Đến hẹn lại lên, Foxconn lại 'bơm tiền' để đẩy nhanh tiến độ trên dây chuyền lắp ráp iPhone mới

Nhà máy của Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc, nơi có khu phức hợp sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, gần đây đã liên tiếp tăng lương thưởng cho những người mới tuyển dụng, báo hiệu hoạt động sản xuất mạnh mẽ trong bối cảnh doanh số bán hàng tăng mạnh cho sự chuẩn bị ra mắt của dòng iPhone thế hệ tiếp theo.

Theo các bài đăng tuyển dụng được công bố bởi Nhóm kinh doanh sản phẩm kỹ thuật số tích hợp (iDPBG) của công ty, bộ phận chịu trách nhiệm sản xuất iPhone, đây là lần tăng tiền thưởng thứ ba trong tháng, dành cho công nhân mới.

Mỗi "tân binh" sẽ nhận được khoản tiền 7.500 nhân dân tệ (khoản 1.158 USD) nếu họ làm việc trong 90 ngày và có số ngày công ít nhất 55 ngày, theo thông báo mới nhất được iDPBG đăng tải hôm 6/5. Trước đó, vào ngày 26/4, số tiền này chỉ là 6.500 tệ và trước đó hôm 15/4 là 6.000 tệ. Còn hồi cuối tháng 3, tiền thưởng cho công nhân mới chỉ là 3.500 nhân dân tệ, chưa băng một nửa.

photo-1-16206376357141485388968.jpeg


Người tìm việc xếp hàng bên ngoài khu phức hợp sản xuất iPhone của nhà sản xuất theo hợp đồng Foxconn Technology Group ở Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc. Ảnh: SCMP


"Vì vấn đề chính sách của công ty và tính nhạy cảm thương mại, chúng tôi không bình luận về bất kỳ khía cạnh nào trong hoạt động cụ thể của chúng tôi hoặc bất kỳ công việc nào cho bất kỳ khách hàng nào", đại diện Foxconn cho biết.

Việc tăng lương thưởng cho những người mới tuyển dụng tại cơ sở ở Trịnh Châu của Foxconn, nơi có tới 250.000 công nhân, được coi là một dấu hiệu cho thấy công ty đang tăng cường sản xuất iPhone như thế nào trước khi ra mắt thiết bị hàng đầu của Apple ra mắt trong nửa cuối năm nay.

Vào tháng 8 và tháng 9 năm ngoái, tiền thưởng của Foxconn dành cho các "tân binh" ở Trịnh Châu - với cùng thời gian làm việc 90 ngày, ngày công 55 ngày - lên tới 9.000 nhân dân tệ. Và đã có nhiều đồn đoán rằng mẫu iPhone tiếp theo sẽ ra mắt vào tháng 9 năm nay.

Hoạt động của Foxconn tại Trịnh Châu cũng cho thấy Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và thị trường điện thoại thông minh lớn nhất, vẫn quan trọng như thế nào đối với chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu của các công ty công nghệ lớn như Apple. Đây là tình trạng được củng cố bởi cơ sở hạ tầng sản xuất phát triển, nguồn lao động dồi dào và các chính sách hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Lợi thế đó và doanh số bán ra mạnh mẽ của iPhone 12 đã giúp Apple ghi nhận 42% thị phần trong tổng doanh thu bán buôn quý đầu tiên của thị trường smartphone toàn cầu là 113 tỷ USD, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint.

Theo công ty nghiên cứu Canalys, lượng xuất xưởng iPhone trên toàn thế giới đạt 52,4 triệu chiếc trong quý trước, vừa kết thúc vào tháng 3. Điều đó cho phép Apple nắm giữ 15% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu, chỉ sau Samsung với 22% thị phần.

photo-1-16206376583061143921682.jpeg


Việc tăng lương thưởng của Foxconn cho các công nhân mới tại nhà máy của họ ở Trịnh Châu, cho thấy Apple đang tăng cường sản xuất iPhone như thế nào trước khi ra mắt các mẫu mới vào nửa cuối năm nay. Ảnh: SCMP


Tuy nhiên, khoản tiền thưởng kếch xù cho nhân viên mới của Foxconn ở Trịnh Châu đã đến vào thời điểm việc lắp ráp iPhone tại một thị trường điện thoại thông minh lớn khác là Ấn Độ đang bị đe dọa bởi đại dịch Covid-19.

Apple đã duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp của Ấn Độ, với gần 48% thị phần trong quý 3. Theo Counterpoint, Apple cũng đã xuất xưởng hơn 1 triệu chiếc iPhone tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới trong hai quý liên tiếp.

Nhưng khi làn sóng Covid-19 thứ hai và mạnh mẽ hơn đến với Ấn Độ, nhu cầu iPhone tại quốc gia này có thể bị ảnh hưởng. Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của Counterpoint, ông Prachir Singh, cho biết: "Nhu cầu của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng do làn sóng Covid-19 đang diễn ra và các đợt ngừng hoạt động tiếp theo".

Tham khảo SCMP

Theo Genk
 

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mobile/Zalo: 0906081284

Telegram: anhanhxf

Chỉ nhận web nội dung lành mạnh

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
Mút Sofa Không Gian
Top Bottom