Tàu vũ trụ SpaceX lại phát nổ trong thử nghiệm mới nhất chuẩn bị cho hành trình lên sao Hỏa

Hôm qua 2/2, chuyến bay thử nghiệm của Starship Serial Number 9 (hay SN9), một tàu vũ trụ thế hệ tiếp theo của công ty tên lửa tư nhân SpaceX, mà Elon Musk là người sáng lập và giám đốc điều hành, với mơ ước một ngày được đưa lên sao Hỏa, đã kết thúc như một quả cầu lửa.

Đó là một chuyến bay ngắn, đến độ cao khoảng 10 km và sau đó trở lại một bệ hạ cánh. Khi Starship đến gần bệ hạ cánh, nó được thiết kế để kích hoạt hai động cơ nhằm lật phương tiện này trở lại vị trí thẳng đứng, sau đó sử dụng một động cơ duy nhất để hạ cánh. Tại thời điểm này, có vẻ như có điều gì đó không ổn đối với SN9, khi con tàu va vào bệ hạ cánh ở tốc độ cao và phát nổ trong một quả cầu lửa khổng lồ giống như phiên bản tiền nhiệm của nó, để lại một đám khói bốc lên trên bãi thử ở Boca Chica, Texas, Mỹ.

Starship là tàu vũ trụ thế hệ tiếp theo mà SpaceX đang chế tạo để một ngày nào đó đưa người và hàng hóa lên Mặt Trăng, Sao Hỏa và có thể là những nơi xa hơn nữa. Công ty đang làm việc chăm chỉ để phát triển, thử nghiệm và cải tiến thiết kế. Điều này đã được chứng minh gần đây nhất vào tháng 12 năm ngoái khi SN8 được phóng lên, nhưng sau đó cũng bị rơi khi trở về, mặc dù nguyên nhân cụ thể gây hai sự cố có thể khác nhau.

"Chúng tôi sẽ trở lại với một Starship khác trong tương lai gần", một kỹ sư của SpaceX chia sẻ.


Vụ phóng tàu SN9 của SpaceX hôm 2/2.​


Vào tối cùng ngày, Cục Hàng không Liên bang (FAA), cơ quan quản lý các vụ phóng tên lửa, đã thông báo rằng họ sẽ giám sát một cuộc điều tra về lý do tại sao con tàu nguyên mẫu lại bị rơi.

Người phát ngôn của cơ quan cho biết: "Mặc dù đây là một chuyến bay thử nghiệm không cố định, cuộc điều tra sẽ xác định nguyên nhân gốc rễ của sự cố này và các cơ hội có thể có, để tăng cường hơn nữa sự an toàn khi chương trình phát triển".

Đối với lần phóng này, SpaceX ít nhất đã có sự cho phép của FAA.

Tuần trước, SpaceX và các cơ quan quản lý của chính phủ dường như rơi vào tình trạng bất ổn kỳ lạ. SpaceX đã đổ đầy các thùng chứa thuốc phóng của nguyên mẫu Starship này - chiếc thứ 9 của nó - và có vẻ như đã sẵn sàng để phóng. Nhưng sau đó tên lửa vẫn nằm trên mặt đất khi bất ngờ không có sự chấp thuận của FAA.

Ông Musk khi đó đã bày tỏ sự thất vọng trên Twitter, mô tả cách FAA giám sát SpaceX là "về cơ bản đã bị hỏng".

"Các quy tắc của họ là dành cho một số ít các vụ phóng mỗi năm từ một số cơ sở của chính phủ. Theo những quy tắc đó, nhân loại sẽ không bao giờ lên được sao Hỏa", Elon Musk viết.

Vào cuối ngày 1/2, FAA đã cho phép SpaceX phóng tên lửa vào hôm sau, nhưng sau đó tiết lộ rằng vụ phóng vào tháng 12 đã diễn ra mà không có sự chấp thuận của cơ quan này. Lý do của FAA là lo ngại sóng áp suất có thể được tạo ra bởi một vụ nổ trong quá trình thử nghiệm sẽ gây nguy hiểm cho công chúng. SpaceX đã bất chấp phán quyết và vẫn thực hiện vụ phóng tên lửa.

Nhưng ngay cả khi Starship đã hạ cánh hoàn hảo, việc phóng nó mà không có sự chấp thuận là vi phạm giấy phép của công ty.

"FAA yêu cầu SpaceX tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc, bao gồm đánh giá toàn diện văn hóa an toàn của công ty, cách ra quyết định hoạt động và quy trình kỷ luật", một phát ngôn viên của cơ quan cho biết trong một tuyên bố đưa ra vào tối 2/2.

SpaceX cũng được yêu cầu dừng thử nghiệm có thể gây nguy hiểm cho công chúng cho đến khi công ty thực hiện những thay đổi khiến cơ quan này hài lòng.

"Chúng tôi dự đoán sẽ không thực hiện thêm hành động cưỡng chế nào nữa," tuyên bố của FAA cho biết. Trong tuyên bố của mình, FAA nói rằng SpaceX đã tuân thủ các quy định an toàn, bật đèn xanh cho chuyến bay thử nghiệm này.

photo-1-1612318404069190625959.jpg


Nguyên mẫu tên lửa Starship SN9 đã phát nổ sau khi hạ cánh từ chuyến bay thử nghiệm ở Boca Chica hôm 2/2.


Công ty của Elon Musk đã trở nên thành công trong lĩnh vực kinh doanh tên lửa và hiện là một trong những công ty tư nhân có giá trị nhất thế giới. Các tên lửa Falcon 9 của hãng đã trở thành một cỗ máy chủ đạo để đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Nó thường xuyên vận chuyển hàng hóa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS và đã đưa các phi hành gia NASA lên đó hai lần vào năm 2020, với nhiều chuyến đi hơn nữa được lên kế hoạch trong năm nay.

Nguyên mẫu Starship tiếp theo - SN10 - đã được chế tạo và đưa ra bệ phóng. Nó có thể bay vào cuối tháng này.

Tham khảo NYTimes

Theo Genk
 

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mr. Tuấn

Mobile/Zalo: 0988 488 096

Telegram: bluekpro

Email: [email protected]

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
pallet Thịnh Phát
Top Bottom