Giải thích về cuộc cách mạng không dây mang tên 5G

Giải thích về cuộc cách mạng không dây mang tên 5G

Như smartphone và các thiết bị kỹ thuật số khác ngày càng trở nên thông minh hơn và cao cấp hơn cùng với số lượng ứng dụng chạy dữ liệu càng nhiều - thì mạng không dây kết nối cũng cần phải thay đổi để bắt kịp. Đó là lý do tại sao các công ty viễn thông khổng lồ như Verizon, AT&T, và Sprint đang đua nhau ra mắt thế hệ thứ năm của công nghệ mạng không dây.

180312-gr-mobile-congress-mn-1130_0812c2bbf869771d25d1bf72800310fa.focal-1000x500.jpg

Mặc dù đã có một số chỉ trích 5G vì chi phí dự tính cao, nhưng cũng có một số lại đồng ý rằng công nghệ mới sẽ mang lại kết nối nhanh hơn, đáng tin cậy hơn cho người dùng. Nó cũng có thể cung cấp thêm băng thông cần thiết để tạo ra được "Internet of Things" - một mạng lưới không chỉ liên kết điện thoại và máy tính mà còn cả robot, xe hơi và các sản phẩm tiêu dùng cùng với các cơ sở hạ tầng được trang bị cảm biến.

5G thậm chí có thể mở ra một kỷ nguyên mới của "các thành phố thông minh" trong đó mạng lưới năng lượng, tín hiệu giao thông và các dịch vụ khẩn cấp được liên kết giúp cho hiệu quả được nâng cao.

5G là gì?
Là thế hệ thứ năm của mạng truyền thông di động. Hầu hết người tiêu dùng hiện đang sử dụng mạng 3G hoặc 4G/LTE, chúng đã được lần lượt giới thiệu với người dùng trong năm 2001 và 2009. AT&T đã đóng cửa hệ thống 2G vào đầu năm 2017. Tuy nhiên Verizon, T-Mobile và Sprint cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục vận hành mạng 2G của họ vào năm 2019, 2020 và 2021.

Những ưu điểm khi sử dụng 5G
Mỗi thế hệ công nghệ không dây mới đều mang lại kết nối internet di động và internet nhanh hơn, tin cậy hơn. Trong những năm 1980, công nghệ không dây thế hệ đầu tiên đã giao tiếp thông qua điện thoại di động. Thế hệ tiếp theo, 2G, cho phép thực hiện các cuộc điện thoại hiệu quả hơn, an toàn hơn và giới thiệu dịch vụ nhắn tin văn bản di động. 3G mở ra kỷ nguyên smartphone và 4G/LTE đã cho chúng ta kết nối tốc độ cao để có thể truyền video với độ nét cao trên điện thoại.

5G dự kiến mang lại ba lợi ích chính:
  • Tốc độ nhanh hơn: Tốc độ truyền dữ liệu của 5G được dự kiến sẽ cao gấp 10 lần so với khả năng có thể của 4G. Điều đó có nghĩa là tốc độ truyền hình ảnh và video sẽ nhanh hơn đáng kể. Với 4G/LTE, tải xuống một bộ phim có độ nét cao có thể mất khoảng 10 phút nhưng với 5G thì nó sẽ chỉ mất tầm một giây.
  • Sự chậm trễ ngắn hơn: Mặc dù không phải lúc nào cũng đáng chú ý nhưng thông thường thời gian trôi qua nhanh từ khi dữ liệu được gửi đến khi nhận được. 5G làm giảm độ trễ, giúp người dùng có thể xem được video thực tế ảo với tốc độ cao mà không có sự chậm trễ hoặc trục trặc.
  • Tăng khả năng kết nối: Các tháp di động được trang bị công nghệ 5G sẽ có khả năng tăng công suất lên trên 4G/LTE. Điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều người và nhiều thiết bị hơn có thể giao tiếp cùng một lúc.
Người dùng có cần phải thay đổi điện thoại mới để sử dụng 5G không?
Cũng giống như điện thoại 2G không thể kết nối với mạng 3G hoặc 4G thì tương tự các điện thoại 3G và 4G/LTE sẽ không thể kết nối với mạng 5G. Vì vậy, các chuyên gia dự đoán người dùng sẽ cần phải thay đổi một chiếc điện thoại mới. Chi phí của một điện thoại 5G hiện tại vẫn chưa có thông tin rõ ràng, nhưng dịch vụ 5G hàng tháng có thể sẽ tốn kém hơn dịch vụ 4G/LTE.

Thời điểm 5G được công bố?
Samsung và Intel đã ra mắt công nghệ 5G tại Thế vận hội mùa đông Pyeongchang, nơi 5G được sử dụng để truyền tải VR trực tiếp về các sự kiện thể thao. AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon đang tiếp tục phát triển và thử nghiệm công nghệ 5G và mong muốn dịch vụ 5G sẽ có mặt tại một số thành phố của Mỹ vào cuối năm nay. Dự kiến 5G sẽ được mở rộng phạm vi truy cập đáng kể vào năm 2019.


PVS - Theo Nbcnews
 

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mobile/Zalo: 0906081284

Telegram: anhanhxf

Chỉ nhận web nội dung lành mạnh

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
Mút Sofa Không Gian
Top Bottom