Khốn khổ vì so sánh 'kích thước', Intel đang tìm cách thay đổi quy ước đánh số trong quy trình sản xuất chip

Một nanomet bằng một phần tỷ mét, nhỏ hơn hàng nghìn lần so với độ dày của tóc người. Tưởng chừng như một cái gì đó nhỏ bé tới vậy sẽ khó xảy ra vấn đề, nhưng, không. Kích thước nhỏ này đã trở thành một vấn đề lớn đối với Intel.

Trong ngành sản xuất chip, "nanomet" là kích thước của từng bóng bán dẫn bên trong chip. Bóng bán dẫn càng nhỏ, chip càng dày đặc. Các bóng bán dẫn nhỏ hơn cũng ngụ ý rằng các chip có thể chạy với tốc độ nhanh hơn, với công suất thấp hơn hoặc một số kết hợp của cả hai yếu tố này.

Và thuật ngữ này cũng được sử dụng để mô tả công nghệ về quy trình sản xuất được sử dụng để tạo ra các bóng bán dẫn - 65 nanomet, 45 nanomet, 32 nanomet... Chúng được gọi là các nút công nghệ.

Cứ khoảng hai năm một lần, Intel sẽ chuyển sang một thế hệ chip nhỏ hơn. Nó cũng có nghĩa là nhà sản xuất có thể đóng gói nhiều sức mạnh tính toán hơn vào cùng một con chip. Tuy nhiên, khi các quy trình nhỏ dần theo từng thế hệ, các nhà sản xuất đã không thể thống nhất ý nghĩa của những con số đó.

Trong khi Intel mô tả bộ vi xử lý tiên tiến nhất của mình là thế hệ 10 nanomet, đối thủ TSMC lại tạo ra một sản phẩm cạnh tranh mà họ gọi là quy trình 7 nanomet.

Ít người tiêu dùng suy nghĩ về điều này. Khi mua máy tính xách tay hay điện thoại thông minh, hầu hết đều không biết liệu nó được cung cấp bởi chip 10nm, 7nm hay 5nm. Tuy nhiên, trong ngành bán dẫn, sự khác biệt về số lượng đã đặt Intel vào một thế bất lợi vô cùng rõ rệt.

Trong hầu hết các bài thuyết trình kỹ thuật, các kỹ sư của Intel đều nỗ lực để tranh luận rằng chip của họ hoạt động tốt như sản phẩm của đối thủ, thứ được mô tả là thuộc thế hệ nhỏ hơn.

Intel hiện đã tỏ rõ sự mệt mỏi với lập luận này.

capture-16177895894432055898969.jpg


Theo các nguồn tin mới đây, Ann Kelleher, người điều hành Nhóm Phát triển Công nghệ của Intel, chuyên tập trung vào việc phát triển công nghệ quy trình 5 nm và 7 nm, đã thông báo với nhân sự của mình rằng Intel có kế hoạch thay đổi quy ước đánh số để phù hợp với tiêu chuẩn ngành.

Không rõ khi nào điều này sẽ xảy ra. Thế hệ bộ xử lý tiếp theo của Intel, hiện được mô tả là chip 7nm, sẽ ra mắt vào năm 2023.

Hiện Intel từ chối bình luận về kế hoạch đánh số của mình, ngoại trừ việc nhắc lại rằng họ tin rằng chip của họ tiên tiến hơn so với các mô tả hiện tại.

"Người ta thừa nhận rộng rãi trong ngành rằng có sự không nhất quán và nhầm lẫn trong danh pháp nanomet và nó không phản ánh những cải tiến mới nhất ở cấp độ bóng bán dẫn", người phát ngôn của Intel, Chelsea Hughes cho biết.

Những khác biệt về vấn đề này chủ yếu là mang tính học thuật. Các bộ vi xử lý của Intel từ lâu đã được thừa nhận là tiên tiến nhất trong sản xuất hàng loạt, bất kể họ đã chọn con số nào để gắn nhãn cho chúng.

photo-1-16177896641021948035315.jpg


Nhưng giờ mọi chuyện đã không còn như vậy nữa.

Một loạt các thất bại trong sản xuất đã khiến ba thế hệ chip Intel bị trì hoãn. TSMC, một nhà sản xuất theo hợp đồng, đã bắt đầu sản xuất chip 5nm vào năm 2019 và nhận được sự đồng thuận rộng rãi rằng nó tiên tiến hơn bất cứ thứ gì Intel cung cấp.

Đó là một phần lớn lý do khiến Apple chuyển dòng máy Mac của mình tách khỏi những con chip Intel và chuyển sang chip do TSMC sản xuất. Và đó là lý do tại sao các đối thủ cạnh tranh của Intel là NVIDIA và AMD, cả hai đều đang thuê TSMC sản xuất chip cho họ, và tất cả đang giành giật lấy thị phần trong các phân khúc chính mà Intel đã thống trị từ lâu.

Vì vậy, Intel có vẻ muốn chơi trò đuổi bắt.

Hiện không rõ điều gì đang thúc đẩy Intel thay đổi quy ước đánh số. Tuy nhiên, CEO mới Pat Gelsinger đã thông báo vào tháng trước rằng Intel dự định cạnh tranh trực tiếp với TSMC bằng cách tìm kiếm các hợp đồng sản xuất chip của các công ty khác.

Và Intel có thể hy vọng sẽ giúp các khách hàng tiềm năng của mình dễ dàng so sánh các sản phẩm của hãng với TSMC bằng cách áp dụng hệ thống đánh số của đối thủ. Tuy nhiên, một hệ thống đánh số khác sẽ là cách dễ dàng hơn.

Nhưng cuối cùng, Intel vẫn cần chứng minh rằng họ có thể cung cấp các công nghệ sản xuất mới một cách đáng tin cậy.

"Chúng tôi đã làm chậm một số quá trình chuyển đổi trước đây," Gelsinger thừa nhận. "Và không nghi ngờ gì nữa, chúng tôi đã không còn là những người dẫn đầu nữa."

Tham khảo PCW

Theo Genk
 

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mr. Tuấn

Mobile/Zalo: 0988 488 096

Telegram: bluekpro

Email: [email protected]

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
pallet Thịnh Phát
Top Bottom