt được là 45.

960x0-3-1608536055032126694205.jpg


Còn những “yếu tố game mobile” khiến mọi người e dè thì sao? Khó mà đưa ra nhận định khi mới chơi bản alpha, nhất là khi hầu hết các yếu tố này chưa được kích hoạt. Việc làm tiền từ Diablo vẫn luôn rất mạo hiểm, và tôi nghĩ rằng người chơi phản nhận ra rằng thị trường CHÍNH của Diablo Immortal là Châu Á, nơi những game chơi miễn phí nhưng mang nhiều cách “hút máu” được chào đón rộng rãi hơn.

Trong game, có cơ chế battle pass thưởng cho người chơi mỗi khi họ tới một mốc nhất định, có hai cơ chế nhận thưởng battle pass là miễn phí và trả phí. Thứ kỳ lạ nhất trong tới lúc nào là chợ trong game, nơi bán tài nguyên và những yếu tố thay đổi cách bạn chơi, nhận định ban đầu là chúng sẽ khiến quái rơi ra đồ xịn hơn, như kiểu “đảm bảo bạn sẽ nhận được gem và rune huyền thoại”. Đây không phải Auction House, và cũng chưa rõ liệu sau này chợ có bán đồ cường hóa sức mạnh không.

Dù rằng tôi rất thích cách chơi và cảm giác đem lại lúc hạ quái và nhặt đồ, nhưng tôi vẫn tò mò xem giai đoạn cuối của game sẽ ra sao, khi mà lối chơi, cách xây dựng nhân vật và đồ đạc của bản mobile đã được đơn giản hóa tới mức này. Tôi hiểu tại sao họ làm vậy, chỉ thắc mắc liệu đây có phải tựa game sẽ khiến tôi đốt cả núi thời gian vào để hoàn thiện một nhân vật, hay chỉ phá đảo một lần, chạy vài cái rift và quay sang game khác.

960x0-4-16085360465531243970978.jpg


Nhưng mà game miễn phí đó. Toàn bộ nhiệm vụ và đồ rơi ra đều miễn phí. Nhìn game giống và cách chơi cũng không khác Diablo 3, đây đó có thêm yếu tố khiến game sinh động hơn như kiểu người chơi tham gia giữa chừng, hay game thủ kết hợp với nhau để đánh những con quái đặc biệt hay chạy sự kiện, tôi thấy đây sẽ là yếu tố nhiều phần thú vị hơn là phiền hà.

Đây không phải Diablo 4, mà cũng chẳng phải Diablo 3 cho Switch, thứ tôi cho là trải nghiệm Diablo di động tốt nhất hiện nay. Nhưng tôi đã đổ 3.000 tiếng vào Diablo 3 trên 2 nền tảng, với 12 nhân vật lên tới cấp cao nhất, hiện tôi đã không còn gì luyến tiếc nơi Diablo 3 rồi, kể cả khi game hay đến mấy. Giờ thì, mọi nội dung liên quan tới Diablo đều sẽ khiến tôi chú ý, và tôi nghi ngờ rằng mình sẽ không thưởng thức Diablo Immortal trong đơn độc đâu, khi mà đa số người chơi để lại sau lưng cái giai đoạn chỉ trích game xưa kia.

Theo Genk
 

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mr. Tuấn

Mobile/Zalo: 0988 488 096

Telegram: bluekpro

Email: [email protected]

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
pallet Thịnh Phát
Top Bottom