Solve For Tomorrow - Hành trình kiến tạo tương lai của Samsung là điểm sáng giữa hàng loạt đề cử WeChoice Awards

Than sinh học, nhà vệ sinh thông minh, chế tạo nhang xua muỗi từ vỏ trái cây, thiết bị đọc sách thông minh hỗ trợ cho những người bị chứng khó đọc, gậy thông minh hỗ trợ người khiếm thị và người già... nghe qua tưởng chừng như các giải pháp công nghệ được đề xuất bởi các chuyên gia trong ngành đến từ các viên nghiên cứu hàng đầu cả nước.

Nhưng không, đó lại chính là các giải pháp sáng tạo đến từ chính các bạn học sinh còn đang đi học, vẫn ngồi trên ghế nhà trường, trong khuôn khổ cuộc thi Solve For Tomorrow - Hành trình Kiến Tạo Tương Lai 2020 - do Samsung tổ chức. Được triển khai tại Việt Nam từ năm 2019, Solve for Tomorrow là sân chơi sáng tạo dành cho các em học sinh THCS và THPT nhằm ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề của địa phương.

3-16101670561151609282297.jpg


Năm nay, Solve For Tomorrow 2020 diễn ra tại Việt Nam chính là sân chơi dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên, nhưng cũng đồng thời là thách thức đối với giáo viên và học sinh các trường công lập từ lớp 6 đến lớp 12 để chỉ ra cách Kỹ thuật và Toán học có thể được áp dụng để giúp cải thiện cộng đồng, hay giải quyết những vấn đề của địa phương như thế nào.

Cuộc thi năm nay đặt ra yêu cầu ứng dụng Robotics vào việc nghiên cứu và xây dựng giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề của xã hội hoặc của địa phương, liên quan đến một hoặc nhiều lĩnh vực như: xã hội, môi trường, giáo dục, y tế và sức khỏe, đã thu hút 262 trường với 708 giáo viên và 11.531 học sinh tham gia.

Trải qua 2 vòng thi, Solve for Tomorrow 2020 đã thu hút được sự tham gia của hơn 13.000 học sinh và 708 giáo viên tại hơn 90 trường học ở Việt Nam. Từ gần 400 bài thi mà Ban tổ chức nhận được tại Vòng Sơ khảo, 40 đội thi tài năng đã được lựa chọn vào Vòng Phát triển sản phẩm và 10 đội thi xuất sắc nhất đã được góp mặt tại Vòng Chung kết để thi thuyết trình, chạy thử mô hình và trả lời câu hỏi của Ban giám khảo.

Các giải pháp công nghệ lọt vào vòng chung kết đều cho thấy sự hấp dẫn và thiết thực của mình, với các đề tài như: Xây dựng ứng dụng "Golden Time": giải pháp phát hiện người bị té ngã của nhóm Tech Up, đến từ tỉnh Thái Nguyên, đoạt giải Ba. Giải Nhì thuộc về nhóm HNV của Tỉnh Bến Tre với giải pháp Thiết bị bẫy sâu rầy trên ruộng rau sử dụng năng lượng mặt trời. Nhất thuộc về nhóm Vượt thời gian đập tan thách thức của Thành Phố Hà Nội với giải pháp xe robot thăm dò môi trường.

1-1610166981750206671609.jpg


Có thể nói, làng công nghệ Việt cần lắm những cuộc thi đầy ý nghĩa dành riêng cho giới trẻ như thế này. Bởi đúng như tầm nhìn chiến lược của Samsung khi tổ chức cuộc thi này thì công nghệ và kiến thức mang tính sáng tạo cách tân mới chính là công cụ để đưa nền giáo dục chất lượng tới cho thế hệ trẻ, dù ở nơi nào hay trong bất kỳ hoàn cảnh nào đi chăng nữa.

Ở Việt Nam hiện nay, các công nghệ AI, robot... vẫn tương đối mới mẻ, đặc biệt là trong công tác đào tạo nhân lực học sinh, sinh viên. Theo báo cáo từ Bộ Công thương năm 2020, nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam chỉ chiếm 20% lực lượng lao động. Lý do không quá khó nhận biết, đó là vì chúng ta vẫn còn chưa có nhiều hoạt động thúc đẩy việc tiếp cận, làm quen với các công nghệ mới, chưa tạo được động lực cho tầng lớp học sinh, sinh viên nhiệt tình tham gia.

2-1610167018758890613042.jpg


Thông qua các cuộc thi như Solve For Tomorrow, các bạn trẻ sẽ được thỏa sức sáng tạo, đóng góp ý tưởng cùng công sức của mình nhằm mang đến những giải pháp trọn vẹn nhất cho các vấn đề cấp thiết trong xã hội. Đến với cuộc thi, các thí sinh tham gia sẽ được tham gia khóa đào tạo trực tuyến 4.0 để trang bị các kiến thức tổng quát, không chỉ để hỗ trợ hoàn thành bài thi tốt nhất mà còn để bổ sung các kiến thức cần thiết về lâu dà.

Các dự án và sáng kiến kể trên càng cho thấy mong muốn của Samsung không chỉ biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất lớn nhất mà còn là trung tâm chiến lược về nghiên cứu và phát triển của tập đoàn trong tương lai.


WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Diệu Kỳ Việt Nam.

Sự diệu kỳ của Việt Nam trong năm 2020 không chỉ đến từ những con số về nền kinh tế tăng trưởng, sự rộng lớn hay quyền lực. Sự diệu kỳ ấy đến từ mỗi con người của một đất nước nhỏ bé, từ những người đứng đầu cho đến những người dân lao động bình thường, từ những y bác sĩ cho đến những người công an, từ những người cha, người mẹ, người con.

Hãy tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi trên hành trình tôn vinh những câu chuyện và nhân vật mà bạn thấy xứng đáng có mặt tại WeChoice Awards 2020 để lan tỏa nhiều hơn nữa những nguồn cảm hứng tích cực rộng khắp cộng đồng.


banner-cho-giai-doan-2-1610164540868806867505.jpg

Theo Genk
 

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mr. Tuấn

Mobile/Zalo: 0988 488 096

Telegram: bluekpro

Email: [email protected]

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
pallet Thịnh Phát
Top Bottom