Hướng dẫn Tìm hiểu về một số phương thức của mảng trong Javascript

PVS

Super Moderator
Thành viên BQT
Tham gia
28/02/2015
Bài viết
16,728
Được Like
12,680
Tìm hiểu về một số phương thức của mảng trong Javascript

Để viết các ứng dụng với javascript thì việc vận dụng mảng là một điều hết sức cần thiết. Javascript cũng như các ngôn ngữ lập trình khác cũng có mảng và cách thức làm việc của mảng trong Javascript cũng tương tự, vấn đề cần quan tâm là các chức năng thao tác với mảng thì mỗi một ngôn ngữ lập trình đều viết sẵn một số hàm hoặc phương thức để thao tác, ý nghĩa của các hàm thì giống nhau chỉ khác ở cách khai báo và cách gọi tên hàm của từng ngôn ngữ.

Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu một số phương thức thường được dùng để thao tác với các phần tử mảng trong Javascript.

Trong PHP bạn có thể khai báo mảng bằng rất nhiều cách ngắn gọn trong đó có một cách rất đơn giản là sử dụng dấu ngoặc vuông "[]" khi nào cần sử dụng mảng mà không cần phải khai báo trước, trong dấu ngoặc vuông có thể bỏ trống và PHP sẽ tự gán key cho mảng đó. Trong Javascript thì bạn không thể khai báo theo cách ngắn gọn giống PHP như trên mà cần phải khai báo mảng trước, sau đó mới có thể sử dụng. Cú pháp khai báo mảng của Javascript là new array("phần tử","phần tử",..."").

Một điều nhấn mạnh rằng mảng trong Javascript là một đối tượng, sau đây sẽ là một số phương thức cần thiết để bạn thao tác với mảng:
  1. push("phần tử", "phần tử") -> Phương thức sẽ thêm phần tử vào cuối mảng
  2. unshift("phần tử", "phần tử") -> Phương thức sẽ thêm phần tử vào đầu mảng
  3. pop() -> Phương thức sẽ xóa phần tử cuối trong mảng
  4. shift() -> Phương thức sẽ xóa phần tử đầu trong mảng
  5. sort() -> Phương thức sẽ sắp các phần tử mảng theo giá trị tăng dần đồng thời gán lại key theo thứ tự tăng dần, chú ý phương thức chỉ có tác dụng với mảng có key liên tiếp bắt đầu từ 0
  6. concat() -> Phương thức kết hợp hai mảng thành một
  7. slice(ví trí bắt đầu, vị trí kết thúc) ->Phương thức tách ra một mảng con
  8. join() -> Phương thức tạo một chuỗi từ một mảng, đối số là chuỗi nối các giá trị của phần tử trong mảng
  9. reverse() -> Đảo ngược các vị trí phần tử trong mảng đồng thời sắp lại key
Ngoài ra chúng ta còn có một số các phương thức hữu dụng khác như every(), some(), filter(), forEach(), map() tuy nhiên chúng lại không được hỗ trợ bởi các trình duyệt cũ như IE7.

Có một phương thức vô cùng mạnh mẽ khác trong javascript đó là phương thức splice(), nó có thể thay thế cho các phương thức như pop(), push(),shift(), unshift() ở trên:
  1. splice(vị trí bắt đầu, số lượng) -> Phương thức sẽ xóa một số phần tử tại vị trí bất kỳ trong mảng
  2. splice(vị trí bắt đầu, số lượng, "phẩn tử mới", "phần tử mới",""...) -> Khi thêm đối số vào phương thức nó sẽ thay thế các phần tử mới vào các phần tử đã xóa.
Chúng ta có thể thấy việc thao tác với các phần tử mảng trong Javascript cũng không có gì khó khăn điều quan trọng là chúng ta biết vận dụng các phương thức khi cần thiết. Bài viết này mình chỉ mang hình thức giời thiệu, nếu bạn muốn thực sự làm việc với Javascript thì chí ít bạn cũng phải biết chút ít kiến thức về lập trình căn bản, bạn có thể tự làm ví dụ để hiểu rõ hơn nếu bạn chưa thực sự hiểu về nó.

Chúc các bạn thành công.


Nguồn: sothichweb.com​
 

Hướng dẫn sử dụng

XenForo 1 XenForo 2
Translate by PVS

Dịch vụ XenForo của VNXF

Mr. Tuấn

Mobile/Zalo: 0988 488 096

Telegram: bluekpro

Email: [email protected]

Nhà Tài Trợ

Mút Xốp Không Gian
pallet Thịnh Phát
Top Bottom