Cách khắc phục và tránh lưu lượng truy cập giảm sau khi thiết kế lại trang web

Cách khắc phục và tránh lưu lượng truy cập giảm sau khi thiết kế lại trang web

Với vô số các thay đổi thuật toán của mỗi ngôn ngữ lập trình cùng với đó là sự thay đổi thường xuyên trong việc sử dụng Internet thì hầu như một trang web lỗi thời sẽ không thể đáp ứng được các nhu cầu của người dùng. Và muốn đáp ứng được thì các trang web sẽ cần phải thiết kế lại.

tang-traffic.jpg

Nếu gần đây bạn đã thiết kế lại trang web, bạn có thể rất vui khi thấy kết quả sau khi trang web của mình đã được sửa đổi, như tăng lưu lượng truy cập, chuyển đổi và bán hàng tốt hơn...

Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có kết quả thuận lợi. Trên thực tế, vẫn có một số trang web đã mất đi kha khá lưu lượng truy cập trang web trong những ngày và vài tuần sau khi thiết kế lại.

Nếu bạn hiện đang gặp vấn đề này, hãy tiếp tục đọc bài viết này để tham khảo nguyên nhân cũng như cách khắc phục sự cố này.

Và nếu bạn đang xem xét thiết kế lại trang web của bạn trong tương lai, bài viết cũng bao gồm 5 mẹo để giúp bạn tránh lưu lượng truy cập bị mất đi.

Nguyên nhân lưu lượng truy cập giảm sau khi thiết kế lại
Thứ nhất, điều quan trọng cần lưu ý là lưu lượng truy cập ít có thể sẽ hoàn toàn bình thường trong vài ngày sau khi thiết kế lại. Sự suy giảm là ít hơn 10%, bạn có thể không cần phải lo lắng.

Google cần thu thập thông tin và index tất cả các trang mới của bạn để phục vụ các phiên bản mới cho người dùng, vì vậy bạn cần đoán trước được lưu lượng truy cập giảm tạm thời.

Nếu đã nhiều ngày trôi qua hoặc lưu lượng truy cập đã giảm đáng kể, có thể sẽ là một vấn đề lớn. Nếu đúng như vậy, bạn cần kiểm tra ba yếu tố sau:

1. Chuyển hướng (Redirects)
Một trong những bước quan trọng nhất trong thiết kế lại trang web là thiết lập các chuyển hướng thích hợp - và bỏ qua bước này là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của lưu lượng truy cập giảm.

Trừ khi bạn giữ tất cả URL trang web giống hệt nhau (nghĩa là thiết kế lại trang web cũ thành trang web mới), chuyển hướng là hoàn toàn cần thiết.

Nếu bạn đã thay đổi cấu trúc URL của mình hoặc di chuyển bất kỳ trang nào sang các vị trí mới, nhưng không thiết lập chuyển hướng thích hợp, đây có thể là nguyên nhân chính gây giảm lưu lượng truy cập của bạn.

Nếu bạn không chắc chắn về vấn đề này, bạn có thể đăng nhập vào Search Console của Google, sau đó đến Crawl > Crawl Errors và chọn tab "Not Found".

not-found.png

Nếu có bất kỳ trang nào không chuyển hướng trên trang web của bạn, chúng sẽ hiển thị ở đây.

Để khắc phục sự cố và lấy lại lưu lượng truy cập - bạn cần triển khai chuyển hướng 301 cho mỗi trang cũ của bạn. Sau đó, nếu không có bất kỳ vấn đề nào khác, mức lưu lượng truy cập của bạn sẽ trở lại bình thường trong vòng vài tuần.

2. Cấu trúc trang web
Cấu trúc trang web của bạn đóng một vai trò quan trọng trong cách Google index và hiểu được trang của bạn, vì vậy nếu thay đổi quá nhiều trong quá trình thiết kế lại, bạn sẽ cần phải tạo một sitemap mới.

Sitemap cung cấp danh sách cơ bản của tất cả các trang quan trọng trên trang web và bạn có thể gửi nó lên Search Console để đẩy nhanh quá trình index lại trang và khôi phục lại mức lưu lượng truy cập.

Ngoài sitemap, bạn cần xem lại các liên kết internal của mình. Các liên kết trong các trang (đặc biệt là navigation) đóng một vai trò quan trọng trong cách Google index trang web. Nếu một số - hoặc tất cả những điểm đến URL đã lỗi thời, điều này cũng có thể gây ra các vấn đề thu thập dữ liệu.

3. Bản sao trang web
Trong một số trường hợp, thiết kế lại trang web cũng bao gồm bản sao hoàn toàn mới. Mặc dù điều này có thể hữu ích nếu copywriter nhận thức được và kết hợp các target keyword ban đầu.

Nếu trang của bạn không còn được viết theo cách bao gồm các keyword đã xếp hạng ban đầu thì thứ hạng của bạn sẽ bị ảnh hưởng đối với các keyword đó. Thuật toán của Google được thiết kế để cung cấp cho người dùng thông tin họ đang tìm kiếm - và nếu trang web của bạn không còn có thông tin đó nữa thì chúng sẽ không hiển thị.

Cách tốt nhất để khắc phục vấn đề này là làm việc với một SEO có kinh nghiệm có thể tối ưu hóa các trang với các target keyword. Và nếu bạn có một bản sao lưu của trang web cũ được lưu ở đâu đó, bạn có thể sử dụng nó để xác định keyword nào sẽ sử dụng trên mỗi trang.

Mất bao lâu để lưu lượng trở lại mức bình thường?
Nếu lưu lượng truy cập của bạn bị giảm do kết quả của một trong các vấn đề ở trên, bạn nên coi đó là ưu tiên hàng đầu để khắc phục sự cố càng sớm càng tốt.

Có thể mất vài tuần để Google thu thập dữ liệu và index lại tất cả các trang mới của bạn và cho đến khi bắt đầu xếp hạng lại trong kết quả tìm kiếm, lưu lượng truy cập của bạn sẽ thấp hơn bình thường.

Làm thế nào để tránh giảm lưu lượng truy cập trong quá trình thiết kế lại?
Nếu bạn chưa thiết kế lại trang web của mình, thông tin ở trên bạn đã có thể đoán lần thứ hai liệu nó có thực sự đáng giá hay không. Nhưng nếu trang web của bạn đã lỗi thời, thiết kế lại có thể có tác động tích cực - bạn chỉ cần đảm bảo thực hiện các bước sau:

1. Thực hiện SEO là một phần trong quá trình
Đảm bảo rằng nhóm thiết kế lại của bạn thường xuyên tham vấn một nhà chiến lược SEO trong suốt quá trình. Mặc dù cơ quan thiết kế của bạn có thể có các chuyên gia trong thiết kế và phát triển, quan điểm của một SEO có kinh nghiệm sẽ giúp bạn tránh những vấn đề nghiêm trọng dẫn đến giảm lưu lượng.

Họ cũng có thể đưa ra lời khuyên cho những thay đổi sẽ giúp mức lưu lượng truy cập của bạn được cải thiện sau khi thiết kế lại và làm cho quá trình này thậm chí còn đáng giá hơn cho doanh nghiệp của bạn.

2. Thu thập thông tin trang web hiện tại và lập kiến trúc trang web mới
Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào, trước tiên bạn nên kiểm kê tất cả các trang hiện có trên trang web của bạn. Có rất nhiều công cụ miễn phí trực tuyến sẽ giúp bạn thực hiện việc này và cung cấp kết quả của bạn trong một bảng tính có thể tải xuống.

Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo rằng tất cả thông tin có giá trị hiện có trên trang web của bạn đều có vị trí trên phiên bản được thiết kế lại và bạn cũng có thể sử dụng nó để xây dựng một kiến trúc trang web mới, nếu cần.

Trong một số trường hợp, URL và cấu trúc chung của bạn có thể giữ nguyên. Nhưng nếu URL hiện tại của bạn không được thiết lập theo cách hợp lý (ví dụ: Với các thư mục con có liên quan và các tiêu đề trang phù hợp), thiết kế lại là cơ hội hoàn hảo để khắc phục vấn đề này.

3. Thiết lập chuyển hướng 301
Như đã đề cập ở trên, không có các chuyển hướng thích hợp là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra giảm lưu lượng. Nếu URL của bạn đã thay đổi hoàn toàn, bạn sẽ cần phải thiết lập chúng trước khi đưa ra trang web mới của bạn.

Bạn cũng nên đảm bảo rằng mỗi trang được thiết lập dưới dạng chuyển hướng 301 (vĩnh viễn), vì điều này nói với trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm rằng trang đã di chuyển vĩnh viễn. Sử dụng chuyển hướng 302 (tạm thời) là một lỗi phổ biến nhưng có thể làm hại xếp hạng của bạn.

4. Tạo một sitemap mới
Trước khi đưa ra trang web, bạn nên tạo một sitemap mới bao gồm tất cả các trang quan trọng nhất trên trang web của bạn. Theo nguyên tắc chung, bạn không nên bao gồm hơn 100 trang - vì nếu trang web của bạn lớn, sitemap của bạn có thể có tổng quan hơn là một danh sách toàn diện.

5. Đảm bảo code theo dõi analytics của bạn đã được đặt đúng chỗ
Cuối cùng, trước khi khởi chạy, hãy kiểm tra lại xem code theo dõi analytics đã được cài đặt trên trang web mới hay chưa. Mặc dù điều này có vẻ như không hề đơn giản, nhưng đó là một sự giám sát chung - và một điều có thể khiến bạn tin rằng bạn đã mất tất cả lưu lượng truy cập.

Đơn giản chỉ cần đảm bảo rằng code được bổ sung trong header hoặc footer có thể giúp bạn bớt căng thẳng và cũng sẽ cho phép bạn giám sát lưu lượng truy cập của mình trong từng bước.

Trang web của bạn có bị mất lưu lượng truy cập sau khi thiết kế lại không?
Lưu lượng truy cập giảm sau khi thiết kế lại là một vấn đề căng thẳng, nhưng nó lại rất phổ biến. Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều kinh nghiệm về điều này hoặc có kết quả của một trong những vấn đề trên hay các vấn đề khác, hãy chia sẻ để mọi người cùng biết nhé.


PVS - Theo Webpagefx
 

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mr. Tuấn

Mobile/Zalo: 0988 488 096

Telegram: bluekpro

Email: [email protected]

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
Mút Sofa Không Gian
Top Bottom