Sếp tặng đệm công nghệ cao, nhân viên tá hỏa vì sợ bị giám sát từ xa

Sự việc được chia sẻ trên một diễn đàn mạng ở Hàng Châu, tỉnh Triết Giang, Trung Quốc bởi một thành viên có nickname "Apple Orange Sister". Cô cho biết phòng nhân sự của công ty hiện tại đang giám sát công việc của anh ấy thông qua một tấm đệm công nghệ cao.

Theo mô tả của cư dân mạng này thì vào tháng 11 năm ngoái, chủ của công ty đã thực hiện một "chiêu trò mới". Vị sếp này đã đặt mua một lô đệm rồi phát cho từng nhân viên. Theo quảng cáo, đây được cho là thiết bị văn phòng thông minh tích hợp công nghệ cao. Tấm đệm sẽ thu nhận được rất nhiều dữ liệu cơ thể con người, như nhịp tim và nhịp thở hay tư thế ngồi không đúng… và người dùng sẽ được nhắc nhở thông qua ứng dụng kết nối trên điện thoại di động.

photo-1-16098384576561391543336.jpg


Hình ảnh chụp màn hình ứng dụng của tấm nệm thông minh được người dùng này chia sẻ.


Ban đầu, cả cô và đồng nghiệp đều cho rằng sản phẩm rất thiết thực và đều đồng ý sử dụng. Nhưng ngày hôm sau, người này phát hiện ra rằng mọi thông tin về tình hình làm việc của mình sẽ được tải lên hệ thống và nhân sự của công ty cũng có thể xem được.

Thậm chí, người của bộ phận nhân sự còn tới tận nơi để hỏi han: "Tại sao bạn không có mặt tại bàn làm việc từ 10 giờ sáng đến 10 giờ 30 phút sáng mỗi ngày? Bạn có muốn được trả lương không? Cẩn thận sếp trừ tiền thưởng!"

Đó cũng là khoảnh khắc cư dân mạng này nhận ra việc mọi người có đang ngồi hay làm gì trên chiếc đệm thông minh đều được báo cáo hết sức rõ ràng lên bộ phận quản lý.

"Đột nhiên tôi cảm thấy như bị trấn lột tại nơi làm việc. Đi làm giống như đi tù. Tôi cảm thấy như bị theo dõi và giám sát mọi lúc. Trải nghiệm này thực sự tồi tệ. Không phải trốn việc hay lười biếng nhưng mà ai có thể đảm bảo rằng từng phút từng giây đều nghiêm túc làm việc?", thành viên này chia sẻ trong bài viết.

photo-1-16098384600992057764425.jpg


Chiếc đệm thông minh được đặt trên ghế của mỗi nhân viên trong công ty.


Sau khi câu chuyện lan tỏa, rất nhiều người đã lên tiếng ủng hộ và phản đối cách làm của công ty, cho rằng chính sách này quá khắc nghiệt và không mang tính khích lệ nhân viên.

Vài hồi sau, một tài khoản có tên "Hangzhou Hobo Internet of Things" đã đăng lên bài viết phản hồi, nhằm đưa ra lời giải thích cho những lùm xùm quanh bài viết trước đó của nhân viên công ty gây ra.

Cụ thể, đại diện công ty cho biết chiếc đệm thông minh được đề cập ở trên là một sản phẩm mới đang được phát triển bởi trung tâm R&D trong đơn vị, có chức năng chính là theo dõi sức khỏe của người sử dụng. Trên thị trường chưa xuất hiện bất kỳ hình thức bán hàng hay quảng cáo nào.

Do đó, mục đích ban đầu của việc cho phép nhân viên sử dụng đệm này là để thu thập thêm dữ liệu thử nghiệm, chứ không phải để giám sát nhân viên. Tất cả dữ liệu thu thập được sẽ được giữ bí mật tuyệt đối và chỉ được sử dụng để nghiên cứu và phát triển sản phẩm/ Dữ liệu thu thập được sẽ không được đưa vào đánh giá, cũng như không được sử dụng làm cơ sở để phân phối tiền thưởng.

Công ty cũng cho biết trong quá trình sử dụng hàng ngày tại văn phòng, chức năng nhắc nhở tình trạng "mệt mỏi" và chức năng thư giãn thông qua trò chơi tương tác trên hệ thống vẫn được các nhân viên đánh giá cao. Do đó, công ty hy vọng rằng công nghệ mới này có thể thay đổi cuộc sống, để mọi người có điều kiện làm việc tốt hơn.

photo-1-1609839485806701771988.jpg


Bảng hẹn giờ trong nhà vệ sinh gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Nguồn: Weibo


Tuy nhiên, một số cư dân mạng vẫn nghi ngờ mục đích thực sự phía sau sản phẩm này. Bởi khi dữ liệu được đưa lên hệ thống, rõ ràng bộ phận quản lý sẽ nắm rõ chính xác thời gian nhân sự ngồi trên ghế làm việc hay là đang ngọ nguậy nói chuyện hoặc rời bỏ vị trí, một hình thức giám sát gián tiếp vô cùng hiệu quả. Cách đây không lâu, mạng xã hội Weibo cũng đã rộ lên câu chuyện ở Kuaishou - công ty mạng xã hội chia sẻ video được coi là đối thủ lớn nhất của Tiktok tại Trung Quốc - khi cài đặt bộ hẹn giờ trên buồng vệ sinh cho nhân viên sử dụng nhằm giới hạn thời gian sử dụng tối đa toilet của nhân viên.

Tham khảo ifeng

Theo Genk
 

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mr. Tuấn

Mobile/Zalo: 0988 488 096

Telegram: bluekpro

Email: [email protected]

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
pallet Thịnh Phát
Top Bottom